Vòng quanh Thế giới

Cây bonsai 400 tuổi, sống sót qua thời bom nguyên tử Hiroshima và vẫn tiếp tục phát triển

Vân Ngọc
Chia sẻ

Sức sống đặc biệt của cây bonsai này khiến nhiều người phải bất ngờ, cảm phục.

Bonsai là một nét văn hóa đặc trưng rất nổi tiếng của đất nước Nhật Bản. Nghĩa gốc của cụm từ này là những cái cây được đựng trong chậu, khay và được người trồng dùng các dụng cụ đặc biệt để cắt, tỉa, tạo dáng. Bonsai mang hình dạng của một cây cổ thụ hàng trăm năm tuổi nhưng được thu nhỏ đến mức tí hon với nhiều hình dáng và ý nghĩa khác nhau, giúp dễ dàng đặt trong phòng khách,trên bàn uống nước hay những góc nhỏ trong nhà. Đối với những người yêu mến thú chơi này, mỗi cây Bonsai thực sự là cả một tác phẩm nghệ thuật.

Cận cảnh cây Bonsai 391 tuổi.

Dù nhỏ bé nhưng sức sống của Bonsai thật không thể coi thường. Dù chỉ cao có vài phân đến vài chục phân, nhưng những cá thể này có thể kéo dài đến nhiều thập kỷ, thậm chí sống qua cả thế kỷ. Đặc biệt là một cây Bonsai vô cùng quý được trồng ở Nhật Bản vào năm 1625, trải qua nhiều biến cố lịch sử và đến nay vẫn tiếp tục phát triển, khiến nhiều người không khỏi ngạc nhiên.

Hiện cây Bonsai này đang sống trong một viện bảo tàng tại Mỹ và được chăm sóc rất kỹ lưỡng.

Theo ghi chép, cây Bonsai này được trồng năm 1625, tức là tính đến nay nó đã được 391 tuổi. Cây được các thế hệ trong gia đình nhà Yamaki. Gần 4 thế kỉ qua, cây Bonsai này đã trải qua nhiều thăng trầm lịch sử của đất nước Mặt trời mọc, nhưng nó vẫn sống và phát triển bình thường. Điều đáng nói là vào năm 1945, cây Bonsai này cùng gia đình Yamaki đã thoát chết một cách kỳ diệu khỏi thảm họa bom nguyên tử Hiroshima. Lúc đó, gia đình Yamaki chỉ cách nơi bom rơi hơn 3 kilomet. Thảm họa khủng khiếp này khiến hơn 140.000 người thiệt mạng, nhưng cả nhà Yamaki không có bất cứ thiệt hại nào về người.

Cây Bonsai quý giá thời còn ở trong tư gia nhà Yamaki.

Vào năm 1976, ông Masaru Yamaki quyết định tặng lại cây Bonsai này cho bảo tàng vườn ươm quốc gia Mỹ.

Cây Bonsai trên đường ra sân bay đi Mỹ.

Mọi người trong gia đình Yamaki khá lưu luyến khi phải rời xa cây Bonsai.

Năm 1976, cây Bonsai này được nước Nhật Bản tặng lại cho Mỹ, và được bày trang trọng tại Bảo tàng vườn ươm quốc gia (New York). Ở đây, cái cây đặc biệt này sống cuộc đời rất bình dị, lặng lẽ, ít ai biết đến chặng đường đời hiển hách nó đã trải qua. Phải đến năm 2001, một thành viên trong gia đình Yamaki đến thăm viện bảo tàng này và kể câu chuyện kỳ diệu về cây Bonsai gia truyền của gia tộc mình, mọi chuyện mới được người dân xứ cờ hoa để ý.

Sau chuyến đi dài,cây Bonsai được trồng lại tại Mỹ.

Ông Masaru Yamaki bên cạnh cây Bonsai gia truyền tại Mỹ, ảnh chụp năm 1977.

Nhiều người thích thú, ngưỡng mộ sức sống phi thường của cây Bonsai nhỏ bé này. Hàng ngày, hàng trăm du khách đến thăm thú, ngắm nghía và chụp ảnh với loài cây đặc biệt. Hiện nó vẫn phát triển hàng ngày và số “tuổi thọ” có thể sẽ tăng cao vượt qua cột mốc 4 thế kỷ. Đây được coi là một trong những minh chứng của sự kỳ diệu của thiên nhiên, tạo hóa.

Chia sẻ

Bài viết

Vân Ngọc

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất