Vòng quanh Thế giới

9 ngày sau động đất, sóng thần Indonesia: Hàng trăm trẻ em bơ vơ đứng đường xin cứu trợ

Theo Mirror
Chia sẻ

Hàng trăm trẻ em đang bơ vơ, hoảng loạn và cần được cứu trợ khẩn thiết sau thảm họa động đất, sóng thần xảy ra vào hôm 28/9 ở đảo Sulawesi, Indonesia khiến hơn 1.700 người chết.

Theo Mirror, 9 ngày sau thảm họa, những đứa trẻ phải đối mặt với tình trạng bơ vơ, không nhà cửa, mất hết đồ chơi, không được đến trường và thậm chí nguồn nước và thức ăn cũng trở nên khan hiếm.

Syafad, 6 tuổi và Rafad, 8 tuổi cầm những tấm giấy có dòng chữ viết bằng tay và thùng các tông để xin cứu trợ. Ảnh: Mirror

Trận động đất kinh hoàng lên tới 7,5 độ richter đã khiến nhiều ngôi nhà và công trình bị san bằng. Thành phố Palu trên đảo Sulawesi được cho là khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Trên khắp hòn đảo, ước tính có khoảng 160.000 ngôi nhà đã bị phá hủy hoàn toàn, trong khi hơn 66.000 ngôi nhà bị hư hại nặng nề. Hiện số người chết do động đất và sóng thần đã lên tới 1.763 trong khi 5.000 người khác còn mất tích.

Những đứa trẻ và nhiều nạn nhân khác trong vùng đang bất chấp nguy hiểm để mong được trợ giúp, thậm chí lũ trẻ còn đứng giữa đường để cầu xin sự giúp đỡ của những chiếc xe đi qua. Tuy nhiên, việc di chuyển qua đống đổ nát này là rất khó khăn và vì thế cũng ảnh hưởng đến quá trình viện trợ của các tổ chức nhân đạo.

Hàng ngàn trẻ mồ côi khi mất cha mẹ, tuyệt vọng, bơ vơ khi lạc người thân sau thảm họa động đất, sóng thần ở Indonesia. Ảnh: Mirror

Syafad, 6 tuổi và Rafad, 8 tuổi đang cầm những bảng hiệu được viết bằng tay và thùng các-tông để mong có được thức ăn và những vật dụng thiết yếu được hỗ trợ.

Ngày hôm qua, cậu bé Syafad mặc chiếc áo phông màu vàng đã cầm chiếc biển bằng bìa giấy đứng ngay trên con đường cao tốc gần ngôi làng bị tàn phá vùng Loli Saluran và hét to: “Hãy giúp chúng tôi”.

Còn Rafad cũng cầm một tấm biển màu hồng và nói to rằng: “Sự giúp đỡ của các bạn, dù chỉ một chút cũng có thể giúp được chúng tôi”.

Phóng viên tờ Mirror đã có dịp trò chuyện cùng với những đứa trẻ này.

“Nhà cháu và tất cả đồ chơi của cháu đều bị hư hỏng.

Cháu không biết khi nào gia đình cháu mới có thể quay trở lại ngôi nhà của mình.

Mọi người đã cho chúng cháu đồ ăn và thức uống”, cậu bé Rafad nói.

Hàng ngàn người sống sót sau thiên tai đang trú ẩn trong những chiếc lều tồi tàn và 140 điểm trú ẩn khác nằm trên đống đổ nát. Họ đang rất cần thuốc men, thực phẩm, nước sạch và nhà vệ sinh an toàn.

Mohamed Yahya Rasledon với con gái Suci. Ảnh: Mirror

Hội Chữ thập đỏ, bao gồm hơn 600 nhân viên được huy động để cứu trợ sau thảm họa, đã đến được Donggala.

Trong khi đó, rất nhiều người sống sót đang mong ngóng thông tin về người thân. Mohamed Yahya Rasledon, 32 tuổi, một nhân viên bảo vệ, đã đoàn tụ được với con gái Suci sau 24 giờ thảm họa xảy ra, nhưng vợ và 3 đứa con khác của anh vẫn đang mất tích.

Anh Rasledon phát hiện người vợ Ritna, 36 tuổi, đã chết gần bãi biển, nhưng không thấy dấu vết nào về 3 đứa con gồm Olivia, 9 tuổi, Rafli, 5 tuổi, và Raska, 2 tuổi. “Lúc này tôi hy vọng những đứa nhỏ còn lại còn sống và việc tìm thấy Suci đã tiếp thêm hy vọng cho tôi”, anh nói.

Chia sẻ

Theo

Mirror

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất