Vòng quanh Thế giới

Cậu bé ho ra tiếng sáo suốt 2 ngày, khi biết nguyên nhân ai cũng sốc

Trang Vũ
Chia sẻ

Một cậu bé ở Ấn Độ được đưa tới bệnh viện vì liên tục ho ra tiếng sáo trong suốt 2 ngày liên tục và sau khi thăm khám, các bác sĩ xác định nguyên nhân là do cậu bé đã nuốt phải một cái còi trong lúc chơi đùa.

Theo một báo cáo được công bố trên Tạp chí Y học New England ngày 9/8, vào một năm trước, các bác sĩ từ AIIMS (Viện Khoa học Y tế Ấn Độ) ở New Delhi đã chữa trị cho một cậu 4 bốn tuổi bị ho ra tiếng sáo kỳ lạ. Hóa ra cậu đã nuốt phải một cái còi.

Năm ngoái, cậu bé giấu tên này đã được cha mẹ đưa đến phòng khám ngoại trú Tai mũi họng vì “ho ra tiếng sáo liên tục trong 2 ngày”. Cha mẹ anh đã nói với các bác sĩ rằng, cậu bé đã đùa nghịch với một cái còi đồ chơi trước khi bắt đầu ho liên tục kèm theo những tiếng rít như tiếng huýt sáo.

Khi các bác sĩ chụp X-quang vùng ngực của cậu bé, họ phát hiện thấy phổi trái của cậu bé bị hyperinflated (hiện tượng phổi căng phồng quá mức). Theo trang Live Science, sự căng phồng phổi như vậy có thể là do một vật cản đã chặn đường dẫn khí vào phổi, gây tắc đường hô hấp.

Vì vậy, sau khi xem xét, các bác sĩ quyết định thực hiện Nội soi phế quản - một thủ thuật đặt một ống soi phế quản vào cổ họng và phổi cậu bé. Bằng việc sử dụng ống soi phế quản, các bác sĩ đã loại bỏ được vật thể ra ngoài qua đường họng cậu bé - mà hóa ra là một cái còi đồ chơi.

Cái còi đồ chơi được lấy ra từ phổi cậu bé.

Tiến sĩ Pirabu Sakthivel, một chuyên gia cao cấp về phẫu thuật đầu, cổ và ung thư tại AIIMS, chia sẻ với trang Live Science: “Nếu là một vật thể lạ khác kẹt trong phổi, nó sẽ gây ra tiếng thở khò khè hoặc nghèn nghẹn, không phải là tiếng huýt sáo. Vật thể ngoại lai bị kẹt trong đường hô hấp là rất phổ biến“, ông nói thêm. “Nhưng tiếng ho nghe như tiếng huýt sáo thì đặc biệt hiếm”.

Một video dài 8 giây có “tiếng ho như huýt sáo” của cậu bé đã được Tạp chí Y học New England chia sẻ trên Facebook vào ngày 10/8. Tờ báo này đưa tin, sau một năm theo dõi, cậu bé vẫn đang trong tình trạng khỏe mạnh.

Cũng trong tháng 3 vừa qua, các bác sĩ tại một bệnh viện Nashik đã cứu sống một bé gái 5 tuổi có một đồng xu bị mắc kẹt trong cổ họng.

Chia sẻ

Bài viết

Trang Vũ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
tag-icon
Tin mới nhất