Giải Trí

[Kỳ 2] Sao nhí - Những đứa trẻ đi lạc: Vì đâu nên nổi?

Ái Kỳ
Chia sẻ

Ngôi sao nhí sa ngã theo nhiều cách khác nhau để chứng minh sự trưởng thành, để tự khẳng định bản thân, nhưng có một điểm chung, đó là: họ khao khát sống thật.

Gia đình tan vỡ

Gia đình luôn là điều thiêng liêng và cũng là… yếu điểm của mỗi người. Một gia đình hạnh phúc là động lực quan trọng bao nhiêu, thì cũng thành cơn ác mộng bấy nhiêu khi tan vỡ. Và các ngôi sao nhí, đều rơi vào cơn ác mộng đấy, giữa sự nghiệp vốn đã đầy rẫy những chông gai. Điểm tựa mất đi, họ trở thành những “con ngựa mất cương”: điên cuồng và vỡ tung.

Britney Spears quá quen với những cuộc tình thị phi, nhưng chỉ đến cuộc hôn nhân đổ vỡ với Kevin mới “châm ngòi” cho Britney phá hủy hết tất cả: từ sự nghiệp đến cuộc sống cá nhân. Cú sốc mất quyền nuôi con khiến Britney rơi vào hoảng loạn, như xe mất thắng lao xuống vực. Điều duy nhất cô còn có thể làm là “cào cấu” và “ăn vạ” cuộc đời, để giải tỏa hết nguồn năng lượng tiêu cực, trút bỏ hết những bức bách mà chính cô không thể giải quyết.

Angela Phương Trinh tuột dốc không phanh từ sau cuộc ly hôn của ba mẹ. Không ai định hướng, không chỉ việc học hành mà cả sự nghiệp của cô gái trẻ, đều chệch khỏi đường ray, đâm vào những “tai nạn” hủy hoại tất cả hình ảnh, thành tích mà cô gầy dựng bao năm từ những tác phẩm đình đám: Bà mẹ nhí, Mùi ngò gai

Lindsay Lohan, Miley Cyrus, Justin Bieber, Phương Mỹ Chi đều không ít lần rơi vào những rắc rối với chính những người thân thiết nhất - ba mẹ hay họ hàng, vì những bất đồng trong quan điểm phát triển sự nghiệp, cũng như sự mất kiểm soát của các bậc phụ huynh trước đứa con giờ “chẳng phải con của riêng mình”, mà là “dâu trăm họ” - là người của công chúng.

Sợ nhất không phải chuyện thiên hạ, mà là trở về nhà: vẫn không thấy bình yên! Là người thường cũng khó lòng mạnh mẽ được trước những tổn thương từ gia đình, nói chi đến các ngôi sao nhí - những kẻ đang dấn thân vào một đường đua showbiz khắc nghiệt, luôn cần lắm chỗ dựa vững vàng: sao tránh khỏi những hụt hẫng đến sai lầm, khi bỗng chốc gia đình mình tan vỡ?

Tình yêu tan tành

Thất tình chưa bao giờ là chuyện dễ chịu, với các ngôi sao nhí cũng không là ngoại lệ, thậm chí giai đoạn tình cảm tồi tệ này có thể “biến hình” một hoàng tử, công chúa nhạc pop nào đấy trở thành một kẻ nổi loạn mà công chúng không còn kịp nhận ra, như cái cách Justin Bieber và Miley Cyrus “quay mặt” với khán giả để đuổi theo những dự án “thay máu” bản thân cùng tuyên ngôn của sự trưởng thành.

Justin Bieber cùng chuyện tình “sớm nắng chiều mưa” với Selena Gomez là chuyện “thường tình ở huyện” - ai nấy đều ngán ngẩm những lần hợp - tan của cặp đôi, trừ Justin. Dường như, chàng ca sĩ trẻ mãi không dứt được tình yêu dành cho người cũ, âm nhạc của anh cũng thăng trầm theo từng lần đổ vỡ, chất nhạc vẫn không có gì phải bàn, nhưng hình ảnh người nghệ sĩ thì lại khiến công chúng phải… hết hồn.

Cùng lúc đó là Miley với Liam - những kẻ cũng rất giỏi trong trò “vờn bắt”, phủ sóng khắp mặt báo. Miley sau hủy hôn, đã “lột xác” hoàn toàn, để trở thành “gái hư Hollywood”, để “giết chết” Hannah Montana và chứng minh cho cả thế giới thấy: Miley là như thế, là cô gái sống với tất cả bản năng, yêu thích sự tự do dưới mọi hình thức: tự do ngôn luận, tự do lựa chọn kiểu tóc, quần áo, phong cách, tự do yêu đương mà không cần sự-hài-lòng của dư luận.

Sulli thì bấu víu trong tình yêu với Choiza như một chiếc neo đậu, để hợp lý hóa khao khát “nổi loạn” của mình. Cô gái nhỏ cần một “đồng minh” để thực hiện kế hoạch “phá phách” đó, để cùng nói chút chuyện tình yêu, làm chút chuyện khác người và cáu xước, vấy bẩn hết những hoàn hảo gồng mình bấy lâu nay.

Cánh tay chới với của những kẻ hấp hối

Ngôi sao là những kẻ vừa bịt khẩu trang ra đường để giấu kín bản thân, nhưng lại đồng thời có thể livestream những điều riêng tư nhất lên mạng xã hội - vừa mong muốn “để tôi yên”, lại vừa thèm khát “hãy chú ý đến tôi”, là vì đâu?

Vì những ám ảnh của sự được-chú-ý, được trở thành trung tâm mà họ đã quen ngay từ khi rất nhỏ. Và để đạt được ước mơ đó, các ngôi sao nhí phải luôn giữ hình ảnh kỹ lưỡng, hoàn hảo trước mọi góc máy quay, chỉn chu trong từng dáng đi, dáng ngồi, từng điệu bộ, lời nói.

Chính áp lực giữ vững sức nóng tên tuổi, cộng dồn cùng áp lực “chiến đấu” với các tên tuổi đang lên khác, khiến các ngôi sao nhí - dẫu có xuất phát điểm cao hơn, vẫn không tránh khỏi những lần “lên gân” tinh thần, đẩy họ vào ngõ cụt của sự vội vàng khẳng định, nóng nảy thể hiện.

Với ngôi sao, phản hồi tệ nhất là… không có phản hồi nào! Những ồn ào của họ, suy cho cùng cũng xuất phát từ đấy: mong muốn sự quan tâm của dư luận, mong cầu sự hồi đáp - dẫu có là lời chỉ trích, miệt thị từ công chúng. Tai tiếng cũng trở thành một hình thức của nổi tiếng. Khán giả có thể “anti”, tẩy chay, nhưng tuyệt đối đừng im lặng. Bất cứ khi nào bị lãng quên, các ngôi sao nhí sẽ lại tìm cách đẩy chính mình vào thị phi, để được phủ sóng mặt báo. Đây dường như là cuộc rong chơi đầy mạo hiểm, khi có một số kẻ trở về sau những cuộc “nổi loạn”, nhưng cũng có rất nhiều người “lún sâu vào bùn”, không tìm lại được ánh hào quang.

Điều đau lòng là: giữa mê mải chỉ trích, trù dập, không ai mảy may tìm thấy những ngôi sao nhí đang căng mình cho những phép thử, đang “kêu cứu” thế nào? Và điều tiếc nuối, là: những ngôi sao đã từng và hoàn toàn đủ thanh - sắc để nổi tiếng đường đường chính chính, đã bị guồng quay showbiz khốc liệt “nghiền nát”, tàn nhẫn đẩy xuống “hàng ngũ” những kẻ tai tiếng, được biết đến chỉ bằng những chiêu trò, nông nổi.

Không ai trưởng thành, càng không ai trở nên hư hỏng sau một đêm thức dậy, ngôi sao cũng vậy. Đó luôn là hậu quả của cả quá trình dồn nén, “gọt chân vừa giày” quá đau đớn để vừa vặn ánh hào quang, hài lòng những chuẩn mực.

Mục tiêu là những gạch đầu dòng rõ ràng, có thể viết ra và đong đếm rành mạch, chỉ có cách thức thực hiện là không rõ! Những lớp áo dường như quá chật chội, họ vẫy vùng và đốt cháy mọi khái niệm. Không ai rõ những tuyên ngôn “Tôi khao khát được sống thật!”, “Tôi mong là chính mình!”, “Tôi muốn khẳng định sự trưởng thành!”… mà họ mong muốn là gì. Chính họ cũng không rõ phải làm sao, chỉ biết một thôi thúc duy nhất: làm trái với đám đông - là chân lý!

Việc đeo mang áp lực phải hài lòng tất cả: từ cộng sự, ê-kíp, đối tác, cho đến hàng nghìn, hàng triệu khán giả ngoài kia khiến các ngôi sao sớm rơi vào trạng thái bí bách và ức chế, rối loạn tâm lý. Được phản đối quản lý, được đánh phóng viên, được thả rông ngực, được yêu đương công khai, được “trêu tức” khán giả… là khao khát của họ, để thoát khỏi “gông cùm” bấy lâu nay, bất chấp đúng - sai, thật - giả.

Kết

Khi ước mơ đã đạt, ngược đời là họ khao khát được trở về, để làm hai chuyện: nhớ lại mình “phiên bản chưa nổi tiếng” từng ước mơ, trăn trở như thế nào và cao hơn là nhớ lại chính mình phiên bản chân thật nhất.

Sợ nhất trên đời không phải là thiếu tiền, mất việc hay thất tình mà là không-còn-gì-để-mơ-ước. Các ngôi sao nhí rơi vào trạng thái trống rỗng như thế: đã hoàn thành ước mơ, danh vọng từ quá sớm, sống một cuộc đời dư thừa vật chất, địa vị đến nỗi không biết ngày mai - ngoài những bữa tiệc xa hoa, những chuyến đi phù phiếm, cuộc đời này còn điều gì hấp dẫn nữa? Họ là những “tỷ phú trẻ” có tất cả những gì người khác muốn, nhưng đồng thời là “kẻ phá sản” trong cuộc đời của chính mình.

Chia sẻ

Bài viết

Ái Kỳ

Thiết kế

Hà Thu

Tin mới nhất