Gương mặt thương hiệu

Huân Phạm, Founder Lameco chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh online 'thoát hiểm' mùa dịch

T.H
Chia sẻ

Saostar - Covid như “cơn sóng thần” càn quét nhiều nước thế giới, để lại bao tổn thất, kéo theo nhiều hệ lụy cho nền kinh tế. Cả thế giới nhận định Covid chính là hiểm họa, nhưng không vì vậy mà chúng ta không có cách để sống sót vượt qua. Cùng lắng nghe anh Huân Phạm, chàng trai “sương gió” trên thị trường TMĐT chia sẻ kinh nghiệm “thoát hiểm” mùa dịch.

Huân Phạm, Founder Lameco chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh online 'thoát hiểm' mùa dịch Ảnh 1

Founder Lameco,doanh nhân trẻ Huân Phạm,cái tên quen thuộc của những người “chơi” trên sàn thương mại điện tử Việt Nam đã tự rút ra cho mình và bạn bè những kinh nghiệm để có thể sống sót khi kinh doanh online. Covid ập đến ảnh hưởng đến toàn bộ nền kinh tế, không một ai trong thời điểm này dám ngạo mạn tuyên bố không bị ảnh hưởng bởi Covid, cũng không ai chắc chắn được khi nào đợt dịch này sẽ qua đi.

Lựa chọn duy nhất của chúng ta là thích nghi với hoàn cảnh hoặc là dừng lại. Với các chủcửa hàng, doanh nghiệp thích ứng nhanh và linh hoạt, Covid là cơ hội, và ngược lại, Covid sẽ nhấn chìm những doanh nghiệp chậm chạp đổi mới. Vậy với các chủshop đang kinh doanh trên Shopee, chúng ta cần làm gì đểdoanh nghiệp nhanh chóng thích nghi và phát triển?

Như đã nói ở trên, suy nghĩ một cách tích cực thì Covid là một dạng “thiên thời". Dịch thúc đẩy xã hội chuyển mình trong mô hình mua sắm. Thay vì đến các chợ truyền thống, người ta dần biết đến các “chợ Online". Nhu cầu mua sắmonline tăng vọt, độ tuổi trung bình tham gia mua sắm Online cũng ngày càng tăng lên.

Chúng ta thấy rõ ràng cơ hội 6 tháng phía trước là vô cùng lớn. Nhưng với tình hình Covid đang diễn ra ngày càng căng thẳng như hiện tại, các chủcửa hàng, doanh nghiệp cần làm gì? Sau đây là một vài gợi ý từanh Huân Phạm:

Đừng giảm nhân sự, hãy tăng tinh thần

Một trong những sai lầm phổ biến đặc biệt của các chủcửa hàng, doanh nghiệp đó là khi khó khăn ập đến thì tìm cách cắt giảm nhân sự nhằm giảm quỹ lương. Việc cắt giảm nhân sự vào mùakinh doanh cuối năm sẽ khiến bạn không có đủ nhân sự để vận hànhcửa hàng, doanh nghiệp và sẽ cực khó khăn để tuyển lại một nhân sự có chất lượng tương đương.

Các Công ty Headhunting hiện nay đang ăn nên làm ra nhờ cung ứng nhân sự cho các doanh nghiệpthương mại điện tử. Thông thường mức chi phí để tuyển dụng một nhân sự làm sàn hiện nay phổ biến ở mức 5-6 triệu đồng. Thay vì suy nghĩ việc cắt giảm nhân sự, các chủcửa hàng, doanh nghiệp hãy ngay lập tức họp lại nhân sự, chia sẻ cùng nhân sự về tình hình khó khăn chung, khích lệ tinh thần nhân sự để cùng nhau vượt qua.

Các chủcửa hàng, doanh nghiệp nên có quy chế thưởng khuyến khích nhân sự bằngdoanh số để các bạn nhânviên thấy rằng, trong thời điểm khó khăn nhất, các bạn ấy không bị bỏ rơi, mà còn được thưởng dựa trên thành tích. Điều này sẽ khiến các bạn cố gắng hơn, làm việc tích cực hơn và tạo ra nhiều thành quả hơn.

Huân Phạm, Founder Lameco chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh online 'thoát hiểm' mùa dịch Ảnh 2

Kinh nghiệmlà tài sản vô cùng quý giá; nhiều cộng đồng, bao gồm cảlập nghiệp với Shopee được tạo lập rađều với mục đích nhằm “chia sẻ kinh nghiệm". Nhưng dập khuôn kinh nghiệm theo quan điểm của Huân Phạm lại là một trong các sai lầm lớnnhất của các chủcửa hàng, doanh nghiệp. Vấn đề là năng lực nội tại của cáccửa hàng, doanh nghiệp là khác nhau. “Kinh nghiệm" này áp dụng được chocửa hàng, doanh nghiệp này, nhưng chưa chắc áp dụng được vào chocửa hàng, doanh nghiệp khác. Cho nên, hãy tích cực học hỏi và trau dồi, nhưng khi triển khai thực tế hãy tạo ra những sáng tạo mang bản sắc của riêngcửa hàng, doanh nghiệp mình.Hãy tạo môi trường cho nhân sự được nói lên ý tưởng, được sáng tạo và thể hiện hết mình. Đừng trói buộc cửa hàng, doanh nghiệp của bạn trong lồng kính an toàn, vì như vậycửa hàng, doanh nghiệp của bạn sẽ mờ nhạt như hàng trăm ngàncửa hàng, doanh nghiệp khác trong thị trường khốc liệt này.

Quan trọng nhất: Lấy công nghệ thắng quy mô

Cách mạng 4.0, chuyển đổi số,...mọi người nghe các cụm từ này có quen không? Đúng vậy, việc chuyển đổi số đem lại cho các chủcửa hàng, doanh nghiệp cực kì nhiều lợi thế cạnh tranh. Trong khi các doanh nghiệp truyền thống đang vất vả trong công cuộc chuyển mình thì các doanh nghiệpthương mại điện tử chúng ta có vô vàn công cụ để “tối ưu điểm chạm".

Một thực tế đang diễn ra là đại đa số các chủcửa hàng, doanh nghiệp bây giờ vẫn loay hoayvới việc “Đấu thầu từ khóa" (Shopee gọi là Quảng cáo tìm kiếm). Đây là một công cụ cực kì tốt, không ai phủ nhận. Nhưng cácShop có đồng ý rằng,thời điểm hiện tại và 6 tháng cuối năm, đây sẽ là “một chiến trường đẫm máu" bởi sự cạnh tranh cực kì cao, thậm chí là cả với những người chạy Quảng cáo kỳ cựu nhất. Lý do rất đơn giản, một con hổ dù mạnh cũng không thể chiến thắng được một bầy trâu rừng.

Một nhà quảng cáo kinh nghiệm cũng phải“dè chừng” khi lao vào một cuộc chiến vít thầu lên cao chót vót.Đó là thực tế!Và cho dù bạn có là master về Đấu thầu từ khóa, thì bạn cũng mới chỉ “chiến thắng" ở trong sàn. Trong khi ngoài kia cónhiều công cụ giúp bạn đạt được mục tiêu viralvà mục tiêudoanh số với chi phí thấp hơn rất nhiều.

Huân Phạm, Founder Lameco chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh online 'thoát hiểm' mùa dịch Ảnh 3

Bằng kinh nghiệm chinh chiến các sànthương mại điện tử nhiều năm của mình, Huân Phạm tin rằng ai cũng sẽ có lối đi riêng để chiến thắng qua mùa Covid.

Thông tin chi tiết:

Huân Phạm: https://www.facebook.com/huanpham.lameco

Công ty TNHH TM&DV Lameco

Website: https://lameco.vn

Facebook:https://www.facebook.com/lameco.group

Hotline: 0911007789

Chia sẻ

Bài viết

T.H

BÌNH LUẬN