Giải Trí

Mỹ Tâm - Bầu Show: Sóng ngầm đã nổi, ai thắng?

Chia sẻ

Vụ ồn ào hiếm hoi mà Mỹ Tâm gặp phải chưa có dấu hiệu chấm dứt.

Phía sau những tranh cãi nhỏ nhặt liên quan tới thái độ, sự hòa đồng của nghệ sĩ, một vấn đề lớn hơn đã được khui ra: Cuộc chiến “yêu cầu” giữa nghệ sĩ - bầu show. Gọi là cuộc chiến cũng không sai, dù chúng hoàn toàn không có tiếng súng, thậm chí còn âm thầm tới mức chỉ những người trong cuộc mới thấu hiểu, nhưng lại không kém phần khốc liệt và cân não.

Trên thực tế, cuộc chiến này chỉ có thể diễn ra giữa những ngôi sao: Ngôi sao bầu show và ngôi sao ca sĩ. Đơn giản là vì các ca sĩ chưa tên tuổi, chưa “ngôi sao” chắc chắn sẽ không có quyền đưa ra những yêu cầu gì khác, ngoài cát-xê mình nhận được. Tuy nhiên, với các ngôi sao lớn, câu chuyện lại không dễ dàng và đơn giản như những đồng nghiệp vô danh.
 
Bên cạnh vấn đề cát-xê, những điều kiện kèm theo của ngôi sao cũng không kém phần hoành tráng và thường thì, nó sẽ tỷ lệ thuận với danh tiếng, sức hút mà ngôi sao sở hữu. Đơn cử một trường hợp như Mỹ Tâm, cô cho biết khi đi lưu diễn, cô sẽ phải ở khách sạn 4-5 sao, có xe đưa đón riêng và luôn có một trợ lý đi cùng. Nếu như bầu show không thể lo việc này, ê kip của cô sẽ thực hiện thay và tất nhiên, chi phí sẽ được tính cả vào giá mời biểu diễn.
 
Mỹ Tâm không phải là ngôi sao duy nhất có những yêu cầu cao khi đi biểu diễn. Khá nhiều đồng nghiệp của cô cũng có thói quen tương tự và thường thì bầu show sẽ phải nắm bắt được hết những thói quen này khi cùng làm việc. Ví dụ, muốn mời nam ca sĩ A đi hát ư? Ngoài số tiền cát-xê có sẵn “khung”, hàng loạt điều kiện kèm theo như khách sạn, xe đưa đón hoặc ghế thương gia trên máy bay cũng sẽ mặc nhiên được tính sẵn cả rồi. Những yêu cầu về ăn, ở đó chỉ là yêu cầu tối thiểu nhất mà ngôi sao - nghệ sĩ đưa ra. Với nhiều ca “phức tạp” hơn, mời họ biểu diễn cũng đồng nghĩa với việc phải lo ăn, ở, đi lại cho thêm ít nhất khoảng 2-3 người bao gồm trợ lý, chuyên viên trang điểm hay quản lý. Với những chuyến biểu diễn xa, nội vé máy bay và tiền lưu trú của những trường hợp “đi kèm” cũng đủ khiến cho bầu show “méo mặt”, bởi nó cũng khiến giá cát-xê của ca sĩ đội lên tầm phân nửa.
 
 
Tuy nhiên, những yêu cầu “nhỏ nhặt” ấy dễ giải quyết hơn là những yêu cầu trên sân khấu. Dẫu sao thì cắn răng mất thêm một chút tiền cũng có thể dàn xếp được, nhưng với những yêu cầu nảy sinh khi biểu diễn thì không. Chuyện ca sĩ ngôi sao báo tới muộn, đòi hát trước để tiện chạy show tiếp hoặc… về sớm không hề ít và là nỗi khiếp sợ đối với rất nhiều bầu show. Không chỉ căng đầu lo đổi lại lịch diễn, năn nỉ nghệ sĩ chịu hát thêm hoặc hát trước, hát sau, bầu show còn toát mồ hôi hột khi đối phó với “cái tôi” to đùng của những ngôi sao còn lại. “Nó nghĩ nó là ai mà đòi hát trước?”, “nó bận tôi cũng bận”, “nếu xong bài này mà chưa tới tôi hát là tôi về đó” - những tuyên bố kiểu vậy từng khiến nhiều bầu show thiếu điều… quỳ lạy ngôi sao, cốt sao để buổi diễn không bị bể khi mới diễn ra được nửa chừng.
 
Đủ mọi thứ rắc rối có thể được các bầu show “kể khổ” nhân dịp tố ngôi sao - như trong trường hợp của Mỹ Tâm chẳng hạn. Chuyện một bầu show hải ngoại lên tiếng tố cô rùm beng trên mạng xã hội cũng góp phần đưa ra một góc nhìn khác - dù là trên quan điểm cá nhân về cuộc chiến bầu show - nghệ sĩ. Cách giải quyết cuộc chiến này có thể diễn ra bằng nhiều cách khác nhau: Thương lượng, bàn bạc, dọa dẫm hoặc tệ nhất là “nghỉ chơi”, cạch mặt và không làm việc với nhau thêm lần nào nữa!
 
Thật ra, có một sự thật rất đơn giản: Ngôi sao có quyền yêu sách, bầu show cũng có quyền chối từ! Trong trường hợp cảm thấy những yêu cầu của ngôi sao là quá đáng và không thể chấp nhận, bầu show hoàn toàn có quyền không làm việc cùng ngôi sao nữa. Như trong trường hợp của bầu show hải ngoại và Mỹ Tâm chẳng hạn, tuyên bố không bao giờ làm việc cùng họa mi tóc nâu chính là cách đơn giản và gọn lẹ nhất để giải quyết vấn đề.
 
Tuy nhiên, có bao nhiêu bầu show có thể “giải quyết” yêu cầu của ngôi sao theo cách đó? Trên thực tế, khi ngôi sao còn có khả năng sinh lợi cho bầu show, họ vẫn còn có quyền đưa ra những yêu cầu. Chẳng một bầu show nào cắn răng làm việc hay chịu đựng miễn phí tính cách thất thường hay đòi hỏi cao vời vợi của một ngôi sao cả. Họ sẽ phải thu lợi được phía sau tất cả và đó là lý do duy nhất để các “cuộc chiến yêu cầu” được kết thúc trong im lặng. Dẫu sao thì mục đích cuối cùng của bất kì buổi biểu diễn nào vẫn là lợi nhuận và để đạt được nó, người ta có thể chấp nhận rất nhiều thứ trong khả năng chịu đựng.
 
Hơn thế nữa, không phải bao giờ những yêu cầu của ngôi sao cũng vô lý và mang nặng sắc màu đòi hỏi. Rõ ràng, trách nhiệm của một ngôi sao lớn, một cây đinh của đêm diễn sẽ luôn nặng nề và nhiều áp lực hơn gấp bội so với những thành viên còn lại. Một sự ưu đãi nhất định dành cho họ là hợp lý, nhất là khi lợi ích họ mang về luôn tỷ lệ thuận với những ưu đãi được dành cho. Không phải ngẫu nhiên mà rất nhiều ngôi sao lớn luôn yêu cầu nơi ở tiện nghi, sang trọng, bởi họ cần có thời gian, không gian riêng để nghỉ ngơi, phục hồi sức khỏe. Họ cũng rất cần một trợ lý đi cùng để bảo đảm hoàn thành tốt nhất mọi công việc trong chuyến đi và có thể chuyên tâm vào biểu diễn, cần một make up quen thuộc trang điểm cho mình để đủ tự tin xuất hiện trước đám đông. Đẳng cấp của một ngôi sao không thể do chỉ một mình nghệ sĩ tạo dựng, mà còn cần sự chung tay của cả một ê kip đủ mạnh mẽ và chuyên nghiệp phía sau.
 
Và quan trọng nhất, trong mọi cuộc chiến, luật chơi luôn thuộc về kẻ mạnh. Khi tên tuổi của ngôi sao vẫn còn đủ sức thu hút khán giả đến với đêm diễn, họ vẫn sẽ là người nắm giữ luật chơi chứ không phải ai khác cả. Tuy nhiên, khi bước vào tuổi xế chiều của sự nghiệp, vai trò “kẻ mạnh” lúc đó sẽ chắc chắn được chuyển giao sang kẻ khác và tới lúc đó, người phải chấp nhận yêu cầu biết đâu lại là chính ngôi sao. Chẳng hề bất ngờ khi một chàng ca sĩ ngày ngày nhẫn nhịn ngồi đợi đến lượt mình biểu diễn sẽ lại có lúc ung dung hát trước hoặc sau tùy thích, cũng không ngạc nhiên khi một “ngôi sao” hết thời ngậm ngùi ngồi ghế máy bay hạng phổ thông, thay vì hạng thương gia như thủa hoàng kim của chính anh ta. Kẻ mạnh nào cũng chỉ có thời và khi đỉnh cao qua đi, mọi thứ sẽ trôi theo hết, kể cả những luật chơi họ từng nắm trong tay.
Chia sẻ
Tin mới nhất