Vòng quanh Thế giới

10 bí mật cổ đại khiến ai cũng thốt lên ngạc nhiên: Dùng tỏi để thử thai, dùng phân để chữa bệnh

Minh Phương
Chia sẻ

Mọi tiện lợi trong cuộc sống hiện đại có được nhờ sự phát triển của khoa học công nghệ và các phương pháp nghiên cứu. Ít ai biết rằng từ xa xưa, con người cũng đã có những sáng tạo độc đáo chẳng thua kém gì ngày nay.

Nhộm tóc

Nhuộm tóc đã xuất hiện cách đây hàng nghìn năm. Từ thời cổ đại, các thiếu nữ đã biết sử dụng hoá chất hóa để nhuộm tóc, mặc dù có những ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe. Người Hy Lạp và người La Mã thường sử dụng chì và lưu huỳnh để nhuộm tóc. Đây là phương pháp được nhiều người lựa chọn vì màu tóc nhuộm giữ được lâu. Họ còn biết sử dụng các nguyên liệu tự nhiên từ cây cối, hoa lá… để nhuộm tóc. Tuy nhiên, phương pháp này còn nhiều hạn chế vì tóc nhuộm không giữ được lâu.

Vào những năm 1700, người Italy thường ngâm tóc trong các dung dịch kiềm có khả năng ăn mòn để tẩy tóc thành màu vàng. Nhiều phụ nữ châu Âu khác sử dụng bột nghệ tây và bột sunfua để có được màu tóc ưng ý. Còn người Afghanistan tin rằng nhuộm tóc giúp chữa được bệnh đau đầu.

Nâng ngực

Từ xa xưa, người phụ nữ đã biết sử dụng các phương pháp làm đẹp để cải thiện nhan sắc của bản thân. Một số phụ nữ sử dụng kem bôi để cải thiện vòng một. Một số khác thì sử dụng dầu dừa để mát xa, khích thích sự phát triển của vòng ngực.

Ca phẫu thật nâng ngực đầu tiên được thực hiện năm 1895 bởi Vincez Czerny. Bác sĩ đã phẫu thuật nâng ngực cho bệnh nhân ngay sau khi giúp người bệnh loại bỏ khối u. Để giúp bệnh nhân cải thiện vòng một, bác sĩ sử dụng nhiều chất liệu khác nhau như ngà voi, quả bóng thủy tinh, cao su và các chất bổ sung khác.

Sử dụng phân để chữa bệnh

Người cổ đại từng sử dụng phân động vật để chữa bệnh và điều trị các bệnh khác nhau. Chẳng hạn như, hụ nữ Hy Lạp cổ đại tin rằng phân cá sấu có thể giúp tránh thai. Vì vậy, họ thường đặt phân vào âm đạo của mình để tránh mang thai.

Ở Ai Cập cổ đại, các chiến binh sử dụng phân động vật để chữa lành vết thương. Trong y học dân gian của Scotland, phân cừu được coi là thần dược vì có thể chữa được bệnh đầu mùa, phân lợn tươi giúp ngăn chảy máu cam.

Phẫu thuật hộp sọ để giải thoát linh hồn ma quỷ

Các bác sĩ thời cổ đại tin rằng khoan một lỗ trên đầu có thể giúp chữa các bệnh co giật, nhức đầu và nhiễm trùng. Họ cho rằng bệnh tật là do linh hồn ma quỷ mắc kẹt ở trong đầu, vì vậy khoan một lỗ nhỏ trên đầu sẽ giúp các linh hồn thoát ra ngoài, bệnh tật sẽ được chữa khỏi.

Tuy nhiên, phương pháp chữa bệnh này dần rơi vào lãng quên. Từ thời Trung Cổ, không còn nhiều người sử dụng phương pháp điều trị này nữa.

Phụ nữ không được khóc trong đám tang

Đám tang ở Rome cổ đại thường bắt đầu bằng một cuộc diễu hành đưa tiễn người đã mất. Những người thân yêu sẽ khóc và đi theo đám tang. Càng nhiều người tham gia đưa tiễn thì càng chứng tỏ người mất được tôn trọng. Một số đám tang còn thuê người khóc mướn. Về sau, truyền thống này dần được hạn chế vì quá tiêu cực và cực đoan.

Cha giết con gái hợp pháp

Vào thời cổ đại, người cha có ảnh hưởng rất lớn đối với cả gia đình và đặc biệt là với những cô gái chưa lấy chồng. Các thiếu nữ không được phép trải qua bất kỳ một mối tình nào trước khi kết hôn.

Người cha có thể tự tay giết chết con gái nếu họ bắt gặp con gái mình ngoại tình. Trên thực tế, một người phụ nữ La mã luôn thuộc về gia đình cha đẻ ngay cả khi đã kết hôn.

Rome: Cha chỉ được phép bán con làm nô lệ 3 lần

Cha là người đứng đầu gia đình và có quyền lực tuyệt đối với vợ, đồng thời cha cũng có quyền bán con làm nô lệ. Đứa trẻ sẽ được trở về với cha mẹ nếu người mua nô lệ không còn nhu cầu nữa. Một đứa trẻ chỉ được bán nhiều nhất 3 lần, nếu vượt quá thì người cha sẽ bị coi là một kẻ tồi tệ. Thậm chí, một thành viên trong gia đình có thể bị tử hình.

Dùng tỏi để thử thai

Vào năm 1350 TCN, khi phương pháp siêu âm chưa ra đời, để biết người phụ nữ có mang thai hay không, họ thường làm ướt một hai hạt lúa mì bằng nước tiểu. Hạt lúa mì nảy mầm nghĩa là họ đã mang thai.

Một cách thử thai khác thường được sử dụng trong thời kỳ này là đặt một củ tỏi hoặc một ít hành tây vào âm đạo phụ nữ. Nếu bác sĩ ngửi thấy mùi tỏi và hành trong hơi thở của người phụ nữ nghĩa là họ đã mang thai.

Cạo lông mày để tưởng nhớ mèo

Với người dân Ai Cập cổ đại, mèo không chỉ là con thú cưng mà còn là linh vật mang lại may mắn cho gia đình. Bất cứ ai làm hại mèo đều có thể bị kết án tử hình.

Khi một con mèo trong gia đình chết, các gia đình Ai Cập thường cạo lông mày để thể hiện sự thương tiếc. Xác của con vật linh thiêng này sẽ được đưa đi ướp sau đó đặt trong một hộp gỗ nhỏ được trạm trổ tinh vi. Xác ướp của chúng sẽ được chôn cất trong nghĩa trang gia đình hoặc trong các nghĩa trang dành cho mèo.

Nhà vệ sinh công cộng

Cách đây hàng nghìn năm, người Rome cổ đại đã biết sử dụng các biện pháp để chăm sóc vệ sinh cá nhân. Họ thường xuyên tới nhà vệ sinh công cộng và biết sử dụng bọt biển cùng chất tẩy rửa để tẩy tế bào chết.

Chỉ có người giàu có mới đủ khả năng sở hữu phòng tắm riêng. Khoảng 95% dân số Rome sử dụng nhà tắm công cộng. Nhà tắm công cộng được thiết kế với nhiều dãy ghế gỗ hoặc đá dài, trên bề mặt có khoét nhiều lỗ nhỏ vừa phải. Nước sau khi sử dụng sẽ chảy trực tiếp vào hệ thống cống rãnh được đặt bên dưới nhà tắm.

Chia sẻ

Bài viết

Minh Phương

tag-icon
Tin mới nhất