Giải Trí

Hoàng Thùy Linh: Phượng Hoàng nào tái sinh từ Vàng Anh?

Ái Kỳ
Chia sẻ

Với dự án “Vàng Anh và Phượng Hoàng”, Hoàng Thùy Linh bất ngờ gây xôn xao dư luận khi mạo hiểm “lật mộ” câu chuyện cũ để làm chủ đề cho đợt trở lại này. Và có đáng không khi phóng một nhát dao nữa vào quá khứ, để gọi dậy cơn ác mộng đã qua?

Cũng như không có Hoàng Thùy Linh nào “đã chết” hay cần được “tái sinh” từ ngày cũ. Cô ấy vẫn như thế, vẫn sống và đường hoàng bước qua cơn bão tố ngày nào đã cuốn phăng, cướp mất của Hoàng Thùy Linh mọi thứ sau một đêm: từ hình ảnh cho đến sự nghiệp gầy dựng bao năm.

Cơn bão cướp đi hết tất cả, để lại những hoang tàn của sự khinh miệt, ruồng rẫy, của làn sóng phẫn nộ, tẩy chay và cay đắng nhất là sự quay lưng của khán giả - từ một Hoàng Thùy Linh trẻ trung, xinh đẹp trong series phim nổi tiếng Nhật ký Vàng Anh với cuộc sống, sự nghiệp là giấc mộng của nhiều người, thì sau một đêm, tất cả trở thành ác mộng, trở ngược về số 0 nhanh hơn cái nháy mắt.

Hành trình trở về sau cơn bão tố đấy gần như là ngõ cụt, mà chính tay Hoàng Thùy Linh phải trở thành “người thợ” tự đục đẽo lối đi mới cho mình. Vì làng giải trí cô đang sống, với những cạnh tranh khốc liệt và quy luật đào thải khắc nghiệt, không ai tiếp nhận cô, không ai mảy may đau xót cho câu chuyện này thật lòng vì bớt một người là bớt đi một đối thủ.

Hoàng Thùy Linh biến mất, rồi trở về với lời xin lỗi công khai trên truyền hình về “sự cố” năm nào, dù không biết: lỗi của cô gái này là gì? Là vì đã trót yêu đương và quan hệ tình dục với người mình yêu khi còn quá nhỏ - câu chuyện thuộc phạm trù riêng tư nhất mà vốn dĩ, không ai có quyền can thiệp hay là vì cô trót “đạp đổ” sự ngưỡng vọng của hàng ngàn kẻ mơ mộng ngoài kia đã luôn mong cầu nhân vật trong phim và đời thật luôn phải-là-một?

Trở thành người công chúng nghĩa là chuyện tình yêu cũng phải “làm dâu trăm họ”, là thứ phải trưng bày cho cả thiên hạ thưởng ngoạn, bình phẩm. Nếu đó là cô gái khác thì có lẽ cũng chẳng có clip sex nào được quay, mà nếu có quay và bị tung lên mạng cũng không thể gây ra cơn chấn động như thế.

Nhưng vì đó là Hoàng Thùy Linh - giấc mộng của bao thiếu niên tuổi teen lúc bấy giờ, bỗng trở nên “nhàu nhĩ” không giống như Vàng Anh họ trông thấy và yêu mến cuồng nhiệt. Một clip sex này cũng chẳng là “liều thuốc” gì đủ mạnh để tiêm nhiễm đầu óc của giới trẻ, khi nếu cần xem những thể loại này, họ có nhiều lựa chọn khác hấp dẫn, chuyên nghiệp và… mời gọi hơn rất nhiều.

Vì thế, việc bảo rằng “dìm chết” Hoàng Thùy Linh để không nêu gương xấu cho giới trẻ là chưa xác đáng. Lý do duy nhất khiến khán giả phẫn nộ và quay lưng, đó chính là niềm tin đẹp đẽ của họ với Vàng Anh bị vẩn đục, sụp đổ.

Lỗi của Hoàng Thùy Linh không phải tình yêu thuở nào của riêng cô với chàng thiếu gia Hà thành, mà là “kẻ diệt giấc mơ” của người khác, nên cô bị gán “trọng tội”, với “mức án” cấm sóng trên truyền hình và “cấm vận” trên mọi phương tiện thông tin, đại chúng khác.

Hoàng Thùy Linh là… Hoàng Thùy Linh, không phải Vàng Anh, càng không phải Phượng Hoàng - dù chỉ theo cách nói ví von, bay bổng để đặt tựa cho một dự án âm nhạc. Thêm vào đó, Phượng Hoàng nếu có tái sinh thì cũng từ… con Phượng Hoàng cũ đã hóa tro, chứ chưa bao giờ có thể “hoàn sinh” theo kiểu… đột biến gen từ Vàng Anh được!

Trở lại với dự án âm nhạc Vàng Anh và Phượng Hoàng, Hoàng Thùy Linh trải lòng về ý nghĩa cũng như cảm xúc sau 10 năm về “biến cố Vàng Anh”. Nhiều người ngưỡng mộ: cô thật can đảm khi tự lật lại nỗi đau của chính mình trước truyền thông, báo chí, nhưng không ít người tự hỏi: liệu có đáng không để tự “xát muối” lại vết thương mà khó khăn lắm mới có dịp lành miệng.

Thứ nhất, về việc ngưỡng mộ là phản ứng dễ hiểu của đám đông, khi nhìn thấy sức “chiến đấu” bền bỉ của Hoàng Thùy Linh trên con đường giành lại ánh hào quang đã mất mà không phải nghệ sĩ nào cũng can đảm đối diện và dám làm lại từ đầu như thế. Với Hoàng Thùy Linh, nghệ thuật là lựa chọn duy nhất, chỉ có thể đi tiếp, chứ chẳng thể nào dừng lại hay chần chừ, sợ hãi. Không thử thì chắc chắn thua, nhưng nếu dấn thân thì thắng - thua lại do mình định đoạt và may mắn thay, Hoàng Thùy Linh đã thắng, đã đường đường chính chính xuất hiện và nhận lấy những tình cảm ủng hộ của khán giả.

Thứ hai, người ta bắt đầu râm ran, bàn tán nhau một sự-thật-khác sau câu chuyện “đào mộ” này. Điều dễ thấy, đó là chiến lược rành mạch, chuyên nghiệp để sử dụng “chất xúc tác” của quá khứ “bôi trơn” bộ máy của hiện tại, đẩy chủ nhân của nó tiến nhanh hơn trên bước đường sự nghiệp mà nếu thành công thì xứng đáng là một bước ngoặt lớn.

Quá khứ của một người là tài-sản-độc-quyền của riêng họ thì việc sử dụng ra sao, vào thời điểm nào là toàn quyền họ quyết định. Trong sự nghiệp thiếu điểm nhấn của Hoàng Thùy Linh, những dấu mốc chỉ cho công chúng thấy sự tồn tại của cô, chứ chưa bật cô lên được hàng ngũ ngôi sao hoặc một ca sĩ có dấu ấn khó phai. Vì thế, “chiêu bài Vàng Anh” này rất-đáng-giá, khi đây là điểm duy nhất chỉ có Thùy Linh có, không ai “cạnh tranh” được. Cô sử dụng chất liệu này để viết ra một câu chuyện từ quá khứ, nối dài đến hiện tại bằng dấu gạch nối giữa hai hình ảnh Vàng Anh và Phượng Hoàng.

Thế nhưng, so với quá khứ, thì Hoàng Thùy Linh còn can đảm hơn nhiều, khi tự tay khoét vào nỗi đau ngày cũ, để ỉ ôi chia sẻ đôi điều với báo giới, để nỉ non những cú sốc tinh thần cô đã trải qua. Tất cả để chứng minh một lần nữa: Hoàng Thùy Linh là cô gái nghị lực, xứng đáng nhận được sự ngưỡng vọng và yêu mến của mọi người.

Mục đích đã đạt được. Dự án chỉ mới bắt đầu nhưng gây tiếng vang lớn. Hoàng Thùy Linh dẫu không hóa thân thành Phượng Hoàng, nhưng ít nhiều cũng được tiếng thơm lây từ “danh hiệu” tự phong này. Người ta xây nhà với nền mống vững chắc có đôi khi còn sập, thế nhưng Hoàng Thùy Linh đã làm được một điều “khác lạ” có giá trị: xây sự nghiệp trên “đống tro tàn” của ngày đã qua.

Nỗi đau cũ có còn là nỗi nhục hay trở thành món hời lớn? Và đáng hay không “đào mộ” lại câu chuyện Vàng Anh này: chỉ có người trong cuộc hiểu rõ!

Chẳng ai tự làm đau chính mình hoặc nếu có, thì không ai khờ dại mà không “mặc cả” một cái giá nhận lại. Vì thế, khéo lo chuyện Hoàng Thùy Linh có còn đau buồn vì chuyện cũ hay không, chính cô ấy sẽ là người hiểu rõ “ván cược” này nhất, để lựa chọn cho mình một lối đi trọn vẹn.

Chia sẻ

Bài viết

Ái Kỳ

Thiết kế

Công Hải - Nghiêm Nguyễn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất