Vòng quanh Thế giới

5 sự thật thú vị về Thủ tướng Đức Angela Merkel

Theo Market Watch
Chia sẻ

Không chỉ vững vàng ngồi trên ghế Thủ tướng Đức suốt 13 năm, bà Angela Merkel còn đứng đầu danh sách 100 người phụ nữ quyền lực nhất thế giới trong 9 năm liền.

Có lẽ không ai không biết bà Merkel lớn lên ở Đông Đức dưới bàn tay nuôi nấng của người cha theo Giáo hội Luther, vị nữ nguyên thủ tài ba từng là một tiến sĩ hóa học lượng tử trước khi theo đuổi sự nghiệp chính trị. Giờ đây, ở tuổi 63, bà thuộc nhóm những nhà lãnh đạo có thời gian tại vị lâu nhất trong các quốc gia thuộc G7. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều bí mật thú vị của bà Merkel mà công chúng còn chưa tường tận, chẳng hạn như 5 điều dưới đây:

1, Khi người dân Đức mừng ngày đoàn viên, bà vẫn đang dỗ mình vào giấc ngủ

Bà Merkel vốn không ưa tiệc tùng quá náo nhiệt.

Một trong những ví dụ rõ ràng nhất minh chứng cho sự điềm tĩnh của bà Merkel chính là đây. Năm 1989, Bức tường Berlin sụp đổ, nhân dân hai miền mừng rỡ ùa ra đường ăn mừng ngày đoàn tụ cùng người thân yêu ở bên kia biên giới, bà vẫn không bị cuốn vào cuộc vui đó.

Thay vì hòa lẫn trong dòng người Đông Đức náo nhiệt trên phố Kurfürstendamm, bà chỉ chia sẻ niềm vui cùng những người xa lạ trong một căn hộ ở Tây Berlin, nhưng cũng không ở lại lâu mà nhanh chóng quay về nhà. Chỉ khi làm vậy, Merkel mới có đủ thời gian nghỉ ngơi để đón chuyến tàu vào sáng sớm hôm sau để đi làm như thường lệ, bởi theo quan điểm của bà, hai miền sáp nhập không có nghĩa là mọi người được phép buông thả theo ý mình, mặc kệ công việc chất chồng trong tay.

2, Bà rất sợ chó, Tổng thống Putin cũng biết điều này

Biểu cảm của hai nguyên thủ quốc gia khi gặp chú chó Konni.

Biết rõ Thủ tướng Đức cực kỳ sợ chó, Tổng thống Nga Vladimir Putin bị “tố” đã tận dụng cơ hội này để trêu tức bà một phen. Trả lời phỏng vấn báo giới, Putin cho biết ông không cố ý làm phật lòng bà Merkel khi dẫn chú chó săn Konni của mình vào phòng họp hồi năm 2007.

Merkel liền “phản pháo”: “Tôi biết tại sao ông ấy phải làm vậy. Tổng thống Putin khao khát chứng minh mình là một người đàn ông, một quý ông kiên cường và dường như chẳng hề biết sợ. Song, thực tế ông ấy đang e dè hơn ai hết, luôn sợ bại lộ khuyết điểm của mình”.

3, Thủ tướng và biểu tượng “Merkel diamond”

Biểu tượng kim cương đặc trưng của bà Merkel.

Thủ tướng Anh Churchill thường dùng cử chỉ chữ V để biểu thị chiến thắng (“Victory”). Đối với Thủ tướng Đức, biểu tượng “Merkel-Raute”, hay “Merkel diamond” (Kim cương Merkel) trong tiếng Anh và “Merkel rhombus” trong tiếng Đức, cũng có mức độ nổi tiếng tương tự.

Bà Merkel chạm các ngón tay vào nhau để tạo thành hình viên kim cương, biểu thị ý nghĩa “Tương lai tươi đẹp của nước Đức trong tầm tay”. 4 năm trước, đảng phái của bà đã đưa cử chỉ này lên tấm áp phích tuyên truyền. Những người ủng hộ bà Merkel tin rằng đây là biểu tượng của sức mạnh và sự bình tĩnh.

4, Bà có rất nhiều tên gọi

Thủ tướng thường được biết đến với tên “Angie”.

Angela Kasner đổi tên thành Angela Merkel khi kết hôn cùng nhà vật lý học Ulrich Merkel vào năm 1977. Sau cuộc hôn nhân kéo dài 5 năm, bà Merkel vẫn giữ họ chồng cũ, ngay cả khi bà có mối lương duyên mới là ông Joachim Sauer.

Cái tên Kasner nguyên bản từ Kazmierczak, được ông của Merkel chuyển từ tiếng Ba Lan sang tiếng Đức. Khi còn trẻ, Merkel thường được gọi là Kasi chính vì tên bà có từ “Kasner” này. Biệt hiệu của bà khi đi làm là “Mutti”, nghĩa là “mẹ” nhưng mang ý nghĩa xúc xiểm. Cả Merkel lẫn những người ủng hộ bà đều không tỏ vẻ chấp nhặt những điều đó. Song, trong các chiến dịch tuyên truyền, bà đều xuất hiện trên áp phích với tên “Angie”.

5, Chồng của Merkel được ví với “Phantom Of The Opera” 

Ông Sauer (giữa) và bà Merkel (phải) vào năm 1989.

Trong suốt 20 năm nên duyên vợ chồng cùng Thủ tướng, chồng của bà luôn tránh tiếp xúc với truyền thông. Giáo sư hóa học Sauer thậm chí còn vang danh “Phantom Of The Opera” (“Bóng ma nhà hát”) sau khi tay trong tay cùng vợ xem hòa nhạc opera ở Bayreuth - một trong những niềm đam mê của Thủ tướng Merkel.

Thế nhưng, điều đó không có nghĩa là Sauer luôn sống đời ẩn dật. Tại hội nghị thượng đỉnh G20 hồi tháng 8/2017 ở Hamburg, ông đã xuất hiện với vai trò người dẫn dắt, chào mừng các cặp vợ chồng chính khách đến dự, cũng như có mặt trong chuyến thăm thú trên thuyền, ăn trưa và thuyết trình về biến đổi khí hậu.

Chia sẻ

Theo

Market Watch

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất