Vòng quanh Thế giới

4 cầu thủ nhí Thái Lan đã được đưa ra khỏi hang - 'Chiến dịch giải cứu thành công ngoài mong đợi'

Trọng Hiếu
Chia sẻ

4 cầu thủ nhí trong số 13 thầy trò đội bóng bị mắc kẹt trong hang Tham Luang hơn hai tuần đã được giải cứu khỏi đây, đều khỏe mạnh và được đưa tới bệnh viện ở Chiang Rai bằng trực thăng.

Video: Đội cứu hộ chuẩn bị công tác giải cứu 13 thầy trò đội bóng nhí Thái Lan khỏi hang Tham Luang. (Nguồn: Guardian)

Trong cuộc họp báo vào 21h, tỉnh trưởng Chiang Rai Narongsak Osottanakorn, chỉ huy chiến dịch giải cứu, xác nhận 4 em đã được đưa tới bệnh viện an toàn và đều khỏe mạnh. Tuy nhiên, ông không cung cấp tên của các em.

Các em đã được chuyển tới bệnh viện Chiang Rai Prachanukroh để chăm sóc y tế.

Cũng theo ông Osottanakorn, các thiếu niên đã trải qua quãng đường khoảng một km dưới nước. Các em đều sử dụng mặt nạ che toàn bộ mặt.

Ông Osottanakorn cũng gửi cảm ơn sự trợ giúp từ khắp nơi trên thế giới. “Chiến dịch hôm nay thành công ngoài mong đợi”, ông nói.

Binh sĩ, nhân viên cứu hộ và tình nguyện viên tại hiện trường chiến dịch giải cứu đội bóng. Ảnh: Getty

Hoạt động giải cứu 12 thiếu niên cùng huấn luyện viên đội bóng nhí bị mắc kẹt tại hang Tham Luang từ ngày 23/6 đã bắt đầu từ lúc 10h hôm nay (giờ địa phương). 90 thợ lặn, bao gồm 40 người Thái Lan và 50 người nước ngoài, đã tham gia vào quá trình di tản đội bóng ra ngoài.

Các thiếu niên được chia thành 4 nhóm, theo Bangkok Post. 4 cậu bé ở nhóm đầu tiên, phần còn lại chia thành 3 nhóm. Huấn luyện viên thuộc nhóm cuối cùng được cứu khỏi hang.

Chiến dịch giải cứu đầu tiên đã kết thúc vì không còn đủ bình oxy. Giới chức ước tính cần ít nhất 10 tiếng nữa để chuẩn bị cho chiến dịch tiếp theo.

Các quan chức trước đó cho biết thời gian sớm nhất để đưa thành viên đầu tiên của đội bóng ra khỏi hang là 21h nhưng thực tế, cậu bé đầu tiên bước ra khỏi hang Tham Luang vào lúc 17h30 và em thứ 2 được giải cứu thành công vào lúc 17h50. Việc 4 thành viên đầu tiên của đội bóng nhí được đưa ra khỏi hang sớm hơn dự tính khoảng 3-4 tiếng cho thấy hành trình giải cứu đã được rút ngắn khi nước rút đi nhiều từ hang số 3 tới cửa hang, giúp các em có thể đi bộ thay vì lặn.

Xe cứu thương được điều động tới hiện trường. Ảnh: AFP

Phải mất ít nhất 6 tiếng để đội thợ lặn đến khu vực hang nơi 13 thành viên đội bóng mắc kẹt và 5 tiếng để đưa các thiếu niên ra ngoài.

Máy bay trực thăng và xe cứu thương được điều động tới hiện trường để đưa các em tới bệnh viện gần nhất, cách hang Tham Luang khoảng 100 km.

Với dự báo mưa sẽ tiếp tục diễn ra từ đêm nay, đội cứu hộ cho rằng, thời gian giải cứu đội bóng khỏi hang “có hạn”. Hàng triệu gallon nước đã được bơm ra khỏi hang để quá trình giải cứu bằng cách lặn bớt nguy hiểm hơn.

Để tiến hành chiến dịch giải cứu những người còn lại, các nhân viên cứu hộ cần khoảng 10 tiếng thực hiện các công đoạn chuẩn bị cần thiết, theo người đứng đầu chiến dịch giải cứu.

Chia sẻ

Bài viết

Trọng Hiếu

Tin mới nhất