Giải Trí

Phan Mạnh Quỳnh: ‘Người ta gọi tôi là phiên bản Sơn Tùng M-TP lúc về già'

Chia sẻ

Được nhận xét có nhiều nét giống chàng ca sĩ đình đám Sơn Tùng M-TP, tác giả ca khúc “Vợ người ta” cho biết anh thần tượng Sơn Tùng nhưng thường bị chê là phiên bản nam ca sĩ này khi về già.

Những ngày gần đây, cộng đồng mạng chuyền tay nhau một ca khúc có giai điệu, lời hát khá lạ của chàng nhạc sĩ trẻ Phan Mạnh Quỳnh. Chỉ trong vòng hơn 2 tuần, V người ta đã nhận được lượng người nghe với con số “khủng” mà bất cứ ca sĩ trẻ nào cũng mơ ước.

Khẳng định tên tuổi của mình với vai trò nhạc sĩ, Phan Mạnh Quỳnh hiện sở hữu nhiều ca khúc hit đánh dấu tên tuổi của các sao lớn như Bước qua thế gii, Hãy đ mi th qua đi, Buông tay lng im (Ưng Hoàng Phúc), Người yêu cũ (Khởi My), Làm gì đ quay tr l(Phan Đinh Tùng), Nơi y con tìm v (Hồ Quang Hiếu)…

Chính thức lấn sân sang lĩnh vực ca hát với MV V người ta, chàng nghệ sĩ gốc Nghệ An đã có những chia sẻ thú vị xung quanh việc từ phòng thu bước ra ánh đèn sân khấu.

Phan Mạnh Quỳnh

Phan Mạnh Quỳnh

- Ln đu tiên bước ra “thế gii bên ngoài sau nhiu năm mi mê trong phòng thu làm nhc cho các ca sĩ khác, cm giác ca anh thế nào?

- Trước tiên là choáng ngợp và bất ngờ khi khán giả đã dành cho mình sự ưu ái quá đặc biệt. Đó là động lực rất lớn để tôi tiếp tục thực hiện ước mơ cầm mic của mình. Trước đây tôi đã thử tung ra một vài sản phẩm nhưng vì nhỏ lẻ, không đầu tư dứt khoát nên không nhận được sự quan tâm của công chúng.

- Anh tng ghi du n vi lot ca khúc hit vi giai điu và ni dung lãng mn v tình yêu cuc sng, nhưng ca khúc đình đáVợ người ta li khá l lùng bi ca t và giai điu?

- Vốn dĩ khi viết bài này tôi đã thấy rất buồn cười rồi. Bản gốc trước kia còn quái đản hơn bản này nữa. Ban đầu tôi sáng tác chỉ để nghe cho vui. Sau khi một vài đứa em có nghe qua thì bảo bài hát rất lạ và hài hước nên cùng quản lý khuyến khích tôi tung ra.

Để có một bản phối hay, tôi có nhờ sự hỗ trợ từ phía người nhạc sĩ đã từng phối thành công ca khúc Tình yêu màu nng của Đoàn Thúy Trang. Khi bản mp3 tung ra, tôi không nghĩ nó trở nên được yêu thích và lan truyền chóng mặt như thế. Tôi cảm ơn rất nhiều sự ưu ái của khán giả đã dành cho mình.

 Phan Mạnh Quỳnh sẽ bắt đầu hát những ca khúc do chính mình tự sáng tác vào thời gian tới.

Phan Mạnh Quỳnh sẽ bắt đầu hát những ca khúc do chính mình tự sáng tác vào thời gian tới.

- Trước khi trở thành nhc sĩ được ưa chuộng, anh đã tng gp rt nhiu khó khăn khi theo đuổi nim đam mê ngh thut. Lý do gì t mt sinh viên ngành công nghip anh lại quyết tâm trở thành nghệ sĩ?

- Hồi thời học cấp 3 ở Nghệ An, tôi đã có viết nhạc sơ sơ rồi. Mày mò một thời gian, tôi đã biết được cơ bản về nốt này nốt kia trong âm nhạc. Trong một dịp lễ, tôi mượn đàn organ của nhà thờ để đánh bài Nơi y con tìm v và được mọi người khen nhiệt tình. Đây là sáng tác đầu tay từ năm lớp 12 của tôi và cũng được Hồ Quang Hiếu thể hiện rất thành công thời gian sau này.

Đỗ 2 trường đại học, tôi ngậm ngùi bỏ ghi danh vào Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật để vào trường Đại học Công Nghiệp TP HCM theo ý bố mẹ. Bởi lúc đó bố mẹ tôi chẳng biết gì về nghệ thuật và làm nghệ thuật là phải làm như thế nào.

Hoạt động văn nghệ tại trường, tôi rủ rê 4, 5 bạn khác lập nhóm nhạc và đi hát phòng trà. Không có định hướng rõ ràng, chúng tôi hát 1 tuần xuyên suốt chỉ được trả 150 nghìn đồng. Mấy anh em không đủ chia tiền xăng xe mà rủ nhau đi ăn kem để an ủi.

Buồn cười nhất là khi nhóm tan rã, tôi lên trang tìm việc trên mạng và đăng một cái tin rất hài mà đến giờ nghĩ lại vẫn còn thấy hài hước. Tôi viết lên trang tìm việc: “Tôi có một số bài hát muốn bán. Ai muốn làm ca sĩ hay đào tạo ca sĩ cần hát thì liên hệ tôi”. Không ngờ có rất nhiều chỗ liên hệ nhưng họ trả tôi chỉ quá lắm cũng chỉ 500 nghìn đồng nên tôi đã từ chối.

Được một chị tốt bụng giới thiệu vào làm việc ở phòng thu, tôi bắt đầu học hỏi về cách dùng phần mềm, hòa âm phối khí. Một năm đủ hiểu hết mọi quy trình, tôi tách ra lập phòng thu riêng cho mình. Từ đó, hàng loạt ca khúc ra đời như Bóng tối không em, Góc khuất sau hạnh phúc, Người yêu cũ đã được Khởi My thể hiện rất thành công.

 Anh nhận được sự quan tâm của đông đảo người hâm mộ

- Gia đình ng h anh theo ngh thut ra sao?

- Bố mẹ ở quê không biết nghệ thuật là gì nên chỉ chuẩn bị cho tôi tinh thần thật tốt. Bố mẹ ở Nghệ An cũng khá vất vả. Cả gia đình tôi thu nhập chính từ nghề làm kẹo Cu Đơ. Tôi là anh cả và dưới tôi còn có 4 đứa em nữa đang đi học.

- Chiu cao khá khiêm tn ch 1,6m, anh đã phi lt xác như thế nào đ tr thành ca sĩ?

- Trước kia tôi không quan tâm đến ngoại hình cho lắm. Tôi vốn tự ti về chiều cao quá khiêm tốn của mình. Từ khi chính thức bước ra khỏi phòng thu, tôi biết trau chuốt cho mình một tí, ban đầu nghe cũng hơi ngán ngán nhưng… phải thế thôi.

Tôi bắt đầu học giao tiếp sân khấu, các lớp vũ đạo. Nhưng, vì mới tập mấy ngày nên trong buổi ra mắt MV tôi chưa áp dụng được và vẫn còn khớp khi đứng trước mọi người. Còn quần áo tôi có chỉn chu hơn một chút khi có sự giúp đỡ của các anh chị trong công ty đưa đi mua. Nói chung, mọi người tư vấn dùm chứ tôi khá là “nhà quê” nên không rành lắm.

Mái tóc thì thật ra tôi có bắt chước một chút kiểu của Sơn Tùng M-TP vì chỉ đơn giản là tôi thần tượng bạn ấy. Tuy làm tóc mới tôi không đẹp bằng bạn ấy nhưng dù sao cũng đỡ hơn hồi trước nhiều.

- Xem t đu tóc, cách hát, phong cách trình din ca anh có nét ging na ná vi Sơn Tùng M-TP. Anh nghĩ sao v vic này?

- Tôi chỉ làm tóc giống Sơn Tùng thôi chứ tất cả mọi thứ còn lại như mặt, mũi, giọng hát, cách hát… tôi đã như thế từ năm cấp 3 rồi. Dù tôi hát không giống bạn ấy nhưng chắc có lẽ tôi cũng hơi tưng tửng một chút.

Đã có rất nhiều người bảo tôi giống Sơn Tùng M-TP thật đấy. Nhưng họ lại bảo, tôi giống Sơn Tùng hơn khi anh ấy về già. Chị hiểu ý tôi chứ! Nghĩa là sau này Sơn Tùng về già sẽ có nét giống tôi bây giờ đấy! Nghe rất tủi thân nhưng tôi cứ nghĩ là buồn cười.

- Trước khi tung MV mi vào ngày 6/10, được biết ca khúc đã có bn MV demo và nhn được nhiu lượt xem ca cư dân mng. Ti sao li có s rò r này?

Thú thật là trước kia tôi có quay một MV với nội dung bám sát rất gần với nội dung ca khúc V người ta của tôi. Lúc đầu ê-kíp bản nhau về nội dung rất tốt. Đây là nhóm sản xuất từng quay MV cho Ăn gì đây cho Hòa Minzy cách đây không lâu nên tôi khá tự tin khi họ sẽ tạo ra cho mình một sản phẩm đẳng cấp, đúng thị hiếu.

Khi MV có bản nháp, tôi mới té ngửa là ngoài nội dung vui thì mọi thứ còn lại rất thường và hơ cẩu thả. Nếu một clip phát tán vui thôi thì như vậy đã là rất vui. Thế nhưng nếu để dùng làm một sản phẩm âm nhạc để khởi nghiệp, tung ra thị trường thì nó thật cẩu thả và không tôn trọng khán giả.

Tôi còn nghĩ thôi sẽ làm một MV khác và giữ MV này vào một dịp khác nhưng không ngờ họ đã tung clip lên mạng để dằn mặt với dòng chữ kèm theo là “Chưa thanh toán” đã khiến tôi khá đau đầu. Tôi từng nghĩ, nếu như số phận mình không thể trở thành ca sĩ tử tế thì thôi dừng lại tại đây.

Còn muốn ra mắt khán giả thì phải làm một sản phẩm cho đàng hoàng. Cuối cùng, may mắn khi mọi thứ đã có hiệu ứng ngược. Khán giả thích thú với bài hát khiến tôi sửng sốt. Bản demo tung ra với ý đồ xấu nhưng nó vô tình là cách PR hiệu quả cho tôi khá nhiều.

- Kế hoch sp ti ca anh là gì?

- 3 năm viết nhạc, đã có lúc tiền bán bài hát không đủ để tôi chi tiêu và trả tiền nhà thuê. Tuy nhiên, âm nhạc đã ăn sâu trong máu nên tôi luôn có cảm hứng. Nói thật là nguồi cảm hứng của tôi rất nhiều khiến tôi viết không kịp luôn chứ! Vì thế thời gian tới, tôi vẫn sáng tác là chủ yếu. Song song đó tôi sẽ cố gắng học tập về phong cách, thanh nhạc để hoàn thiện mình hơn.

- Cm ơn anh và chúc anh thành công vi vai trò ca sĩ!

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất