Vòng quanh Thế giới

5 điều ít biết về vụ ám sát Tổng thống John F. Kennedy

Theo CNN
Chia sẻ

Vụ ám sát tổng thống John F. Kennedy là sự kiện tin tức duy nhất không bị gián đoạn trên truyền hình Mỹ cho tới vụ tấn công khủng bố ngày 11/9/2001.

Đã hơn nửa thế kỷ kể từ khi Tổng thống John F. Kennedy bị ám sát vào ngày 22/11/1963 khi đoàn xe chở ông đi quanh thành phố Dallas ở bang Texas. Cho tới nay, chúng ta biết sát thủ Lee Harvey Oswald giết Tổng thống, đã bị trúng đạn và chết dưới tay của Jack Ruby, 2 ngày sau vụ ám sát. Cùng với đó là hàng trăm giả thiết về kẻ đứng sau vụ ám sát và liệu Oswald là kẻ duy nhất ra tay hay còn có kẻ nào khác nữa hay không. Dưới đây là 5 điều bạn có thể chưa biết về vụ ám sát Tổng thống thứ 35 của Mỹ theo CNN.

Oswald không bị bắt vì giết Tổng thống John F. Kennedy

Trước các phóng viên, Jack Ruby đã giết kẻ bị cáo buộc ám sát Tổng thống John F. Kennedy, Lee Harvey Oswald.

Eee Harvey Oswald chỉ thực sự bị bắt vì đã bắn chết một sĩ quan cảnh sát, nhà tuần tra Dallas JD Tippit, 45 phút ngay sau khi diễn ra vụ ám sát Tổng thống. Ông ta nhất định từ chối vụ việc và được chuyển đến nhà tù 2 ngày sau đó. Sau cùng, ông ta bị giết bởi quản lý hộp đêm Dallas - Jack Ruby.

Ám sát tổng thống không phải là tội phạm liên bang vào năm 1963

Hình ảnh tổng thống John F. Kennedy trước giờ bị ám sát.

Dù nước Mỹ chứng kiến các vụ ám sát 3 vị Tổng thống Mỹ, Abraham Lincoln, James Garfield và William McKinley, ám sát Tổng thống không được liệt vào danh sách tội phạm liên bang mãi cho đến năm 1965, 2 năm sau cái chết của ông Kennedy.

Sóng truyền hình bị treo chương trình trong 4 ngày

Cục Tin tức NBC chỉ phát sóng xoay quanh vụ ám sát Tổng thống John F. Kennedy.

Vào ngày 22/11/1963, lúc 12h40’ chiều, chỉ 10 phút sau khi Tổng thống Kennedy bị bắn, CBS đã phát sóng bản tin tức đầu tiên trên toàn quốc về vụ việc. Sau đó, cả 3 kênh truyền hình bao gồm CBS, NBC và ABC đều đồng ngưng phát sóng các chương trình khác và chỉ đưa tin về vụ ám sát liên tiếp 4 ngày sau đó. Vụ ám sát Tổng thống John F. Kennedy là sự kiện tin tức dài nhất không bị gián đoạn trên truyền hình Mỹ cho tới loạt bản tin về vụ tấn công khủng bố ngày 11/9/2001.

Người phụ nữ đầu tiên chứng giám lễ tuyên thệ tổng thống

Thẩm phán Sarah Hughes đọc quyết định bổ nhiệm Phó Tổng thống Lyndon Baines Johnson lên làm Tổng thống.

Vài giờ sau vụ ám sát, Phó Tổng thống Lyndon Johnson đã tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Mỹ trên chiếc Air Force One, cùng với bà Jacqueline Kennedy. Một bức ảnh đã ghi lại toàn cảnh diễn ra lúc đó. Thẩm phán liên bang Sarah Hughes đã chứng giám lời tuyên thệ, trở thành người phụ nữ đầu tiên của Mỹ làm điều này.

Oswald đã cố ám sát kẻ thù của Kennedy

Cựu tướng quân Edwin Walker đã tổ chức các cuộc biểu tình chống lại sự hợp nhất chủng tộc ở Đại học Mississippi vào tháng 9 năm 1962.

8 tháng trước khi Oswald ám sát Tổng thống John F. Kennedy, ông ta đã ám sát hụt cựu tướng quân đội Mỹ Edwin Walker.

Sau khi từ chức vào năm 1961, Walker luôn chỉ trích Kennedy và tích cực phản đối động thái hợp nhất chủng tộc ở các trường học tại miền Nam. Ủy ban Warren sau khi tham gia điều tra vụ ám sát Tổng thống Kennedy năm 1963 đã phát hiện ra Oswald đã cố gắng bắn chết Walker tại nhà riêng của ông ta. Tuy nhiên, vị cựu tướng quân chỉ bị thương nhẹ khi đạn sượt qua da.

Chia sẻ

Theo

CNN

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất