Vòng quanh Thế giới

Cặp đôi tổ chức lễ cưới giữa lúc núi lửa phun trào ở Philippines

Theo Dailymail
Chia sẻ

Bất chấp bầu trời mù mịt khói khi núi lửa phun trào, cặp đôi người Philippines vẫn hạnh phúc trao nhau lời nguyện ước trăm năm.

Chino Vaflor và Kat Bautista Palomar đã nắm tay nhau trải qua khoảnh khắc thiêng liêng trong lễ cưới hôm 12/1, đúng lúc núi lửa Taal phun trào, hơi nước quyện cùng tro bụi xông thẳng lên bầu trời sau lưng họ. Randolf Evan, nhiếp ảnh gia cho đôi tân nhân, cho biết lúc ấy anh hết sức ngỡ ngàng vì chẳng hề nhận được thông báo núi lửa đang manh nha hoạt động.

Chino Vaflor và Kat Bautista Palomar tay trong tay mừng ngày thành đôi, mặc cho núi lửa cuồn cuộn phun khói sau lưng.

Cặp đôi tổ chức lễ cưới trong tiếng chúc phúc của người thân, bạn bè.

“Khoảng 14h, khi đang gấp rút chuẩn bị cho lễ cưới, chúng tôi đã nhận thấy khói cuồn cuộn bốc lên từ phía núi lửa Taal. Từ lúc đó, chúng tôi đã biết ngọn núi này có gì đó bất thường”, anh nói. Chỉ một lát sau, chính phủ nâng cao mức độ nguy hiểm, cảnh báo người dân trước nguy cơ bùng phát một vụ nổ kinh hoàng trong vòng vài tiếng đồng hồ tới. Theo ước tính, có hơn 450.000 người dân trong bán kính 15 km xung quanh núi lửa phải sơ tán khẩn cấp.

Đôi tân nhân trao nhau nụ hôn dịu dàng.

Mặc cho bầu trời vần vũ, sấm sét chói lòa, lễ cưới của cặp đôi vẫn diễn ra như đã định tại Savannah, Alfonso, nơi cách núi lửa Taal chưa đầy 10 km. Evan cho biết những người có mặt tại buổi lễ vẫn thấy an toàn, bởi nơi họ đang đứng cao hơn nhiều so với mặt đất. “Thật ngạc nhiên khi mọi người đều bình tĩnh và vui vẻ như ngày thường. Quan khách dự lễ đa số đều là người thân và bạn bè của cô dâu chú rể, do đó không ai có ý định rời đi trong ngày vui của họ”, anh chia sẻ. “Thoạt đầu, chúng tôi không mấy quan tâm đến tro bụi rơi đầy trên tóc và quần áo. Thế nhưng khi đêm đến, lớp bụi bắt đầu ẩm ướt và nặng trĩu như bùn”.

Khói bụi và sấm sét bao phủ bầu trời Philippines.

Những vị khách được mời đã chia sẻ hình ảnh về lễ cưới đặc biệt này trên mạng xã hội. Sang ngày tiếp theo, núi Taal dường như tiến gần quá trình thức tỉnh hơn, tro bụi dày đặc theo gió bao phủ gần 97 km bầu trời phía bắc, khiến sân bay quốc tế ở thủ đô Manila tê liệt.

Một ngôi làng ở Batangas giữa lúc núi lửa phun khói mịt mù.

Nhiếp ảnh gia Evan cho biết những người tham dự tiệc cưới đã di chuyển đến nơi an toàn. Ngày 13/1, chính phủ Philippines tuyên bố mức độ nguy hiểm của núi lửa đã lên đến cấp 4, khả năng núi lửa phun trào càng lúc càng cao. Hoạt động của Taal khiến sấm sét liên tiếp rạch ngang trời, động đất làm mặt đất rung chuyển dữ dội, có nguy cơ xuất hiện sóng thần trong lòng hồ.

Tro bụi dày đặc đã cản trở tầm nhìn của nhiều phương tiện giao thông ở Philippines.

Người dân gấp rút lên đường sơ tán.

Các nhà khoa học ghi nhận dòng dung nham đang di chuyển về phía miệng núi lửa Taal, cách Manila 73 km về phía nam, song không rõ bao lâu nữa nó sẽ thoát ra ngoài. Hiện chưa có bất cứ trường hợp thương vong nào, song nhà chức trách đã kịp thời hộ tống hơn 13.000 người dân đến trung tâm sơ tán ở tỉnh Batangas và tỉnh Cavite gần đó. Số người sơ tán hiện tại có khả năng cao hơn, chính quyền địa phương hy vọng có thể bảo vệ hàng trăm nghìn người dân trước những nguy cơ trùng điệp khi núi lửa phun trào.

Sấm sét giáng xuống quanh khu vực núi Taal.

Giữa trưa ngày 13/1, gần một ngày sau khi chính phủ thông báo hoãn bay do ảnh hưởng của tro bụi, một số máy bay tại sân bay quốc tế ở Manila đã được phép cất cánh. Taal đã từng thức tỉnh một lần vào năm 1977. Song, vụ núi lửa phun trào gây hậu quả nặng nề nhất phải kể đến hoạt động của núi Pinatubo năm 1991, cách Manila khoảng 100 km về phía tây bắc, khiến hơn 800 người thiệt mạng.

Chia sẻ

Theo

Dailymail

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất