Vòng quanh Thế giới

70 năm trôi qua, chuyện tình của Nữ hoàng Anh vẫn hạnh phúc và mặn nồng như những ngày đầu tiên

Theo Tổng hợp
Chia sẻ

Ngày 20/11 cách đây 70 năm, Nữ hoàng Elizabeth và Hoàng thân Philip kết hôn, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong câu chuyện tình cổ tích thời hiện đại, lãng mạn và bền bỉ.

Năm 2017, Hoàng thân Philip bước sang tuổi 96 còn Nữ hoàng Elizabeth 91 tuổi. Trải qua cuộc hôn nhân 70 năm, nụ cười hạnh phúc chưa bao giờ tắt trên khuôn mặt họ.

Thân phận và địa vị “không tương xứng”

Nữ hoàng Elizabeth II là con đầu lòng của Hoàng tử Albert, Công tước xứ York (sau này trở thành Vua George VI), và Hoàng hậu Elizabeth. Sau khi vua Edward VIII thoái vị, cha bà lên ngôi. Năm 25 tuổi, bà chính thức trở thành Nữ hoàng của 16 quốc gia độc lập thuộc Khối thịnh vượng chung Anh.

Hoàng thân Philip, sinh ra tại đảo Corfu, Hy Lạp, mang trong mình dòng máu hoàng tộc Hy Lạp và Đan Mạch. Khi Philip lên 9 tuổi, gia đình của ông bị trục xuất khỏi Hy Lạp và buộc phải sống lưu vong sau một cuộc nổi loạn. Cha Philip chuyển ra sống cùng người tình, còn mẹ ông ở trong bệnh viện tâm thần.

Không điều gì có thể ngăn cản tình yêu giữa Nữ hoàng và Hoàng thân.

Năm 1944, cha ông mất tại Monte Carlo và chỉ để lại những kỷ vật sơ sài, còn mẹ lúc đó sống ở Athens. Chàng hoàng tử trẻ vừa không có địa vị, cộng thêm việc ba chị em gái kết hôn với quý tộc Đức càng khiến ông thất thế hơn và bị đem ra làm lý do để phản đối hôn nhân của hai người.

Tuy vậy, vượt qua mọi rào cản, Nữ hoàng Elizabeth và Hoàng tử Philip đã cùng nhau vẽ nên một bức tranh về tình yêu đầy màu sắc tươi đẹp.

Cuộc gặp gỡ định mệnh

Năm 1939, Công chúa Elizabeth (khi đó mới 13 tuổi) theo vua cha tới thăm trường Hải quân hoàng gia tại Dartmouth, nơi chàng thiếu sinh quân Philip (18 tuổi) đang theo học.

Hoàng thân Philip lúc đó được giao trọng trách đón tiếp người thừa kế xinh đẹp của vua George VI. Khoảnh khắc gặp nhau cũng là chính lúc hai người trúng tiếng sét ái tình. Tuy vậy, vì khi đó bà là người kế vị ngai vàng nên không thể gả sang quốc gia khác.

Lần đầu gặp mặt giữa Công chúa Elizabeth và Hoàng tử Philip của Hy Lạp.

Sau một quãng thời gian quen biết và thư từ qua lại, cuối mùa hè năm 1946, chàng trai 25 tuổi ngỏ lời cầu hôn. Nàng công chúa nhận lời ngay lập tức mà không tham khảo ý kiến ​​của cha mẹ. Để có thể kết hôn với người mình yêu, Hoàng thân Philip đã đồng ý từ bỏ tước hiệu của mình, đến Anh quốc vì tình yêu.

Chuyện tình của Nữ hoàng Elizabeth bị phản đối kịch liệt, đồng thời trở thành tâm điểm của giới truyền thông. Trong đó, mẹ của Nữ hoàng là người phản đối gay gắt nhất.

Cô dâu, chú rể chụp ảnh kỷ niệm trước Cung điện Buckingham.

Hôn lễ của cặp đôi Hoàng gia Anh chính thức được tổ chức vào ngày 20/11/1947 tại Tu viện Westminster ở London trước sự chứng kiến của 2.000 khách mời và khoảng 200 triệu người hâm mộ trên toàn thế giới theo dõi trên đài BBC.

Tình yêu, sự tôn trọng và quan tâm suốt 7 thập kỷ

Có thể nói, tình yêu chân thành, sự tôn trọng và quan tâm lẫn nhau đã khiến cuộc hôn nhân của họ trường tồn theo thời gian.

Chỉ hai ngày sau đám cưới, Hoàng thân Philip đã bỏ thuốc lá ngay lập tức vì biết Nữ hoàng từng rất đau khổ khi vua cha nghiện thuốc. Hoàng thân từng tâm sự với mẹ vợ:” Chỉ có một thứ duy nhất trên thế giới này là thực sự có ý nghĩa với con, đó là Lilibet (tên thân mật của Nữ hoàng)“.

Nữ hoàng cũng từng dành những lời khen có cánh cho vị phu quân của bà trong một lá thư gửi vua cha:” Chúng con hòa hợp với nhau như chúng con đã sống với nhau từ nhiều năm trước. Philip là một thiên thần. Anh ấy rất tốt bụng, biết suy nghĩ. Sống với anh ấy và có được anh ấy quả là một điều hoàn hảo“.

Trong ánh mắt họ luôn chỉ có hình bóng đối phương.

Khi sức khỏe của vua George VI suy yếu, Hoàng thân Philip đã sẵn sàng kết thúc sự nghiệp hải quân của mình ở tuổi 30 để trở thành hậu phương hỗ trợ cho vợ.

Ngày 2/6/1953, Elizabeth chính thức lên ngôi Nữ hoàng. Kể từ đó đến nay, người dân trên thế giới đều thấy Hoàng tử Philip luôn luôn đi sau Nữ hoàng trong tất cả những cuộc họp, những chuyến viếng thăm, những buổi diễn thuyết… Ông trở thành người chồng, người bạn, người hỗ trợ, luôn yêu thương và mỉm cười với Nữ hoàng.

Hoàng thân luôn dành sự quan tâm cho “Lilibet của ông”, từ những điều nhỏ nhặt nhất.

Dù sở thích và tính cách của hai người có chút khác biệt, chưa bao giờ Hoàng thân Philip cảm thấy đó là vấn đề quá to tát. Họ vẫn có thể vui vẻ cùng nhau nấu ăn, cùng nhau rửa bát, cũng bình dị như bao cặp vợ chồng khác.

Trước công chúng, Nữ hoàng Elizabeth luôn tỏ ra là một người nghiêm nghị và hiếm khi cười. Tuy nhiên, chỉ cần người đó là Hoàng thân Philip, thì dù ông có trong “thân phận” nào chăng nữa, bà cũng có thể nở một nụ cười duyên dáng và đáng yêu.

Các sử gia không tiếc lời viết về câu chuyện tình yêu của Nữ hoàng Elizabeth và Hoàng thân Philip: “Câu chuyện tình yêu tuyệt vời đạt đến một cột mốc mới. Chỉ có cái chết mới kết thúc được nó“.

Dù thời gian có qua đi, nhưng ánh mắt, nụ cười ấy vẫn còn nguyên vẹn.

Sau 7 thập kỷ bên nhau, gia đình Nữ hoàng đã phát triển tới thế hệ thứ 4, với 4 người con, 8 người cháu và 5 người chắt. Nữ hoàng và phu quân đang mong đợi chắt thứ 6 vào tháng 4 tới, thời điểm dự sinh con thứ ba của Công nương Kate và Hoàng tử William.

Gia đình Nữ hoàng hiện đã có thế hệ thứ tư, với 4 người con, 8 người cháu và 5 người chất. Nữ hoàng và phu nhân đang chờ đợi chắt thứ 6 khi Công nương Kate và Hoàng tử William sinh con thứ ba. Hiện nay, Hoàng thân Philip đã nghỉ hưu.

Trải qua 70 năm, gần 2/3 thế kỷ gắn bó cùng nhau, từ những năm tháng tuổi trẻ cho đến khi da mồi tóc bạc, Nữ hoàng Elizabeth và Hoàng thân Philip đã chứng minh rằng, “tình yêu đích thực” vẫn luôn tồn tại như chính câu chuyện cổ tích mà họ đã tác tạo nên.

Ảnh chụp dịp kỷ niệm 70 năm đám cưới của Nữ hoàng Elizabeth và Hoàng thân Philip.

Chia sẻ

Theo

Tổng hợp

Tin mới nhất