Giải Trí

Ngô Thanh Vân: Đả nữ… yếu mềm

Nguyễn Hà
Chia sẻ

Trong con mắt của số đông công chúng, Ngô Thanh Vân là một người mạnh mẽ. Điều đó không sai, nhưng, về căn bản, Vân vẫn là một cô gái, gọi nôm na là "bánh bèo", vậy nên, việc có nói Vân yếu mềm cũng chẳng sai.

Chỉ sai cái là sự yếu mềm đó xuất hiện có thể chưa thật đúng thời điểm để rồi mọi bàn tán đẩy ý nghĩa của nó đi quá xa, thành những “giọt nước mắt cá Sấu”.

Nhẹ lòng khi phim thành công

Câu chuyện về “cuộc chiến phòng vé” giữa BHD mà đại diện là Tấm Cám: Chuyện chưa kể với CGV có lẽ sẽ là tâm điểm của thị trường chiếu bóng nước nhà năm 2016. Nếu thống kê trên mặt báo, sự việc này còn nhận được sự quan tâm ưu ái hơn là bất cứ bộ phim đã được trình chiếu, cho dù là của Trần Anh Hùng đi chăng nữa. Cũng bởi Ngô Thanh Vân đã…khóc. Cũng bởi tinh thần dân tộc được khơi dậy trong một cuộc chiến không gươm đao. Và cũng bởi phần chìm của tảng băng đó quá hấp dẫn với truyền thông, nên mặt báo cứ “sốt xình xịch” những ngày Tấm Cám: Chuyện chưa kể bắt đầu công chiếu. Hoặc cũng có thể lí do đơn giản hơn, chỉ bởi chữ “Tiền” - một hấp lực mạnh mẽ vô biên.

Ngo-ngang-truoc-khoanh-khac-gian-di-cua-Ngo-Thanh-Van-tren-phim-truong--4-1447153960

- Đầu tiên, xin chúc mừng bạn và ê-kíp đã thành công với Tấm Cám: Chuyện chưa kể, cứ nhìn hiệu ứng đón nhận từ cộng đồng là thấy bộ phim đã rất thành công. Còn bạn, cảm xúc bây giờ như thế nào? 

- Cám ơn anh. Thú thật là có nhẹ lòng khi phim được hiệu ứng đón nhận từ cộng đồng và sau 10 ngày doanh thu hơn 45 tỉ, trút được gánh nặng hòa vốn cho phim. Tuy nhiên câu chuyện không kết thúc ở đây. Ekip Vân vẫn tiếp tục làm việc cật lực cho các chương trình quảng bá tiếp thị phim đến công chúng rộng rãi hơn và mong muốn có thể tiếp cận khán giả nhiều nơi hơn nữa, vì theo ekip Vân làm khảo sát, vẫn còn nhiều khán giả chưa xem được vì thời gian qua rạp chiếu Tấm Cám - Chuyện chưa kể luôn full ngay cả những xuất chiếu sớm đến khuya.

Điều đó là 1 tín hiệu vui nhưng chúng tôi cũng thực sự thương khán giả, nhiều bạn đến sớm book vé mà phải đợi 2- 3 ngày mới xem phim. Vân luôn hi vọng phim sẽ được chiếu kéo dài hơn 4 tuần là số tuần tối đa dành cho phim Việt hay, cũng may, nhiều rạp đã hỗ trợ phim Tấm Cám - Chuyện chưa kể để giữ nhiều suất cho phim mặc dù vẫn có những phim khác ra rạp.

- Giữa lúc sản xuất và phát hành, bạn thấy áp lực nào đáng sợ hơn?

- Lúc sản xuất vất vả hơn, vì phải tập trung tối đa cho một sản phẩm tốt thì mới an tâm phát hành được. Nó không chỉ là trách nhiệm với ekip, nhà đầu tư, nhà tài trợ và công chúng, mà còn là trách nhiệm với chính danh tiếng của mình. Sai 1 ly có thể đi xa nhiều dặm, số tiền 20 tỉ là một con số nhỏ của dòng phim fantasy hành động kỹ xảo, tuy nhiên nó là số tiền đầu tư lớn cho phim Việt. Số tiền đó cần phải được sử dụng một cách thoả đáng, thế nên chúng tôi không xem đây là thử thách hay 1 trải nghiệm, mà là 1 công việc quan trọng thật sự.

Khi đã chăm chút và đầu tư chất lượng vào sản phẩm thì mới có niềm tin vào khâu phát hành phim. Vân là nhà sản xuất phim, không phải là nhà phát hành, hiển nhiên việc lớn là tập trung sản xuất phim, câu chuyện “ra rạp” là 1 hành trình dài nằm phía nhà phát hành, tuy cũng có sự ảnh hưởng tới phim nhưng không phải là câu chuyện mình quyết được tất cả.

Sống thật với cảm xúc của mình là không tốt

Trong một thế giới với những “nghệ sĩ” tham gia sinh hoạt cùng nhau, đòi hỏi một chữ “thật” trong giao tế hằng ngày nhiều phần là sự đòi hỏi xa xỉ. Ai đó có thể cười, có thể khóc, có thể ôm nhau, hôn nhau hoặc biểu hiện thân thiết nhưng mức độ “thật” của những biểu hiện đó chắc chỉ có người trong cuộc mới biết.

Vân hẳn nhiên cũng biết điều đó bởi cô đâu phải lính mới của làng văn nghệ. Ấy vậy nhưng, vào một thời điểm nhất định, một tình huống không đoán định, một không khí căng thẳng đến trực trào thì cảm xúc của Vân đã “vỡ” thật. Nhìn lại mọi chuyện đã xảy ra vào buổi chiều họp báo đó, Vân cũng không ngần ngại để đối mặt với thị phi cho rằng cô đang diễn. Tất nhiên, hơn ai hết, Ngô Thanh Vân hiểu rằng, sống thật với cảm xúc đôi khi sẽ không tốt. Ít nhất là buổi chiều hôm đó.

Đả nữ Ngô Thanh Vân trong "Dòng máu anh hùng".

Đả nữ Ngô Thanh Vân trong “Dòng máu anh hùng”.

- Mọi nhận xét đều có thể xảy ra trong cuộc sống nhưng phán xét cảm xúc của người khác là điều khá tế nhị, ý tôi là chuyện bạn khóc và có những người mà tôi biết, nói rằng bạn đang diễn, đang cầu mong sự thương hại của đám đông. Gặp phải những ý kiến như vậy, Vân phản ứng như thế nào? Có buồn không? 

- Vân chỉ bất ngờ với chỉnh bản thân mình vì nghẹn lòng khi chia sẻ cho mọi người thông tin mình đang có nó ảnh hưởng thế nào đến sản phẩm - đứa con tinh thần của mình đang chuẩn bị ra mắt, và hành trình khó khăn mà Vân và đoàn phim biết phải đối mặt ra sao. Cái nghẹn nó làm mình vừa muốn trào dâng cảm xúc mà vừa phải kìm lại. Vì Vân hiểu hoàn toàn không tốt nếu sống thật với cảm xúc của mình, ngay lúc đó có thể ước gì bộc lộ thật sự cho thỏa lòng nhưng không được, tuy nhiên cảm xúc là tự nhiên, Vân đã không thể kìm nén.

Vân không buồn vì những điều người khác nghĩ, vì họ không phải mình nên không thật sự hiểu hoàn cảnh đó, họ cũng không có lỗi vì suy nghĩ là tùy mỗi người đâu cấm được. Vân chỉ buồn là lẽ ra chuyện đó không đáng để mình phải bận tâm đến thế. Tất nhiên bây giờ thì mọi chuyện cũng đã qua và mọi việc đang trở nên tốt đẹp hơn.

- Vậy bỏ qua nỗi buồn đó, bạn có cảm nhận gì khi đọc những nhận xét về diễn xuất của Hạ Vi? Ý kiến của bạn thế nào trên cương vị là người phát hiện ra cô ấy? 

- Vi có nét đẹp Á Đông, mềm mại dịu dàng, mỏng manh của cổ trang. Hạ Vi có là da trắng mịn tự nhiên, nụ cười tỏa sáng, ánh mắt rạng rỡ và đặc biệt gương mặt mộc đẹp tự nhiên, vai Tấm cần điều đó. Sau nhiều lần casting diễn viên, Vi là người phù hợp nhất. Vai diễn đầu tay lại là một vai lớn, Vân biết đây là áp lực không nhỏ với Vi. Vi nhiều lần tâm sự, rằng cô ấy rất lo lắng, đến mức không dám nhận những talkshow trước khi phim ra rạp, bởi Vi chưa hình dung ra mình trong vai Tấm sẽ như thế nào. Điều này chứng tỏ Vi rất có trách nhiệm với vai diễn.

Dưới góc độ chuyên môn, Vi phải học từ đầu tất cả các yếu tố như tâm lý vai, diễn xuất, xử lý kịch,…nhưng cô ấy thực sự nghiêm túc và luôn biết mình đang phải mang trọng trách gì, đó là điều Vân đánh gia cao ở cô gái này. Còn về khán giả, khen chê là chuyện bình thường vì mỗi người sẽ có một cảm nhận riêng. Khen thì mình sẽ phát huy, còn chê thì mình phải điều chỉnh, rút kinh nghiệm. Một vai diễn mà không có ai ý kiến gì mới là thất bại.

Đã đến lúc tự dàn xếp những vai diễn cho chính mình

Con đường mà Ngô Thanh Vân đi cũng có thể coi là một con đường “kì lạ” trong giới showbiz Việt. Trải qua mọi nghề, mọi lĩnh vực, mọi danh hiệu, mọi thị phi, mọi thăng hoa, mọi đớn đau để rồi cuối cùng, đích đến của con đường kì lạ đó là một nơi mà người chủ nhân của hành trình tự quyết định/ lựa chọn phương tiện sẽ di chuyển. Vân Ngô của ngày hôm nay đã quyền thế hơn, đã mạnh bạo hơn và cũng đã đủ điều kiện hơn để tự sắp xếp chỗ cho mình ngồi/ làm/ diễn như thế nào ra làm sao. Có lẽ nó cũng phản ánh một phần tính cách của người phụ nữ này: Mạnh mẽ đến độ muốn làm chủ, “cầm cương” mọi thứ trong cuộc đời.

ngo thanh van tam cam 1

- Giờ thì tôi đang phân vân không biết nên xếp bạn vào hàng diễn viên hay đạo diễn nữa. Nhưng, tôi đồ rằng diễn viên chuyển qua làm đạo diễn thường vướng ở chỗ sẽ không ai, hoặc ít nhận được lời mời đóng phim nữa, đúng không nhỉ?

Hiện Vân đang có vai diễn tại Hollywood và Vân đang cân nhắc sắp xếp thời gian tham gia. Diễn xuất là một đam mê và công việc này không phải ngồi chờ lời mời, mà mình phải biết tự tìm kiếm cơ hội cho mình. Là diễn viên trở thành đạo diễn, Vân có cái nhìn đa chiều hơn, đó là cái nhìn từ bên trong nội tâm nhân vật, bên cạnh đó là cái nhìn của một người “điều khiển” diễn xuất nhân vật, vì vậy mình khá thuận lợi trong việc làm thế nào để đạt được hiệu quả tốt nhất cho từng cảnh quay. Đây là điều rất thuận lợi, vì thế, Vân chưa bao giờ từ bỏ ý định làm diễn viên cả.

- Hình như bạn từng nói ở đâu đó rằng, nếu như không ai mời bạn đóng phim nữa thì bạn tự sản xuất phim để mình đóng, cụ thể là hai dự án bạn đã làm. Điều đó, có nghĩa là biểu hiện của sự tự chủ theo kiểu “không có ai mời, OK không sao, tôi tự làm!” hoặc “Cũng tốt thôi, giờ tôi làm đạo diễn rồi, tôi có quyền quyết định lớn hơn là diễn viên”

- Vân đầu tư sự nghiệp của mình có những chặng đường riêng rõ ràng, có tên và màu sắc riêng của nó. Mỗi chặng đường là mỗi câu chuyện, bài học và ngày càng cấp tri thức, năng lực của mình hơn chứ không phải đi lùi hay dậm chân tại chỗ. Ý nghĩa của việc tự chủ cũng nằm ở đây, đó là đã đến lúc mình không ngồi đợi kịch bản nữa, mà chính mình có thể tự dàn xếp câu chuyện, dù không phải lúc nào mình cũng đóng phim của chính mình.

365 chưa phải điểm dừng

6 năm trước khi boyband 365 ra đời, đó là cả một sự trông mong, ngóng đợi và thậm chí là cả soi xét của nhiều phía dành cho VAA của Vân. Có những thời điểm, hoạt động của nhóm nhạc này thực sự chông chênh, mờ ảo và thiếu định hướng nhưng cũng có những lúc, hình ảnh về nhóm nhạc phổ cập hơn bao giờ hết, như một minh chứng rằng boyband chưa hết thời tại Việt Nam nếu biết cách lựa chọn và khai thác.

Cũng đâu đó trong hành trình 6 năm, có những thông tin hành lang rằng VAA của Vân muốn “bán” nhóm nhạc này bởi hoạt động không hiệu quả. Tất nhiên, nguồn tin đó không thể kiểm chứng bởi đó chỉ là tin đồn và cho đến giờ khi nhóm đã tan rã thì tin đồn kia cũng chẳng cần thiết để kiểm chứng. Ấy vậy nhưng, sự xuất hiện của tin đồn vào thời điểm đó cũng để đánh dấu một chặng đường không hề bằng phẳng cho hành trình “trồng sao” của những trung tâm đào tạo ca sĩ, ngôi sao như VAA.

Ngô Thanh Vân và nhóm 365.

Ngô Thanh Vân và nhóm 365.

- Hình như cách đây chưa lâu, trả lời phỏng vấn một tạp chí, Vân có nói rằng muốn làm người tiên phong trong dòng phim Thần thoại giả tưởng tại Việt Nam - điều đó đã minh chứng qua 2 tác phẩm Ngày nảy ngày nayTấm Cám - chuyện chưa kể. Nhưng để “chiếm lĩnh” thể loại này thì cần nhiều hơn hai tác phẩm, kế hoạch của Vân sẽ là gì trong vòng vài năm tới với thể loại phim này? 

- Vân và ekip của mình đang nghiên cứu tiếp kịch bản tiếp theo cũng thuộc thể loại thần thoại giả tưởng và hiển nhiên các truyện cổ Việt Nam đang là nguồn cảm hứng cho Vân lúc này. Kịch bản làm thể loại phim này đòi hỏi khó cho đội biên kịch, cùng với nhiều ràng buộc trong quy định kịch bản của điện ảnh Việt nên Vân và ekip đang cân nhắc sử dụng chất liệu và nguồn câu chuyện nào để có thể không vướng quá nhiều trở ngại.

Ngoài ra việc rút kinh nghiệm của Tám Cám - Chuyện chưa kể là một bài học rất nhiều cho sản phẩm kế tiếp của Vân. Vân cùng ekip lẫn nhà phát hành đang ngồi lại để đúc kết những điều quý giá áp dụng cho các sản phẩm tiếp theo sao cho thật tốt và chỉn chu để gửi đến khán giả. Nó là một áp lực vì qua 2 phim Ngày Nảy Ngày Nay, Tấm Cám- Chuyện chưa kể, ngoài câu chuyện nhà phát hành thì bản thân nó đã thu hút khán giả và sản phẩm tiếp theo sẽ được công chúng trông đợi nhiều hơn, vì thế phải cẩn trọng và đầu tư nhiều hơn có thể.

- Chúng ta đã nói nhiều về bộ phim, về điện ảnh, hãy đổi để tài và cũng là câu hỏi cuối cho buổi trò chuyện này nhé! Nhóm 365 đã tan rã sau những thành công nhất định, nhưng bên cạnh đó, bạn cũng đã phát hiện ra những nhân tố mới như Hạ Vi và khai thác được những mặt mới của những nhân tố cũ như Lan Ngọc, điều đó cho thấy, bạn vẫn muốn làm về mảng đào tạo, quản lí nghệ sĩ đúng không? Nếu có thì kế hoạch tiếp theo của bạn là gì?

- Vân luôn mong muốn tìm các nhân tố mới cho các sản phẩm nghệ thuật vì đánh thức và khai thác được những điểm mạnh của các nghệ sỹ trẻ là một thách thức với người làm công tác nghệ thuật- nghệ sỹ. Đào tạo và nuôi dưỡng các nghệ sỹ phát triển là một việc khó khăn và luôn cần thời gian, không phải chuyện 1 sớm 1 chiều, như 365 mất 6 năm chinh phục khán giả khắp nơi. Sau 365 Vân vẫn chưa tìm ra được các nhân tố mới để tiếp tục con đường đào tạo và phát triển nghệ sỹ, tuy nhiên ở từng dự án nghệ thuật Vân làm. Vân vẫn có thể áp dụng nhiều cách quản lý và hướng dẫn các bạn trẻ đi đúng đường như mọi người đã thấy.

- Xin chân thành cảm ơn bạn về những chia sẻ!

Chia sẻ

Bài viết

Nguyễn Hà

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất