Vòng quanh Thế giới

5 sự thật có thể bạn chưa biết về Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS

Chia sẻ

Ngoài những vụ tấn công khủng bố quy mô, được lên kế hoạch tinh vi, gây chấn động cả thế giới, hoạt động của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) còn có nhiều điều mà không phải ai cũng biết đến.

Nhân danh tôn giáo, Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS đã thể hiện sự cực đoan của mình khi gây ra hàng loạt vụ tấn công khiến cả nhân loại phải hoang mang, khiếp sợ mà điển hình là vụ khủng bố Paris ngày 13/11 vừa qua.

Để có thể thực hiện nhiều chiến lược quân sự tinh vi như thế, tổ chức và hoạt động của IS cũng có nhiều điều mà không phải ai cũng biết đến. Dưới đây là 5 ví dụ:

Chặt đầu là công cụ quảng bá hình ảnh của IS

Một trong những công cụ quảng bá hình ảnh thành công và có sức ảnh hưởng nhất của IS chính là loạt video hành quyết bằng cách chặt đầu các tù nhân. 

suthatveIS (2)

Hình phạt chặt đầu tù nhân là một “thương hiệu” giúp IS trở nên khác biệt hẳn so với các tổ chức Hồi giáo cực đoan khác.

Video đầu tiên được quay tại Libya ghi lại cảnh hành quyết hơn một chục người Công giáo đến từ Ai Cập. Nổi lên từ những video mang tính tuyên truyền này là biểu tượng đao phủ mang biệt danh “John thánh chiến”, một người được IS tuyển mộ từ Luân Đôn (Anh). 

suthatveIS (12)

Đao phủ “John Thánh chiến” là nhân vật xuất hiện nhiều nhất trong các video công khai của IS.

Mục đích của những video này là nhằm chiêu dụ, thuyết phục thành viên tiềm năng khi xem được các video này sẽ bị thuyết phục bởi sức mạnh và tầm kiểm soát của IS cũng như quyết tâm hoàn thành những sứ mệnh tàn độc nhân danh người Hồi giáo của họ. Đồng thời, những video trên cũng sẽ gieo rắc nỗi sợ hãi về IS đối với người dân và chính phủ các quốc gia chống đối trên khắp thế giới. Âm mưu này có thể xem là “một mũi tên bắn trúng hai con nhạn”.

IS chiêu mộ những tên máu lạnh trên toàn thế giới

Khi IS bành trướng thế lực thông qua các phương tiện thông tin trong những năm qua, sự thành công trong việc chiêu mộ thành viên mới của chúng cũng tăng lên đáng kể. 

suthatveIS (4)

Đáng ngạc nhiên là người phương Tây lại chiếm số đông trong thành phần lực lượng IS.

Tính đến năm 2015, IS đã có hơn 20.000 thành viên phủ sóng trên khắp thế giới, cả nam lẫn nữ, chủ yếu đến từ Bắc Mỹ và châu Âu. Trong đó có 3.400 người từ các quốc gia châu Âu tham gia chiến đấu ở chiến trường Trung Đông, bao gồm 1.200 người Pháp và Nga, 600 người Đức và Anh, 180 người Mỹ, 130 người Canada…

Ngoài ra, IS vẫn tiếp tục chiêu mộ thêm thành viên từ 90 quốc gia khác. Gần đây có thông tin cho rằng IS hiện đang tìm kiếm người tại khu vực Đông Nam Á.

suthatveIS (5)

IS bị thế giới lên án khi đào tạo trẻ em tham gia vào các hoạt động bạo lực cực đoan.

IS tận dụng mạng xã hội để phát triển truyền thông

Mạng xã hội và các công cụ truyền thông khác đã góp phần giúp IS tạo được sức ảnh hưởng trên toàn thế giới như hiện nay. IS đã đào tạo những chuyên gia về truyền thông xã hội, phụ trách việc tận dụng Instagram, Facebook và Twitter để truyền đi những thông điệp quan trọng của tổ chức đồng thời kết nối với những người sử dụng mạng xã hội có cùng chung tư tưởng tôn giáo. 

suthatveIS (7)

IS tận dụng sự phát triển của mạng xã hội để khuếch trương danh tiếng và thế lực trên toàn thế giới.

IS còn thông qua tất cả các mạng xã hội và công cụ truyền thông hiện đại nhất nhằm thực hiện chiến dịch tuyển mộ hàng nghìn binh lính nước ngoài đến Syria và Iraq chiến đấu cũng như tối đa hóa khả năng tiếp cận lượng lớn những tân binh tiềm năng trên toàn thế giới. 

suthatveIS (10)

Mạng xã hội đã giúp IS chiêu mộ ngày càng nhiều thành viên tham gia lực lượng.

Một trong những nỗ lực lớn nhất của IS là thắng lợi trong cuộc chiến giành quyền chiếm đóng Trung tâm Truyền thông Al Hayat, một công ty truyền thông chuyên sản xuất các video và các công cụ marketing khác về tuyển dụng. Không giống như những video của Al-Qaeda chỉ có quay lại cảnh một nhân vật nào đó đang phát biểu, các sản phẩm truyền thông của IS thường có cả âm nhạc, những cảnh hành động và câu chuyện rõ ràng, có khả năng truyền cảm hứng cho các thành viên tiềm năng cảm thấy như họ là một phần của cuộc “thánh chiến”.

suthatveIS (6)

Các video do IS sản xuất được đầu tư rất chuyên nghiệp, không thua kém bất kỳ một kênh truyền thông chính thống nào.

Ngoài ra, IS còn có cả một tờ tạp chí riêng mang tên Dabiq, chuyên khai thác các vấn đề như định hướng chiến lược chính trị và quân sự, thông tin tuyển dụng, các đồng minh, mục tiêu và những mối quan tâm khác của IS. Tạp chí này được xuất bản qua nhiều thứ tiếng, trong đó có tiếng Anh và ngôn ngữ địa phương của các quốc gia châu Âu khác. 

IS âm mưu chiếm lĩnh đất đai nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào trên thế giới

IS đã lợi dụng cuộc nội chiến tại Syria để đánh lạc hướng thế giới khỏi việc họ bành trướng lãnh thổ ở khu vực phía Bắc Iraq và Syria. Họ dùng mọi cách thâu tóm đất đai để có thể đặt quyền kiểm soát lên một vùng lãnh thổ rộng lớn hơn bất kỳ quốc gia được thành lập hợp pháp nào.

Mặc dù đang bị đẩy lùi ra khỏi thành phố Tikrit bởi liên tiếp những cuộc không kích và tấn công đường bộ gần đây của quân đội Iraq, IS vẫn cố gắng duy trì kiểm soát ở Mosul, thành phố triệu dân cũng như những khu vực rộng lớn khác như Fallujah và Ramadi, trải dài khắp Syria lên đến biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

suthatveIS (1)

IS không ngừng bánh trướng lãnh thổ ở Trung Đông.

Chiến lược bành trướng lãnh thổ của IS hoàn toàn trái ngược với “tiền bối” Al-Qaeda. Al-Qaeda thường phân lực lượng thành các nhóm khủng bố nhỏ “núp bóng” ở bất kỳ đâu trên thế giới chứ không thực hiện những chiếc dịch quân sự tinh vi để bành trướng thế lực, thống trị đất đai như IS.

IS là thủ phạm phá hủy nhiều di sản lịch sử nhân loại

Hàng loạt những di sản lịch sử vô giá của thế giới, đặc biệt là các đền đài, bảo tàng của những tôn giáo khác đã bị thâu tóm và phá hủy bởi lực lượng IS trong những năm qua. IS cho rằng việc thờ cúng những vị thần thánh khác là xúc phạm tôn giáo của họ. Hai trong những di tích đã bị phá hủy dưới tay IS là Hatra - di sản thế giới được UNESCO công nhận và bảo tàng Ninevah ở Mosul - bảo tàng lớn thứ hai ở Iraq.

suthatveIS (13)

Nhiều di tích lịch sử của thế giới đã bị phá hủy dưới tay các phiến quân IS.

Thay vào đó, các di tích bị phá hủy được xây dựng lại thành nơi thờ tự các vị thánh mà những nhà lãnh đạo IS tôn sùng. Họ xem việc phá hủy những “báu vật lịch sử” của nhân loại này như một nhiệm vụ tôn giáo.

IS cũng không ngần ngại bán những cổ vật, tượng thần thánh… từ các di tích bị phá hủy trên thị trường chợ đen để kiếm hàng triệu đô-la phục vụ cho cuộc “thánh chiến” của họ. 

>> Xem thêm:

Nhà nước Hồi giáo IS: ‘Từ con hoang thành kẻ thù’ của Mỹ

Người Hồi giáo: Những kẻ khủng bố không đại diện cho chúng tôi!

Những tội ác tày đình của phiến quân IS đối với nhân loại

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất