Giải Trí

Khi showbiz 'dậy sóng' vì vụ án bán dâm mới, có ai còn nhớ nỗi oan Trang Nhung - Ngân Khánh năm xưa?

Ái Kỳ
Chia sẻ

Bán dâm trong làng giải trí như câu chuyện “bình cũ rượu mới” nhưng vẫn hoài “dậy sóng” dư luận, là vì đâu? Vì công chúng muốn tường tận sự thật hay chỉ đơn giản là thèm khát được lên án, buộc tội một ai đó đến bất chấp đúng – sai?

Như những kẻ “cầm đèn chạy trước ô tô”, dư luận đặc biệt nhạy cảm với những câu chuyện trong làng giải trí, nhất là thế giới của “váy ngắn chân dài”. Những vụ bán dâm của các người mẫu, diễn viên đến hẹn lại lên, gây ra cơn địa chấn truyền thông, đôi khi xoáy tung tất cả, trộn lẫn thật - giả vào nhau và thậm chí, thô bạo cuốn sạch những người vô can vào sự việc.

Như trường hợp oan ức của Trang NhungNgân Khánh trong sự cố đình đám năm 2012. Đường dây bán dâm cao cấp bị phanh phui, cũng là lúc dư luận hớn hở truy tìm, háo hức “ướm vai” những cái tên viết tắt T.N và N.K cho bất kỳ cô gái nào hoạt động trong làng giải trí.

Không may trong trò “casting” này, khi Trang Nhung và Ngân Khánh - những người vô tội và không hề liên quan lại trở thành nữ chính, là những người bị “buộc tội” vội vàng bởi “tòa án dư luận”. Sốc, tuyệt vọng, xấu hổ, rối loạn tinh thần là những cảm xúc tiêu cực mà hai cô gái phải gánh chịu suốt một thời gian, trước khi lời xin lỗi từ mọi phía được chính thức công bố. Nhưng đã muộn, muộn như bỏ một thìa đường vào biển cả và muốn nước ngọt lại ngay.

Tại sao câu chuyện ngày xưa lại được đem ra kể hôm nay? Vì showbiz Việt cũng đang chứng kiến một vụ án bán dâm mà tâm điểm là các cô người mẫu, nhiều sự suy đoán lại bắt đầu được nổ ra. Người có tội toà án chưa tuyên nhưng trò chơi “casting” tàn độc lại bắt đầu chuẩn bị tái diễn. Liệu một cuộc đời nào đó lại sẽ tiếp tục bị xé nát vì trò chơi viết tắt đoán tên này một lần nữa?

Làng giải trí sôi động, phức tạp, không tránh khỏi những sự việc sai sót cần đính chính, tuy nhiên những thông tin liên quan đến danh dự của một người - dường như chưa được cẩn trọng đúng mức.

Trang Nhung và Ngân Khánh thực sự lao đao trong nghi án bán dâm, khi một bài báo ngay lập tức công khai danh tính cả hai dù thông tin chưa được xác thực. Sự việc dẫn đến những rắc rối trong cuộc sống và công việc khiến hai cô gái - dù tốn nhiều thời gian và tâm sức, vẫn cương quyết kiện đến cùng. Cho đến những ngày này, vết thương của hai nghệ sĩ này chưa chắc đã lành lặn.

Hiểu lầm cũng được giải tỏa, nhưng những hệ lụy vô cớ mà cả hai gánh chịu trong suốt một thời gian đều không thể bù đắp. Sự bất cẩn trong đưa tin đã dẫn đến những tổn thương không đáng có cho người trong cuộc.

Danh dự, cuộc sống của một người chưa bao giờ trở nên “mong manh” đến thế, khi có thể trở thành thứ người khác dễ dàng xâu xé, dễ dàng đặt nghi vấn và thậm chí, dễ dàng buộc tội chỉ bằng một bài báo.

Bài viết sai, có thể gỡ bỏ, nhưng những dấu vết để lại trong dư luận, những tổn thương mà người trong cuộc đã trải qua: ai sẽ “đền bù” được?

Người đọc chỉ tiếp cận duy nhất phiên bản đầu tiên được xuất bản, những sai sót được hiệu đính sau đó, mấy người đọc lại lần thứ hai để thấu rõ sự tình? Vì thế, những tin đồn thất thiệt cứ lan rộng ngoài kiểm soát. Người trong cuộc cứ thế bị điểm mặt gọi tên, hết đi giải thích với dư luận, lại đi giải trình trên mặt báo.

Thế giới phẳng, không chỉ đao kiếm mới vô tình, mà một bài báo hỏng cũng đủ “giết chết” bình yên của một người, một cú click chuột vô tư là tin đồn phủ sóng mọi ngóc ngách: từ ông giáo sư ngồi phòng máy lạnh, cho đến bà hàng thịt hàng cá ngồi chồm hổm giữa chợ.

Người trong cuộc không thể đi giải thích với tất cả hay dọn dẹp mớ hỗn độn đột ngột trút xuống mình, càng bất lực trong việc xóa sạch những điều độc giả đã ghi nhớ.

Cho đến khi nghị án, không ai đáng bị công khai danh tính trên các phương tiện truyền thông, hay trở thành tâm điểm công kích của dư luận.

Giữa tâm bão ồn ào vụ bán dâm của loạt người mẫu, diễn viên vừa nổ ra hôm qua (18/8), bê bối năm nào một lần nữa nhắc nhở sự cẩn trọng trong tiếp nhận và truyền đạt thông tin của những người làm truyền thông, để không thêm ai phải rơi vào lao đao vô cớ như Trang Nhung và Ngân Khánh… đã từng.

Chia sẻ

Bài viết

Ái Kỳ

Thiết kế

Nghiêm Nguyễn

Tin mới nhất