Vòng quanh Thế giới

553 người nhiễm COVID-19, Malaysia phong tỏa toàn quốc

Thiên Ân
Chia sẻ

Malaysia sẽ phong tỏa toàn quốc từ ngày 18/3-31/3 do sự bùng phát của dịch COVID-19, Thủ tướng Tan Sri Muhyiddin Yassin tuyên bố vào tối qua 16/3.

Thủ tướng Malaysia Tan Sri Muhyiddin Yassin tuyên bố phong tỏa toàn quốc từ ngày 18/3-31/3 do COVID-19. Ảnh: Today Online

Thủ tướng Malaysia cho biết, chính phủ đã quyết định thực hiện một hạn chế về lệnh di chuyển, theo Đạo luật Phòng chống và Kiểm soát Bệnh Truyền nhiễm 1988 và Đạo luật Cảnh sát 1967.

Ưu tiên hàng đầu hiện nay của chính phủ là tránh để dịch COVI-19 lây lan vì nó sẽ ảnh hưởng tới nhiều người. Do đó, chính phủ sẽ cần phải hành động quyết liệt.

Ông Muhyiddin cho biết quyết định phong tỏa toàn quốc có nghĩa là tất cả các cơ sở kinh doanh phải ngừng hoạt động, ngoại trừ các cửa hàng như siêu thị và cửa hàng tạp hóa bán nhu yếu phẩm hàng ngày.

Theo thủ tướng Malaysia, tất cả các cơ quan chính phủ và tư nhân sẽ bị đóng cửa, ngoại trừ các đơn vị cung cấp dịch vụ thiết yếu như tiện ích, viễn thông, vận tải, ngân hàng, y tế, nhà thuốc, cảng, sân bay, làm sạch và cung cấp thực phẩm.

Ông nói rằng việc phong tỏa cũng có nghĩa là tất cả người Malaysia sẽ bị cấm ra nước ngoài cũng như người từ nước ngoài cũng không được phép vào nước này. Người Malaysia đã trở về từ nước ngoài phải tự cách ly trong 14 ngày.

Thủ tướng Muhyiddin cho biết, chính phủ hiểu những khó khăn và rắc rối mà người Malaysia sẽ phải đối mặt do quyết định này, nhưng nhấn mạnh rằng quyết định trên phải được thực hiện nhằm hạn chế sự lây lan của dịch COVID-19.

“Chúng ta đã thấy các ca nhiễm tăng cao như thế nào ở nhiều quốc gia và chúng ta không muốn điều tương tự xảy ra ở đây. Do đó, kiểm soát sự đi lại của công chúng là cách duy nhất để tránh mọi người khỏi bị lây nhiễm”, ông Muhyiddin nói.

Bộ Y tế Malaysia hôm 16/3 xác nhận 125 trường hợp dương tính virus corona mới được báo cáo, với 95 trường hợp liên quan đến một hoạt động tại Nhà thờ Hồi giáo Jamek Sri Petaling ở Kuala Lumpur diễn ra từ ngày 27/2 đến 1/3. Như vậy, tổng số ca dương tính ở Malaysia hiện là 553 người, với 42 trường hợp đã được chữa khỏi và xuất viện.

Chia sẻ

Bài viết

Thiên Ân

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất