Vòng quanh Thế giới

Bí quyết của người đàn ông tay không leo núi đá dựng đứng 900 m

Phương An
Chia sẻ

Trước khi chinh phục thành công núi đá cao 900 m bằng tay không, Alex Honnold đã luyện leo trên chính ngọn núi đó bằng các dụng cụ bảo hộ tới 60 lần.

Video: Đoạn trailer bộ phim “Free Solo”

Alex Honnold, 33 tuổi, người Mỹ mới đây đã được công nhận là nhà leo núi tự do vĩ đại nhất thế giới. Alex bắt đầu nổi tiếng sau khi chinh phục đỉnh núi đá El Capitan (cao 900 m) ở vườn quốc gia Yosemite, bang California, Mỹ, vào năm 2017.

Alex Honnold tay không leo núi.

Ngọn núi tuy không quá cao nhưng điều giúp anh được mọi người nể phục là do Alex chinh phục ngọn núi thẳng đứng này chỉ trong vòng 4 tiếng mà không hề dùng bất kỳ thiết bị bảo hộ nào. Những gì anh làm là chọn chỗ bám chuẩn xác và quên đi nỗi sợ hãi, bởi chỉ sơ suất một giây thôi, Alex sẽ phải đối mặt với cái chết đầy đau đớn.

Chia sẻ về thành công này, Alex cho biết anh bắt đầu tập leo núi từ năm 10 tuổi. Trước khi leo núi bằng tay không, anh đã tập leo núi El Capitan với các thiết bị bảo hộ, cố gắng nhớ từng chỗ bám cũng như cách di chuyển cơ thể không dưới 60 lần trong vòng 2 năm.

Trước khi leo núi bằng tay không, anh đã chính phục ngọn núi này tới 60 lần bằng các dụng cụ bảo hộ.

Đoạn clip trên là trailer của bộ phim “Free Solo” nói về cảnh Alex chinh phục núi El Capitan. Bộ phim được quay bởi nhà làm phim tài liệu Elizabeth Chai Vasarhelyi cùng chồng của cô, thuộc đội ngũ nhà làm phim của National Geographic và nhà leo núi chuyên nghiệp Jimmy Chin.

Bí quyết của Alex tưởng chừng rất đơn giản nhưng không phải ai áp dụng theo cũng thành công. Vào tháng 9/2017, nhà leo núi Andrew Foster, 32 tuổi, và vợ là Lucy, 28 tuổi, đã bị chôn vùi dưới 1.000 tấn đá khi họ chuẩn bị leo núi ở công viên quốc gia Yosemite, California.

Cảnh Alex chinh phục núi El Capitan đã được các nhà làm phim quay lại và làm thành một bộ phim tài liệu.

Hay một số nhà leo núi chuyên nghiệp khác như Michael Reardon và Dean Potter cũng dự định leo El Capitan bằng tay không, song họ đã không may qua đời trong quá trình chinh phục các thử thách khác.

Chia sẻ

Bài viết

Phương An

Tin mới nhất