Vòng quanh Thế giới

2017 sắp khép lại và đây hẳn là những khoảnh khắc không thể quên về một năm đầy biến động

Trọng Hiếu (Ảnh: Reuters)
Chia sẻ

Thế giới năm 2017 ghi nhận nhiều sự kiện khó quên, từ khủng hoảng người tị nạn Rohingya, loạt vụ thử nghiệm tên lửa của Triều Tiên... tới vụ xả súng đẫm máu nhất lịch sử nước Mỹ hiện đại xảy ra ở Las Vegas gây chấn động.

Các nhiếp ảnh gia giúp người tị nạn Rohingya vượt sông Nad khi họ băng qua biên giới Myanmar-Bangladesh ở khu vực Palong Khali, gần Cox's Bazar, Bangladesh, ngày 1/11. Hơn 600.000 người Hồi giáo Rohingya đã chạy khỏi Myanmar kể từ ngày 25/8 sau khi quân đội nước này phát động chiến dịch truy quét các phần tử nổi dậy người Rohingya tấn công các trạm kiểm soát biên giới.

Chiếc Air Force One khởi hành từ Las Vegas qua lỗ thủng trên các cửa sổ của khách sạn, nơi Stephen Paddock tiến hành xả súng giết chết 59 người ở Las Vegas, bang Nevada, ngày 4/11. Đây được cho là vụ xả súng đẫm máu nhất lịch sử nước Mỹ hiện đại.

Lửa và khói bốc lên nghi ngút khi đội cứu hỏa đối phó với vụ cháy kinh hoàng ở tòa nhà Grenfell Tower cao 24 tầng ở London (Anh) vào ngày 14/6. Vụ hỏa hoạn khiến 79 người thiệt mạng, 74 người nhập viện và hàng chục người khác mất tích. Sau vụ cháy cơ quan an toàn phòng chống cháy nổ Anh thực hiện nhiều biện pháp kiểm soát các tòa cao tầng, trong đó ghi nhận 34 tòa nhà ở cả Manchester và Portmouth không đạt được tiêu chuẩn.

Nhiều du khách đổ về thị trấn Ferryland (Canada) để ngắm tảng băng trôi bất ngờ dừng lại ven Bờ biển phía Nam ngày 16/4. Ứớc tính chiều ngang của tảng băng có thể lên tới hơn 200 m, cao khoảng 45 - 73 m. Ferryland còn có tên là “Iceberg Alley” vì những tảng băng trôi từ Bắc Cực sẽ dạt qua vùng bờ biển của tỉnh Newfoundland và Labrador từ mùa xuân cho tới tháng 9 hàng năm. Theo các chuyên gia, hiện tượng băng trôi là do gió lớn và sự nóng lên toàn cầu.

Tổng thống Mỹ Donald Trump gặp người đồng cấp Nga Vladimir Putin tại cuộc họp song phương tại hội nghị thượng đỉnh G20 ở Hamburg, Đức ngày 7/7. Cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo diễn ra trong bối cảnh căng thẳng dâng cao trong quan hệ hai nước, bắt nguồn từ nghi vấn Nga can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016, việc Nga sáp nhập Crimea và ủng hộ chế độ Tổng thống Bashar al-Assad ở Syria.

Người dân bám chặt dây để di chuyển qua con đường bịn ngập sau trận lở đất lũ lụt ở quận Huachipa, Lima, Peru, ngày 17/3.

Những người di cư cố nổi người lên khỏi mắt nước sau khi rơi khỏi xuồng cao su của Trạm Cứu trợ Xa bờ Người di cư (MOAS) trên biển Địa Trung Hải ngày 14/4 , Tất cả 134 người di cư đã được MOAS cứu sống trong hành trình vượt biên tìm miền đất hứa. Đến năm 2017, Liên Hợp Quốc vẫn khẳng định thế giới đang chứng kiến các luồng di cư lớn chưa từng có, với con số kỷ lục hơn 65,6 triệu người chạy khỏi những khu vực chiến tranh và khủng hoảng.

Một người phụ nữ đang cố gắng cứu giúp người đàn ông bị thương trong vụ lao xe và đâm dao khủng bố trên cầu Westminster, London (Anh) ngày 22/3, khiến 5 người thiệt mạng.

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un của Triều Tiên theo dõi vụ phóng thử tên lửa Hwasong-12 ngày 16/9. Năm 2017 chứng kiến việc Bình Nhưỡng liên tục thử nhiệm vũ khí bất chấp sự lên án và các lệnh trừng phạt của cộng đồng quốc tế. Trong bản tổng kết cuối năm 2017, Triều Tiên khẳng định sẽ tiếp tục thực hiện thêm nhiều vụ thử nghiệm khác trong năm 2018 nếu Mỹ không ngừng khiêu khích.

Một người đàn ông vừa ôm con gái vừa khóc khi đi về phía lực lượng quân đội Iraq từ một phần khu vực thành phố Mosul (Syria) trong cuộc giao tranh với phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ngày 4/3.

Phản ứng của người dân khi xem một phiên họp quốc hội vùng Catalan qua màn hình khổng lồ tại một cuộc biểu tình ủng hộ việc xứ Catalan tuyên bố độc lập đơn phương khỏi Tây Ban Nha. Cuộc biểu tình diễn ra ở Barcelona ngày 10/10.

Nhà cửa và một nhà thờ bị phá hủy hoàn toàn tại thành phố Marawi, Mindanao (Philippines) sau cuộc giao tranh giữa quân đội chính phủ và phiến quân khủng bố Maute có liên hệ với IS ngày 25/10.

Binh lính và lực lượng cứu hộ tìm kiếm các nạn nhân trong đống đổ nát của một căn nhà sau trận động đất kinh hoàng tại Mexico City, Mexico ngày 20/9. Đây là trận động đất nghiêm trọng nhất tại quốc gia này kể từ năm 1985 khi khiến ít nhất 244 người thiệt mạng.

Ảnh chụp Quảng trường Quốc gia (National Mall) ở Washington từ trên không vào ngày nhậm chức của Tổng thống Donald Trump hôm 20/1 và người tiền nhiệm Barack Obama vào năm 2009.

Cảnh dung nham nóng chảy chảy từ Piton de la Fournaise, một trong những ngọn núi lửa hoạt động mạnh nhất trên đảo Reunion của Ấn Độ Dương, vào ngày 3/2.

Người dân lội qua vùng nước lũ trong “cơn bão thập kỷ” Harvey tại Houston, Texas (Mỹ) ngày 28/8. Cơn bão đã cướp đi sinh mạng của 60 người, khiến 1 triệu người phải rời nhà cửa, phá hủy khoảng 200.000 ngôi nhà. Đây được xem là cơn bão tồi tệ nhất tấn công bang Texas trong vòng 50 năm đã gây thiệt hại lên tới 180 tỷ USD, cao hơn cả thảm họa do bão Katrina gây ra năm 2005 (120 tỷ USD.

Chia sẻ

Bài viết

Trọng Hiếu (Ảnh: Reuters)

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất