Vòng quanh Thế giới

23 năm ngồi tù oan của người đàn ông chịu tội cưỡng hiếp, giết người

Bích Kiên
Chia sẻ

Sau 23 năm phải sống trong trại giam, một người đàn ông ở Trung Quốc mới được minh oan tội hãm hiếp và giết người.

Jin Zhehong khi còn trẻ và 23 năm sau khi được minh oan. Ảnh: Chinanews

Năm 27 tuổi, Jin Zhehong ở tỉnh Cát Lâm, bị cảnh sát bắt giữ và buộc tội cưỡng hiếp và giết một phụ nữ trẻ ở khu vực hoang vắng. Cảnh sát nói Jin đã đưa cô gái 20 tuổi xin quá giang tới nơi hẻo lánh rồi cưỡng hiếp, vứt xác xuống mương rồi chôn.

Năm 1996, Jin bị kết tội và bị kết án tử hình. 4 năm sau đó, vụ án của ông được tòa xét xử 2 lần với cùng một bản án.

Tuy nhiên, tới năm 2014, ngày càng nhiều ngờ vực xuất hiện xung quanh tội của Jin và truyền thông nhà nước khi đó đưa tin về một số điểm mâu thuẫn trong giả thiết của cảnh sát. Trên thực tế, không có bằng chứng hay nhân chứng nào liên quan tới tội ác mà ông Jin được cho là đã gây ra với cô gái. Cảnh sát chỉ có trong tay lời thú tội của Jin, vốn được ông đưa ra trong lúc bị cảnh sát dùng nhục hình.

Các bản tin được phát sóng thu hút sự chú ý của dư luận và khiến tòa án cấp cao hơn quyết định mở lại phiên xét xử. Tuy nhiên, mãi tới tháng 10 vừa qua, phiên tòa mới diễn ra. Quyết định mới nhất của tòa án đã đảo ngược phán quyết trước đó. Tòa cho rằng thiếu bằng chứng để kết tội ông Jin. Người đàn ông nay đã 50 chính thức trở thành người vô tội sau 23 năm tù oan.

“Công lý vẫn được thực thi dù muộn”, Jin nói với các phóng viên bên ngoài tòa sau khi tòa tuyên ông trắng án. “Điều tôi muốn làm lúc này là tới viếng mộ cha mẹ mình”.

Khi thụ án tù vì tội không do mình gây ra, mẹ của ông Jin qua đời, còn vợ ông đã tái hôn. Con trai ông chỉ mới 2 tuổi khi cha bị bắt. Trong suốt 2 thập kỷ kể từ khi cha ngồi tù, con trai mới chỉ gặp cha chưa tới 4 tiếng đồng hồ.

Jin nói ông có dự tính đòi tiền bồi thường vì những tháng ngày bị giam giữ oan uổng trong tù.

Chia sẻ

Bài viết

Bích Kiên

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất