Vòng quanh Thế giới

Chai Coca bất ngờ phát nổ khi rơi từ tủ lạnh xuống đất khiến nam thanh niên gãy xương tay

Phương An
Chia sẻ

Chai Coca sau khi được lấy ra khỏi tủ lạnh đã bị phát nổ, khiến nam thanh niên bị thương ở gan bàn tay và gãy ngón tay cái.

Vào ngày 29/7, Tiểu Viên, 20 tuổi, sinh viên năm 3 tại một trường cao đẳng thuộc thành phố Trường Sa, tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc, lấy một chai Coca từ trong tủ lạnh ra để uống thì bị rơi xuống đất.

Theo phản xạ, Tiểu Viên cúi xuống, nhặt chai nước lên và mở nắp chai ra thì chai nước bất ngờ phát nổ. Cú nổ khiến phần gan bàn tay trái của Tiểu Viên bị rách một vết sâu khoảng 7 cm, ngón tay cái bị gãy.

Tiểu Viên bị gãy ngón tay cái, bị thương gan bàn tay sau vụ nổ.

Khi được mọi người phát hiện, Tiểu Viên đang trong tình trạng vô cùng đau đớn, máu không ngừng chảy ra từ vết thương, thậm chí cánh tay trái cũng không thể cử động được. Sau khi được đưa tới bệnh viện tỉnh Hồ Nam cấp cứu và chụp X-quang, bác sĩ cho biết ngón tay cái của Tiểu Viên bị gãy và cần phải phẫu thuật cố định lại xương.

Các bác sĩ đang phẫu thuật cho Tiểu Viên.

Ca phẫu thuật kéo dài 2 tiếng đồng hồ và Tiểu Viên phải bó bột khoảng 4-6 tuần mới có thể sử dụng tay trái như bình thường. Tiểu Viên chia sẻ: “Tôi không nghĩ việc uống một chai Coca để lạnh lại nguy hiểm đến vậy“.

Xương ngón tay cái của Tiểu Viên bị gãy.

Mặc dù đã phẫu thuật thành công nhưng bác sĩ cho biết, do vết thương khá sâu và rộng nên trong tương lai, vết thương có thể để lại sẹo và xảy ra hiện tượng co rút, khiến khớp xương ngón tay hoạt động khó khăn hơn.

Tiểu Viên chỉ là một trong những trường hợp bị thương do nổ Coca khi để trong tủ lạnh. Vào ngày 21/8/2016, một căn nhà hai tầng ở Nam An, tỉnh Phúc Kiến cũng phát ra tiếng nổ lớn. Khi mọi người trong nhà chạy tới, họ phát hiện thấy một cậu bé tên Tiểu Trí (biệt danh), 8 tuổi đang nằm cạnh cô em gái Tiểu Hoa, 6 tuổi, bên chiếc tủ lạnh đang bốc cháy ở phần trên.

Hai đứa trẻ thiệt mạng khi chai Coca để trong tủ lạnh phát nổ.

Cơ thể của hai đứa trẻ bị bao phủ bởi nhiều vết bỏng ở mặt, ngực và bụng. Mặc dù được đưa tới bệnh viện để cấp cứu ngay sau đó nhưng hai đứa trẻ vẫn không thể qua khỏi. Khi điều tra nguyên nhân dẫn đến vụ nổ tủ lạnh, gia đình cho biết, hai đứa trẻ mở tủ lạnh lấy chai Coca ra uống thì chai Coca bất ngờ phát nổ.

Các chuyên gia cho biết, khi đặt trong nhiệt độ lạnh dưới 0 độ C, các lon nước ngọt có gas (thậm chí là chai thủy tinh) rất khó chịu được áp lực nở của khí gas. Khi nước ngọt bị đông đá, khối lượng của nó sẽ tăng lên, khiến chiếc lon bị biến dạng và cuối cùng là phát nổ khi mở.

Bên cạnh đó, khi ở nhiệt độ dưới 0 độ C, các loại nước có gas có thể vẫn có một phần ở dạng lỏng do nhiệt độ đóng băng bị giảm xuống. Do đó, khi mở nắp ra, quá trình giải phóng lượng carbon dioxide hòa tan trong nước sẽ bắt đầu, khiến áp lực nước thoát ra ngoài sẽ rất mạnh, gây ra nổ.

Theo khuyến cáo của chuyên gia, khi ướp lạnh đồ uống trong mùa hè không nên để nước ngọt có ga, bia… vào ngăn đông của tủ lạnh. Nếu như muốn uống lạnh, mọi người nên rót nước vào đồ đựng có dung tích lớn hơn rồi mới để vào tủ lạnh hoặc uống cùng với đá để đảm bảo an toàn.

Chia sẻ

Bài viết

Phương An

tag-icon
Tin mới nhất