Vòng quanh Thế giới

Bí ẩn về 'bệnh nhân số 0' ở chợ hải sản Trung Quốc

Theo Mirror
Chia sẻ

Người đầu tiên cho kết quả dương tính với COVID-19 tại chợ hải sản Hoa Nam, thuộc thành phố Vũ Hán, Trung Quốc được cho là một tiểu thương bán tôm.

Wei Guixian, người bán tôm tại chợ hải sản Hoa Nam ở thành phố Vũ Hán (Trung Quốc), là một trong những bệnh nhân đầu tiên cho kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2. Ngày 10/12/2019, người phụ nữ 57 tuổi bắt đầu thấy không khỏe. Nghĩ mình bị cảm lạnh, sang ngày hôm sau, bà ghé qua một phòng khám nhỏ gần nhà để tiêm thuốc rồi quay lại chợ bán hàng. “Tôi thấy hơi mệt, nhưng không đến nỗi đuối sức như những năm trước. Hàng năm, cứ đến mùa đông là tôi bị cúm, nên tôi nghĩ mình lại phát bệnh cũ”, bà chia sẻ với tờ The Paper.

Wei Guixian bán tôm tại chợ Hoa Nam, thành phố Vũ Hán, Trung Quốc.

Mãi mà không thấy bệnh tình thuyên giảm, bà Wei đến khám tại Bệnh viện Số 11 ở Vũ Hán. Thế nhưng, dù đã được kê thuốc nhưng cả người bà vẫn bần thần, uể oải. Không dám chậm trễ nữa, ngày 16/12/2019, Wei đến thẳng Bệnh viện Liên minh Vũ Hán, một trong những bệnh viện lớn nhất thành phố, để làm kiểm tra toàn diện. Tại đây, bà bàng hoàng hay tin căn bệnh của mình diễn biến rất nghiêm trọng, đáng sợ hơn, có một nhóm người từ chợ Hoa Nam cũng phải đến bệnh viện vì các triệu chứng tương tự.

Cuối tháng 12 năm ngoái, Wei chấp hành lệnh cách ly khi các bác sĩ xác định mối liên hệ giữa chợ hải sản và nguồn gốc phát tán virus. Đến đầu tháng 1, bà đã hồi phục và được phép xuất viện. Chia sẻ về căn bệnh của mình, người phụ nữ 57 tuổi cho rằng bà bị lây virus khi dùng chung nhà vệ sinh trong chợ với các tiểu thương bán thịt và những người khác.

Trước khi bị đóng cửa, khu chợ này còn bán cả thịt dơi, rắn, chuột và chó.

Ủy ban Y tế thành phố Vũ Hán xác nhận Wei là một trong số 27 bệnh nhân đầu tiên có kết quả dương tính với COVID-19, đồng thời nằm trong số 24 ca bệnh liên quan trực tiếp đến chợ Hoa Nam. Những người bán hàng bên cạnh Wei trong chợ hải sản, cùng với con gái và vợ chồng cháu gái của bà, cũng bị lây nhiễm virus SARS-CoV-2. Wei chia sẻ giá như chính phủ hành động kịp thời thì số người chết vì đại dịch đã ít đi đáng kể.

Wei có thể là “bệnh nhân số 0” tại khu chợ Hoa Nam, song không phải là “bệnh nhân số 0” trên toàn Trung Quốc. Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí y học Lancet, trường hợp nhiễm COVID-19 đầu tiên ở đất nước tỷ dân được xác định từ ngày 1/12, bệnh nhân này cũng không có liên hệ gì với chợ hải sản.

Tiểu thương lột da chuột trong chợ.

Wu Wenjuan, bác sĩ tại Bệnh viện Kim Ngân Đàm ở Vũ Hán và là một trong những tác giả của nghiên cứu, cho biết bệnh nhân đầu tiên được phát hiện là một cụ ông mắc bệnh Alzheimer. “Nhà của ông cụ cách chợ Hoa Nam khoảng 4, 5 trạm xe bus. Bản thân ông lão lại bị bệnh, nên cơ bản ông không hề bước chân ra đường”, cô nói. Sau khi xác nhận ca bệnh đầu tiên, cơ quan y tế ghi nhận thêm nhiều trường hợp có dấu hiệu nhiễm COVID-19 khác, song không có ai liên quan trực tiếp đến chợ hải sản Hoa Nam.

Tính đến ngày 28/3, số bệnh nhân mắc COVID-19 tại Trung Quốc là 81.394, trong đó có 3.295 người tử vong. Căn bệnh này đã giết chết 28.377 người trên toàn thế giới và khiến 6 17.288 người bị lây nhiễm.

Chia sẻ

Theo

Mirror

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất