Vòng quanh Thế giới

Bệnh viện London quá tải, y tá phải trùm túi rác làm đồ bảo hộ tạm thời

Theo Telegraph
Chia sẻ

Làm việc trong hoàn cảnh thiếu đồ bảo hộ trầm trọng, các y tá tại Bệnh viện Northwick Park ở thị trấn Harrow, London (Anh) phải trùm túi rác lên người thay thế.

Northwick Park là bệnh viện đầu tiên trên cả nước Anh lâm vào tình trạng quá tải vì số lượng bệnh nhân COVID-19 đông áp đảo. Trong thông báo gửi đến nhân viên, bệnh viện cho biết hiện tại phòng chăm sóc đặc biệt đã không còn giường trống để tiếp nhận bệnh nhân mới. Tính đến nay, bệnh viện đã có 6 ca tử vong vì COVID-19, trong khi hàng chục bệnh nhân khác vẫn cố gắng giành giật sự sống trong phòng ICU.

Trước tình huống ngày càng nguy khó đối với bệnh viện, một quan chức cấp cao trong cơ quan y tế đề nghị chỉ tiếp nhận các bệnh nhân trên 60 tuổi để giảm thiểu áp lực. Bầu không khí căng thẳng bên trong Bệnh viện Northwick Park cuối cùng cũng dịu bớt sau 24 tiếng, khi bệnh nhân được chuyển đến các trung tâm y tế lân cận. Tuy nhiên, một y tá cao cấp cho biết rất có thể nơi này sẽ lại kín giường chỉ trong vài tiếng tới.

Các y tá ở Bệnh viện Northwick Park phải trùm túi rác.

Nữ y tá đã khẩn thiết cầu xin được cung cấp khẩu trang, đồ bảo hộ và găng tay giữa lúc các nhân viên y tế ở Northwick Park phải trùm túi rác bằng nylon lên đầu và chân để thay thế. “Chúng tôi không còn lựa chọn nào khác, nếu không làm thế, chúng tôi sẽ bị nhiễm virus”, cô nói. “Bây giờ, chúng tôi cần có trang bị bảo hộ phù hợp, hoặc là y bác sĩ sẽ chết hàng loạt. Đơn giản thế thôi. Chúng tôi đang điều trị cho chính các đồng nghiệp của mình vì họ bị lây nhiễm chéo từ bệnh nhân. Tại sao mọi chuyện lại thành ra thế này?”

“Có rất nhiều bệnh nhân trẻ tuổi phải thở máy do bệnh hen suyễn hoặc tiểu đường. Họ cứ ho mãi, ho liên tục không dừng được. Chúng tôi không thể làm gì khác hơn là cố gắng giúp họ thở. Đến khi cơ thể rệu rã, họ đành phải chết. Chúng tôi không thể cứu họ”, cô tiếp lời. “Điều thê lương nhất là thậm chí người thân cũng không thể từ biệt họ lần cuối. Ngay chính chúng tôi cũng bị gia đình chối bỏ vì sợ nhiễm bệnh. Chúng tôi biết làm sao bây giờ? Có quá nhiều bệnh nhân COVID-19 cần được chữa trị. Bên ngoài, chúng tôi nở nụ cười đầy dũng khí, song chỉ để che đậy sự sợ hãi trong lòng. Tôi không biết sắp tới sẽ xảy ra chuyện gì nữa”.

Bệnh viện Northwick Park do Quỹ Chăm sóc sức khoẻ thuộc Đại học North West London điều hành. Tình trạng thiếu giường ICU ở Anh là vấn đề hết sức trầm trọng khi dịch bệnh ngày một hoành hành dữ dội. Các tổ chức chăm sóc sức khỏe đang cải tạo các khoa điều trị và đào tạo lại nhân viên y tế, tạo ra nguồn nhân lực đối phó với COVID-19. Theo các nhà lãnh đạo Anh, số giường chăm sóc đặc biệt phải tăng lên gấp nhiều lần nữa mới đủ đáp ứng lượng bệnh nhân không ngừng tăng lên.

Một nữ y tá tuyệt vọng vì toàn bộ thực phẩm trong siêu thị đều bị mua sạch trước khi cô tan ca trực kéo dài 48 tiếng.

Giám đốc của một quỹ chăm sóc sức khoẻ khác ở London cho biết: “Mọi người không dám thừa nhận rằng chúng ta sẽ sớm phải đề ra giới hạn tuổi tiếp nhận bệnh nhân chăm sóc đặc biệt, tương tự như nước Ý đã từng. Dù ngưỡng tuổi đó là 60 hay một độ tuổi nào khác đi nữa, chúng ta cũng phải làm như thế. Chuyện giường bệnh đủ để tiếp nhận mọi bệnh nhân COVID-19 là bất khả thi”.

“Người dân ở vùng ngoại ô London là đối tượng bị ảnh hưởng nặng nề nhất, các bệnh viện ở đây rơi vào tình trạng quá tải trước những nơi khác tận hai tuần. Vài tuần trước, tôi vẫn còn chủ quan khi đánh giá mức độ nguy hiểm của loại virus này, nhưng hiện tại thì khác”, ông nói tiếp.

Phát ngôn viên của Quỹ Chăm sóc sức khoẻ thuộc Đại học North West London đã xác nhận tình trạng quá tải của bệnh viện, đồng thời cho biết các bệnh viện và trung tâm y tế trên toàn thành phố đang phối hợp chặt chẽ để tạo điều kiện chữa trị cho bệnh nhân. Tính đến ngày 21/3, Anh đã có 3.983 ca nhiễm COVID-19, 117 trường hợp tử vong.

Chia sẻ

Theo

Telegraph

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất