Giải Trí

Min - Cô nàng 'của hiếm' trong showbiz Việt và quá khứ thăng trầm!

Hương Ngân
Chia sẻ

Trái ngược với vẻ ngoài mạnh mẽ, vui vẻ yêu đời.... bên trong Min lại là những tâm sự, nỗi lòng ít ai biết về việc gia đình từng phá sản cũng như việc cô vẫn đang chiến đấu với căn bệnh trầm cảm.

Hẹn gặp Min phỏng vấn đúng thời điểm cô khá bận rộn khi vừa ra mắt MV Có em chờ rồi lại tung ra sản phẩm âm nhạc mới có tên Ghen kết hợp cùng nhạc sĩ Khắc Hưng. Dù tất bật với công việc nhưng tôi phải thừa nhận, Min là một trong số ít nghệ sĩ trẻ rất đúng giờ hiện nay. Thậm chí, cô luôn đến sớm hơn ít nhất 5 phút so với giờ hẹn.

Min nói từ xưa đã có tính cách vậy, không thích trễ hẹn với bất kỳ ai, như vậy thể hiện sự tôn trọng chính mình và người đối diện. Đó có lẽ cũng là một phần tích cách của những cô nàng cung Nhân Mã như Min.

Nữ ca sĩ tự nhận mình là người sống nội tâm, có trái tim mong manh… Dù vẻ ngoài vui vẻ, lúc nào cũng tỏ ra mạnh mẽ nhưng bên trong con người ấy lại nhiều cảm xúc, tự dằn vặt bản thân với những câu hỏi “tại sao?”.

Trước khi theo đuổi sự nghiệp ca hát, chắc chắn những ai yêu quý Min đều biết cô từng là vũ công cover nhạc Hàn Quốc trong nhóm St.319. Tuy nhiên, vì yếu tố công việc và muốn khẳng định mình nên Min tạm gác đam mê nhảy sang một bên để tập trung cho giọng hát.

Song, những ngày tháng ở St.319, Min không thể quên: “Việc tham gia vào St.319 là cách tôi giải tỏa áp lực cuộc sống. Nếu không có khoảng thời gian đó, gặp gỡ bạn bè chắc tôi sẽ phát điên, không thể đối mặt với thử thách phải làm… Ngày đó, chúng tôi chơi với nhau rất vô tư, không sân si hay lo nghĩ điều gì. Tất cả cùng chung một đam mê, tình yêu dành cho nhảy…”.

Sau 3-4 năm bước chân vào con đường nghệ thuật, Min đã tạo được chỗ đứng nhất định trong lòng khán giả với loạt ca khúc Hit như Yêu, Tìm, Luôn bên anh, Take me away, Up to you, Có em chờ, Ghen… Ít ai biết, để đi đến thành công như ngày hôm nay, cô nàng sinh năm 1988 phải trải qua nhiều thăng trầm, sóng gió. Dĩ nhiên, bây giờ chỉ cần giai điệu một ca khúc nào được cất lên, người ta dễ dàng nhận ra đó là Min hát, đậm chất Min trong đó.

Ngày trước tôi cứ nghĩ kiếm tiền dễ lắm nhưng sau 3-4 năm đi làm, tôi thấy mình chưa kiếm nối số tiền nhỏ mua chiếc túi hàng hiệu xa xỉ, chứ đừng nói đến việc mua xe mua nhà. Nói ra chắc chẳng ai tin, trong tài khoản của tôi chỉ có khoảng hơn 100 triệu đồng. Tiền cát-sê, tiền hợp đồng quảng cáo, tôi đều đầu tư vào sản phẩm âm nhạc rất nhiều. Chưa kể, tôi phải lo cơm áo gạo tiền cho gia đình nên cũng chẳng còn lại là bao…” - Min tiết lộ tài sản mình kiếm được chẳng bằng 1 chiếc túi hàng hiệu so với nhiều mỹ nhân Việt khác.

Đúng vậy, giữa thị trường showbiz khắc nghiệt, người nghệ sĩ luôn phải tìm tòi, đổi mới bản thân nếu không muốn bị đào thải liên tục… Rõ ràng Min là một trong số ít may mắn đi lên từ con số 0 mà thành công. Từ gu âm nhạc, vũ đạo cho đến phong cách thời trang, không phải ai cũng có màu sắc riêng như Min!

Nếu nhảy là để giải tỏa áp lực cuộc sống, hát để thỏa mãn đam mê và kiếm tiền thì thời trang lại là “cú hích” ngoạn mục, đầy cá tính của Min. Nữ ca sĩ lại không coi thời trang là cuộc dạo chơi, bởi ở đó là cả tình yêu, tâm huyết, bộc lộ cái tôi của mình.

Hầu như ở các Tuần lễ thời trang lớn, người ta không chỉ xuất hiện với bộ trang phục cá tính mà còn là cuộc “canh tranh” ai sành điệu, nhiều tiền hơn với những món đồ hàng hiệu. Dĩ nhiên, với Min - cô không đủ tài chính để “chạy” theo số đông. Và rồi cô nàng chọn Seoul Fashion Week làm điểm đến của mình.

Ở đó, giới mộ điệu thời trang không phải lo lắng quá nhiều về đồ hiệu bao nhiêu tiền mà đa phần lại chú trọng tới phong cách riêng, thể hiện rõ cá tính và “độ chất” của mỗi người. Trong mùa Seoul Fashion Week vừa qua, Min chia sẻ cô chỉ mất chưa đến 5 triệu đồng đầu tư cho hai bộ trang phục mà vẫn gây chú ý.

Tôi luôn hướng đến hình ảnh cô gái có thể làm được tất cả. Tôi yêu thời trang và âm nhạc như nhau. Cả gu nhạc lẫn thời trang, tôi đều tự lên ý tưởng cho mình cũng như không phụ thuộc vài một stylist nào cố định. Tôi sợ phải mặc, làm theo ý người khác.” - Min nói thêm.

Với tất cả những gì đã thể hiện và tạo hiệu ứng riêng, sẽ chẳng có gì nói quá khi ví Min giống như Sơn Tùng M-TP là hai “của hiếm” đặc biệt giữa showbiz Việt bão hòa. Rõ ràng, nếu Sài thành chúng ta có một Sơn Tùng thì Hà Nội đã có Min hay ca sĩ nam có Sơn Tùng thì nghệ sĩ nữ lại là Min. Hai con người, hai cá thể nhưng họ lại mang đến sự mới mẻ, thú vị giữa một bầu trời đầy sao.

Thiết nghĩ, nếu ở góc độ khán giả, chúng ta nên thấy may mắn vì có thể chứng kiến sự bùng nổ của Sơn Tùng mà có lẽ, rất lâu nữa làng giải trí Việt mới tìm thêm được guơng mặt có dấu ấn riêng như vậy. Và Min cũng là một sự khác biệt không thua kém! “Tôi cảm thấy vui khi được công chúng ưu ái, so sánh với Sơn Tùng! Chứng tỏ, trong mắt mọi người tôi là cô gái có gu âm nhạc, thời trang và sự khác biệt rõ ràng. Sơn Tùng cũng vậy, em ấy bước vào showbiz sớm hơn tôi nhưng để được thành công như hôm nay, Sơn Tùng đã phải rất vất vả, cố gắng không ngừng nghỉ!”.

Thuộc tuýp người sống nội tâm, có thể “cân cả thế giới”, Min đã làm được nhiều thứ mà nhìn vẻ bề ngoài cô gái bé nhỏ gầy gò chẳng nghĩ sẽ làm được. Min thừa nhận mình đi làm, đi hát đều vì mục đích kiếm tiền.

Tôi thường tạo cho mình vẻ bề ngoài “tôi ổn, tôi không sao cả”. Ai không chơi thân đều nghĩ tôi mạnh mẽ, hồn nhiên nhưng bên trong lại không hề ổn chút nào, luôn luôn gặp nhiều sóng gió” - Min nói.

Một phần nào tên tính cách Min bây giờ có lẽ do cô sống và tiếp cận văn hóa Đức từ nhỏ. Min qua Đức cùng bố mẹ từ năm 12 tuổi, sau 3 năm bố mẹ về nước, cô 1 mình ở lại học. Đó là quãng thời gian đẹp nhất trong tuổi trẻ của Min. Dù ít bạn bè nhưng khi đó gia đình kinh tế mạnh, không phải lo lắng nhiều. Có chăng tiền đi làm thêm kiếm được chỉ để mua đĩa ca nhạc thần tượng DBSK.

9 - 10 năm trôi qua, khi vừa học xong Đại học, Min quyết định về Việt Nam để khám phá những điều mới mẻ. Thậm chí, gia đình đã định hướng cô vào làm ở Bộ Ngoại giao do theo học ngành Nghiên cứu Văn hóa Xã hội châu Âu.

Tuy nhiên, cuộc sống không phải lúc nào cũng hoàn hảo. Min bỗng thay đổi hoàn toàn khi gia đình mất trắng tài sản do mẹ kinh doanh nhà đất thất bại. Cô vẫn không thể quên ngày chuyển từ ngôi nhà rất to về một căn hộ bé ở khu tập thể cũ. “Vừa bước vào nhà, bị hiện thực đập vào mắt, tôi thấy hụt hẫng, không thể kiềm chế được nước mắt, òa khóc nức nở”.

Khi về Việt Nam được 1 thời gian thì gia đình gặp khó khăn, tôi suy sụp, vỡ mộng hoàn toàn. Tôi ước gì quay lại Đức sống. Song, số phận đã an bài tôi đi theo con đường này. Tôi không bao giờ hối hận với mọi quyết định của mình. Nếu không về Việt Nam khi đó, tôi không biết mình lang bạt bên Đức làm gì nữa?” - Min nghẹn ngào.

Đó cũng là thời điểm bố của Min vừa về hưu nên gia đình càng gặp nhiều thử thách tài chính. Trước đó nhiều năm công tác, bố Min có tích kiệm một số tiền đưa mẹ nhưng cũng mất hết. Dù mẹ khiến cả nhà rơi vào cảnh khó khăn, bố của Min vẫn giữ im lặng nhưng trong lòng ông vẫn giận mẹ cô rất nhiều: “Bố là người rất ít nói, nên lúc gia đình gặp chuyện bố hầu như im lặng. Chỉ gần đây bố mới bắt đầu có khoảnh khắc tâm sự với tôi về chuyện ngày xưa. Bố đã buồn ra sao. Tôi nghĩ đến bây giờ vẫn còn oán trách nhưng không thù hằn gì mẹ…”.

Ngay cả khi trải lòng chuyện gia đình giấu kín bấy lâu nay, Min biết mẹ không vui vì là người có tự tôn cao, lúc nào cũng muốn người ngoài nhìn vào gia đình đầy đủ. Song, có lẽ đã đến lúc cô cần phải cởi mở hơn với khán giả và Min tin mẹ sẽ hiểu cho mình.

Từ cô tiểu thư nhà giàu vô lo vô nghĩ bỗng chốc phải “gánh” trên vai trách nhiệm chăm lo cho cả gia đình, hẳn không phải điều đơn giản với Min. Nhưng thay vì đau khổ, khóc lóc và sợ hãi, Min lại mạnh mẽ đứng dậy, sống thực tế. Bởi cô coi mọi thứ như “cơn ác mộng” của tuổi trẻ, nó giúp Min trưởng hơn, nhìn mọi thứ cũng khác hơn. Dĩ nhiên, việc Min lao vào kiếm tiền, làm tất cả mọi công việc vì tiền là lẽ đương nhiên!

Với vốn tiếng Đức có được trong nhiều năm, Min quyết định đi làm giáo viên dạy tiếng Đức ở Viện Goethe với mức lương 10 triệu đồng mỗi tháng. Chưa kể, đây cũng là cơ hội tốt để cô có thể quay lại Đức dễ dàng hơn đúng như điều Min khao khát.

Thoạt đầu, nghe thoáng qua nghĩ 10 triệu đồng là con số không hề nhỏ nhưng ở thời điểm gia đình phá sản thì cô cần nhiều hơn thế. Không chỉ tiêu cho mình mà phải lo cho cả bố mẹ, chi tiêu sinh hoạt trong nhà… 10 triệu đồng không thể đủ!

Chưa kể, lúc nào Min cũng phải gồng mình đứng lớp, cô thừa nhận nhìn bản thân khi đó chẳng khác gì quả táo xanh đang ép mình chín lên. Và rồi sao sau khoảng 3 tháng đi dạy, Min xin nghỉ việc và “tôi chấp nhận sự thật và từ bỏ giấc mơ quay trở Đức”.

Nghỉ ở Viện Goethe, Min chuyển sang làm BTV thời sự một kênh truyền hình nhỏ với mức lương thấp hơn vì là nhân viên thực tập. Dĩ nhiên, Min chỉ làm được tầm 4-5 tháng lại nghỉ việc.

Đêm nào tôi cũng không thể ngủ được vì suy nghĩ, nghĩ làm sao để kiếm được thật nhiều tiền? Tôi nhìn vào các anh chị nghệ sĩ thấy hoạt động đơn giản quá, họ dễ dàng mua nhà mua xe trong tích tắc… Khi đó, tôi chợt nghĩ đơn giản, tại sao mình không làm ca sĩ, vừa để thực hiện giấc mà vừa kiếm được tiền. Và cuối cùng tôi quyết định làm ca sĩ.” - Min chia sẻ lý do đi hát vì nghĩ rằng kiếm tiền dễ.

Lao vào kiếm tiền, suy nghĩ làm sao để ra thật nhiều tiền, áp lực cuộc sống rồi gia đình đã vô tình đẩy Min đối mặt với căn bệnh trầm cảm.

Tôi như kiểu có 2 cá tính trong con người, luôn đấu tranh với nhau trong mọi tình huống, công việc, tình yêu, tình bạn… Tôi phải đối mặt với chính mìh và tự tạo ra nhiều áp lực cho bản thân. Khoảng thời gian trầm cảm thật kinh khủng đối với tôi. Khi đó, đi hát được 1 thời gian thì rời khỏi St.319, và sau đó cũng chia tay bạn trai…”.

Có những tuần, 7 ngày liên tiếp Min không ngủ. Cái cảm giác không ngủ được 1 đêm đã kinh khủng lắm rồi, còn đây là 7 ngày cho đến 1 tháng cứ như vậy… Min cho biết cô thấy mình già đi mấy chục tuổi, mặt mũi sơ xác vì bị chán ăn, sụt cân. Thậm chí, đêm nào cô cũng khóc, khóc vì không ngủ được và có thể hóa điên bất cứ lúc nào.

Trước khi bệnh trầm cảm ngày một nặng hơn Min phải tự cứu bản thân mình. Đấu tranh tư tưởng rất nhiều, cuối cùng cô quyết định tìm đến bác sĩ tâm lý để điều trị.

Chữ trị và dùng thuốc được hơn 1 năm thì bệnh tình của Min có tiến triển tốt hơn, bắt đầu ngủ được bình thường. Nghĩ mình đã khỏi nên cô đã tự ý bỏ thuốc và không ngờ bệnh nặng hơn rất nhiều lần. Đến tận bây giờ, nhìn bề ngoài vui vẻ, yêu đời nhưng ít ai biết, Min vẫn sống chung với thuốc mỗi ngày để điều trị bệnh trầm cảm. “Các bác sĩ cũng có nói với tôi, bệnh này bỏ qua giấc mơ làm ca sĩ, tôi chỉ nên có 1 cuộc sống an nhàn. Nhưng nếu tôi không làm gì thì ai kiếm tiến đây!” - Min nghẹn ngào rơi nước mắt.

Khoảng thời gian rơi vào trầm cảm, ít ai biết Min còn trải qua cú sốc tinh thần lớn khi chia tay bạn trai đúng thời điểm đó. Tuy nhiên, với bản lĩnh mạnh mẽ, Min đã vượt qua mọi đau khổ bởi cô không giận hay trách bạn trai cũ bất cứ điều gì. “Bạn ấy cũng ở bên cạnh và giúp đỡ tôi thời gian đầu. Tuy nhiên do tuổi của bạn ấy còn khá trẻ nên nhiều khi không được chăm sóc sâu sắc lắm. Bạn bè nhiều người cũng thương tôi, lúc tôi gặp khó khăn thì người đó lại bỏ đi. Nhưng nói gì thì nói, chuyện đến lúc kết thúc rồi thì thôi, tôi không oách trách hay đau buồn.”…

Kết!

Không biết do duyên số hay ông trời muốn thử thách Min, cô kể khi vừa bước vào quán cà phê hẹn gặp với tôi thì vô tình nhìn thấy bạn trai cũ đang ngồi ở đó. Thay vì né tránh như trước kia, Min giờ đã mạnh mẽ, cô vui vẻ mỉm cười chào bạn trai cũ. Cả hai nhìn nhau rồi lặng lẽ bước qua, mỗi người ngồi 1 góc trong quán cà phê. Min nói, giờ cô thấy lòng nhẹ nhõm hơn rất nhiều, nhìn thấy người người đó chỉ giống như một người bạn cũ đã không không gặp!

Suốt hơn 1 giờ đồng hồ trò chuyện, có lúc đôi mắt Min ánh lên niềm vui, hạnh phúc khi thấy MV Có em chờ và được đông đảo khán giả yêu mến. Tuy nhiên, đâu đó trong ánh mắt của cô vẫn đượm buồn, nghẹn ngào khi nhớ về quãng thời gian “ác mộng” của tuổi trẻ khi gia đình phá sản, chia yêu người yêu rồi lại mắc bệnh trầm cảm…

Ở tuổi 29, không giống như những cô bạn cùng lứa tuổi đang yên bề gia thất, sống cuộc sống an nhàn thì Min lại gánh trên vai trách nhiệm gia đình, nhiều ấp ủ và dự định cần thực hiện cho con đường ca hát. Dĩ nhiên, mỗi ngày cô vẫn phải chống chọi với bệnh trầm cảm và vượt qua nó bởi “đây là cuộc chiến căng thẳng, có lẽ đến cuối đời tôi vẫn phải chiến đấu với nó…”.

Chia sẻ

Bài viết

Hương Ngân

Thiết kế

Kim Hà

Tin mới nhất