Vòng quanh Thế giới

Cậu bé đoàn tụ gia đình sau 18 năm bị bắt cóc nhờ điều đặc biệt này

Theo Metro
Chia sẻ

Yu Weifeng, 21 tuổi, người Trung Quốc vừa được đoàn tụ cùng gia đình sau 18 năm xa cách khi bị bắt cóc vào năm 2001 nhờ phần mềm tương tự FaceApp.

Yu Weifeng, 21 tuổi, mất tích vào 6/6/2001 khi đang chơi gần một công trường xây dựng.

Yu Weifeng, 21 tuổi, được đoàn tụ cùng gia đình vào ngày 20/7 sau khi cảnh sát sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo AI (Adobe Illustrator) để dự đoán vẻ ngoài của đứa bé khi trưởng thành. AI có khả năng dự đoán với độ chính xác cao gương mặt hiện tại từ hình lúc nhỏ mà gia đình cậu cung cấp.

Điều tra viên quận Phúc Điền, thành phố Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc đã mở cuộc tái điều tra về vụ mất tích của Yu Weifeng bằng cách sử dụng hình ảnh dự đoán của Tencent AI Lab. Phần mềm này phải mất hai tháng để lọc ra 100 người có khả năng cao là Weifeng từ cơ sở dữ liệu trước khi đưa ra kết quả cuối cùng là một sinh viên tại tỉnh Quảng Châu.

Điều tra viên Zheng Zhenhai cho biết: “Khi chúng tôi tìm được Weifeng, cậu ấy không tin rằng mình từng bị bắt cóc, tuy nhiên, kết quả xét nghiệm DNA của cậu ấy cho ra kết quả trùng khớp với song thân của cậu bé mất tích năm xưa”.

Yu Weifeng trước khi mất tích vào năm 2001. (Ảnh: Asia Wire)

Weifeng được cha mẹ nuôi đặt tên là Li, mất tích vào ngày 6/5/2001 khi đang chơi đùa gần một công trường xây dựng nơi cha cậu làm việc. Ông Zheng cho biết thêm: “Chúng tôi đã mở điều tra ngay khi được báo cáo về vụ việc và chưa bao giờ ngừng tìm kiếm. Ngày xưa công nghệ vẫn còn nhiều hạn chế. Chúng tôi đã kiểm tra các camera giám sát nhưng có quá nhiều người ra vào khu vực”.

Ông bà Yu đoàn tụ cùng con trai sau 18 năm. (Ảnh: AsiaWire)

Cha Weifeng chia sẻ: “Chúng tôi rất biết ơn cha mẹ nuôi của thằng bé vì đã nuôi nấng nó suốt 18 năm. Kể từ giờ trở đi, cha nuôi của thằng bé sẽ là anh em của tôi, con trai tôi sẽ có hai người cha.”

Cảnh sát cho biết họ vẫn đang tiếp tục điều tra vụ bắt cóc. Hiện tại vẫn chưa có nghi phạm nào bị bắt giữ.

Việc tìm kiếm thành công Yu Weifeng nhờ Tencent AI Lab đã mở ra nhiều hy vọng mới tìm ra Madeleine McCann - cô bé mất tích tại Praia da Luz, Bồ Đào Nha vào năm 2007 khi mới 3 tuổi. Chính quyền địa phương đã dự phỏng lại khuôn mặt 14 tuổi của Madeleine dựa vào bức hình lúc 3 tuổi của cô bé để đẩy mạnh việc tìm kiếm.

Khách du lịch được khuyến khích cầm theo poster của Madeleine. (Ảnh: Li Tsang)

Địa phương hiện khuyến khích khách du lịch tới đây cầm theo poster của Madeleine (với gương mặt dự đoán bằng AI) trong nỗ lực tìm kiếm cô bé. Trang web chính thức của chiến dịch tìm kiếm Madeleine chia sẻ: “May mắn thay, rất nhiều trẻ em thất lạc đã được tìm thấy và đưa về với bố mẹ - thậm chí là sau nhiều năm. Một điều rất quan trọng giúp nhiều gia đình đoàn tụ chính là nhờ sự quan tâm của cộng đồng, khi có ai đó nhận ra một khuôn mặt trên một tấm poster nào đó”.

Chia sẻ

Theo

Metro

Tin mới nhất