Vòng quanh Thế giới

3 năm nữa sẽ có 'thành phố nổi' đầu tiên trên thế giới giữa đại dương mênh mông?

Hà Phương
Chia sẻ

Thành phố nổi đầu tiên trên thế giới sẽ xuất hiện trên đảo Tahiti thuộc Thái Bình Dương vào năm 2020.

Kế hoạch xây dựng thành phố đặc biệt này đã được giới chức quần đảo Polynesian thuộc lãnh thổ Pháp phê duyệt và hy vọng sẽ khởi công vào năm 2020. Tại đây sẽ có đầy đủ nhà ở, khách sạn, văn phòng, nhà hàng,… và bao phủ thành phố sẽ là “những mái nhà xanh” mà vật liệu tạo nên thành phố là cây tre, xơ dừa, gỗ, kim loại và nhựa tái chế.

Kế hoạch xây dựng thành phố này chính là tổ chức Seasteading Institute. Tổ chức này có trụ sở ở California (Mỹ) và đây là một tổ chức quốc tế gồm các nhà sinh vật hải dương học, kỹ sư hàng hải, các chuyên gia y khoa, cùng các nhà khoa học trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Họ có kế hoạch xây dựng những hòn đảo nổi để mở các trang trại nuôi trồng thủy sản, trạm y tế, trạm nghiên cứu y học và các nhà máy năng lượng.

Bên cạnh đó, họ cũng có tham vọng xây dựng một nơi không tồn tại chính trị, hoạt động dựa trên luật lệ riêng. Joe Quirk, chủ tịch của Seasteading Institute nói: “Nếu bạn có một thành phố nổi thì thực chất đó sẽ là một quốc gia nổi đầu tiên thoát khỏi sự kìm kèm của chính phủ“.

Hơn nữa, ông Quirk cũng nói rằng muốn nhìn thấy hàng trăm “thành phố nổi” tương tự xuất hiện vào năm 2050 và mỗi thành phố sẽ có một loại hình chính phủ khác nhau.

Nói về kế hoạch xây dựng thành phố nổi, ông Quirk cho biết công trình này rộng 100 mẫu Anh (khoảng 400.000 m2), được xây từ 11 cấu trúc hình chữ nhật ghép vào nhau như những miếng xếp hình trên biển.

Phần rìa của thành phố sẽ được bao bọc bởi lớp tường 50m để tránh sóng biển. Nền móng của thành phố sẽ được tạo nên từ phần lõi bê tông để những tòa nhà tại đây có thể trụ được trên biển trong ít nhất 100 năm.

Mặc dù công trình này chưa thi công nhưng tính tới thời điểm hiện tại đã có khoảng 250-300 người đăng ký sinh sống tại đây.

Ước tính, dự án này sẽ ngốn khoảng 60 triệu USD và chi phí xây dựng sẽ đến từ những người quyên góp thông qua trang web của Seasteading Institute. Ngoài ra, tiền tệ lưu thông tại đây là tiền ảo.

Cùng ngắm nhìn một số công trình trên thành phố nổi đầu tiên trên thế giới:

Một văn phòng trên thành phố.

Khách sạn trên thành phố nổi. Ước tính sẽ có khoảng 50 khách sạn được xây dựng tại thành phố đặc biệt này.

Căn hộ chung cư dành cho người dân. Mỗi căn hộ rộng khoảng 70m2.

Mỗi khách sạn, văn phòng hay nhà ở đều có cấu trúc khác nhau.

Chia sẻ

Bài viết

Hà Phương

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
tag-icon
Tin mới nhất