Giải Trí

‘Thi chui’ và cái giá phải trả cho người đẹp Việt thích bất chấp

Hương Ngân
Chia sẻ

Không hề được Cục Nghệ thuật Biểu diễn cấp phép, nhiều người đẹp Việt vẫn hồn nhiên đi thi quốc tế và nhanh chóng nhận án phạt cấm diễn.

Trở thành đại diện của nhan sắc Việt Nam tham gia các đấu trường sắc đẹp quốc tế luôn là niềm mơ ước đối với nhiều cô gái trẻ. Dĩ nhiên áp lực và trọng trách nặng nề cũng khó tránh khỏi nhưng hơn hết đó chính là sự tự hào, hãnh diện của họ.

Song những năm gần đây, chuyện người đẹp Việt “mang chuông đi đánh xứ người” không cần Cục nghệ thuật biểu diễn cấp phép đang trở vấn nạn của showbiz. Dù bị cấp nhưng nhiều người vẫn “nhắm mắt”, chấp nhận “đánh đổi” để thi chui với mong muốn được nổi tiếng hơn.

Dĩ nhiên chuyện gì cũng có cái giá phải trả của nó, đó là những án phạt từ Cục Nghệ thuật Biểu diễn. Bên cạnh việc phạt tiền, nhiều người đẹp đã bị cấm diễn trong các chương trình tổ chức ở Việt Nam một thời gian. Trong số đó, đáng chú ý phải kể đến câu chuyện của người đẹp gốc Bắc Ninh Nguyễn Thị Thành đang gây xôn xao những ngày qua.

Nguyễn Thị Thành

Vừa đăng quang ngôi vị Á khôi Hoa khôi Du lịch Việt Nam 2017 được ít ngày, Nguyễn Thị Thành đã chóng chóng bị tước danh hiệu vì vướng phải scandal phẫu thuật thẩm mỹ làm răng. Đây có lẽ là cú sốc khá lớn đối với người đẹp 9X sau khi trải qua nhiều sóng gió từ Hoa hậu Việt Nam 2016.

Bị Cục Nghệ thuật Biểu diễn tước danh hiệu Á khôi, đồng nghĩa với việc Nguyễn Thị Thành sẽ không còn quyền đại diện Việt Nam tham gia bất cứ cuộc thi sắc đẹp quốc tế nào.

Tuy nhiên, cô gái gốc Bắc Ninh lại bất ngờ tham dự Miss Eco International 2017, thậm chí, Nguyễn Thị Thành đã lên đường tới Ai Cập cách đây ít ngày mà chẳng cần Cục Nghệ thuật Biểu diễn cấp phép cho tham dự cuộc thi. Điều này nhanh chóng gây ra nhiều tranh cãi, nhiều người cho rằng Nguyễn Thị Thành đã sai khi cố tình thi chui.

Nguyễn Thị Thành.

Về phía Cục Nghệ thuật Biểu diễn, Cục trưởng Nguyễn Đăng Chương cho biết, cách đây không lâu đã có một đơn vị đến Cục xin giấy phép cho Nguyễn Thị Thành tham dự Miss Eco International 2017. Tuy nhiên, Cục đã kiên quyết từ chối vì Nguyễn Thị Thành không phải là người đạt danh hiệu chính tại một cuộc thi nhan sắc quốc gia.

Đồng thời Cục Nghệ thuật Biểu diễn khẳng định sẽ xử lý nghiêm và phạt nặng Nguyễn Thị Thành đi thi dù không được cấp phép theo đúng luật đã quy định. “Tôi chắc chắn Nguyễn Thị Thành sẽ bị xử lý rất nặng. Ngoài việc căn cứ theo Nghị định xử phạt 158/2013/NĐ-CP để đưa ra một khung tiền phạt, cô cũng sẽ bị đình chỉ hoạt động, không được phép tham gia bất kỳ sự kiện gì về biểu diễn trên lãnh thổ Việt Nam” - Ông Đăng Chương nói.

Đến ngày 30/3, Cục Nghệ thuật Biểu diễn đã gửi công văn tới Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM yêu cầu triệu tập Nguyễn Thị Thành lên giải trình và xử phạt hành chính vì cố tình thi Miss Eco International không đúng quy định pháp luật.

Mai Ngô

Trước “gây bão” tại The Face - Gương mặt thương hiệu 2016, chân dài Mai Ngô từng bị Sở Văn hóa Thể thao Du lịch TP HCM phạt nặng vì tự ý đi thi Asia's Next Top Model mà không cần giấy phép.

Mai Ngô bị cấm diễn trước giờ lên sân khấu.

Theo đó, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP HCM đã gửi thư mời 3 lần đến Mai Ngô để lên giải trình sự việc nhưng vẫn không thấy “bóng dáng” người đẹp. Cuối cùng, ngay khi chuẩn bị lên sân khấu trình diễn trong khuôn khổ Tuần lễ thời trang quốc tế Việt Nam 2016, Mai Ngô đã bị cấm diễn vì “thi chui” Asia’s Next Top Model.

Và sau 3 lần thất hẹn, Mai Ngô cũng chịu liên lạc với cơ quan chức năng để giải quyết và biểu diễn trở lại. Dĩ nhiên, cô đã phải nộp phạt 22,5 triệu đồng.

Oanh Yến

Mặc dù đăng quang trở thành Hoa hậu Thế giới toàn cầu 2015 và còn giành giải phụ Trang phục Truyền thống đẹp nhất nhưng người đẹp Oanh Yến vẫn không tránh khỏi “án phạt” 30 triệu đồng từ Cục Nghệ thuật Biểu diễn vì tự ý đi thi, không cần xin giấy phép.

Câu chuyện sẽ chẳng có điều gì tranh cãi nếu Oanh Yến chịu nộp phạt khi đó nhưng cô lại thiếu hợp tác, liên tục kêu hết tiền vì đã dồn tiền để đi thi. Dĩ nhiên ở thời điểm đó, cơ quan chức năng tuyen bố không công nhận danh hiệu của Oanh Yến và cô bị cấm biểu diễn ở Việt Nam. Bất ngờ nối tiếp bất ngờ, nửa tháng sau đó, Oanh Yến lại tuyên bố phá sản, với số nợ lên đến 1 tỷ đồng.

Lâm Thùy Anh

Năm 2015, Lâm Thùy Anh trở thành Á hậu 4 cuộc thi Hoa hậu Sắc đẹp Hoàn cầu tại Hàn Quốc. Tuy nhiên, vừa về Việt Nam, chân dài sinh năm 1995 đã phải trình diện cơ quan chức năng vì không xin phép trước khi đi thi. Lý giải vì điều này, Lâm Thùy Anh cho biết do nhận được lời mời quá gấp nên cô không kịp làm thủ tục xin phép. Và cuối cùng, Cô bị phạt hành chính 22,5 triệu đồng.

Tường Vy

Cũng giống như nhiều người đẹp khác, dù đoạt danh hiệu cao nhất tại Hoa hậu người Việt Thế giới 2014 ở Mỹ song Tường Vy vẫn không tránh khỏi án phạt tạm thời đình chỉ hoạt động biểu diễn trên cả nước từ Cục nghệ thuật Biểu diễn.

Chân dài Tường Vy.

Lý giải về việc tự ý đi thi, Tường Vy cho biết vì thời gian chuẩn bị quá sát ngày cộng thêm thiếu hiểu biết về thủ tục hành chính.

Diệu Linh

Mặc dù giành giải Trang phục dân tộc đẹp nhất và Hoa hậu của khối Đông Nam Á tại cuộc thi oa hậu Du lịch Quốc tế 2014 ở Malaysia nhưng nười mẫu Diệu Linh vẫn bị thanh tra Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP HCM xử phạt hành chính 22,5 triệu đồng vì “thi chui”.

Cao Thùy Linh

Năm 2014, Cao Thùy Linh cũng không xin giấy phép tham gia Hoa hậu Quốc tế ở Thái Lan. Trong quá trình thi, Cao Thùy Linh đã bị Cục Nghệ thuật Biểu diễn phạt tạm thời đình chỉ hoạt động trên phạm vi cả nước vì tự ý đi thi. Và sau đó, người đẹp đã bị xử phạt 30 triệu đồng và phải cam kết không tái phạm các quy định của pháp luật về nghệ thuật biểu diễn.

Huỳnh Thúy Anh

Tự ý tham gia cuộc thi Hoa hậu cộng đồng người Việt năm 2014 được tổ chức ở Mỹ, người mẫu Huỳnh Thúy Anh đã bị Sở Thể thao Văn hóa và Du lịch TP HCM tạm đình chỉ hoạt động nghệ thuật trên cả nước. Sau đó, quản lý của cô phải đi nộp phạt 40 triệu đồng vì lý do đưa Huỳnh Thúy Anh đi thi.

Kim Duyên

Năm 2013, Kim Duyên đã tự ý đi tham gia cuộc thi Hoa hậu Việt Nam toàn cầu và nhanh chóng cô cũng bị Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP HCM phạt 15 triệu đồng.

Quế Vân

Dù đã là bà mẹ hai con nhưng Quế Vân vẫn tham gia Hoa hậu người Việt thế giới 2013 tổ chức tại Mỹ và giành giải Á hậu. Dĩ nhiên, cô đã bị tố thi chui, không xin giấy phép từ cơ quan chức năng.

Tôi chỉ nghĩ đơn giản, đây là một sinh hoạt văn hóa gắn kết người Việt trên toàn thế giới. Chính vì thế tôi cứ hồn nhiên tham gia” - Quế Vân giải trình. Và sau đó, cô tuân thủ đúng luật pháp, đi nộp đúng mức phạt 15 triệu đồng.

Chia sẻ

Bài viết

Hương Ngân

Tin mới nhất