Tạp chí điện tử Saostar
Đến tin mớiTin Mới Đến tin hotTin Hot
Nhập từ khoá tìm kiếmTìm kiếm
Sống khỏe

Học từ sáng đến tối, có cả giáo sư kèm cặp suốt thời gian dài, bé 6 tuổi nhập viện tâm thần

Thực tế, đã có nhiều trẻ vì học quá nhiều dẫn đến giảm chú ý, ngược lại sự không được quan tâm đúng mức cũng khiến trẻ dễ sa sút lực học, tăng động…

Các địa phương đã cho trẻ quay trở lại trường học trực tiếp sau thời gian dài học online vì dịch bệnh. Điều này được đánh giá là cần thiết cho các bé và các bậc phụ huynh.

Học từ sáng đến tối, có cả giáo sư kèm cặp suốt thời gian dài, bé 6 tuổi nhập viện tâm thần Ảnh 1
Trên thực tế, đã có nhiều trẻ vì học quá nhiều dẫn đến giảm chú ý. (Ảnh minh hoạ).

Tuy nhiên, các bác sĩ lưu ý, phụ huynh không nên ép con học quá nhiều, tuy nhiên cũng không nên sao nhãng quá việc học. Các bậc cha mẹ cần chú ý đến cả những biểu hiện về nhận thức, hành vi của con để sớm phát hiện bất thường và đưa đi khám.

Thạc sĩ, bác sĩ Bùi Phương Thảo - Khoa Tâm thần trẻ em (Bệnh viện Tâm thần Ban ngày Mai Hương, Hà Nội), kiêm Giám đốc Trung tâm giáo dục kỹ năng và Hướng nghiệp Hà Nội, cho biết với trẻ ở độ tuổi 6-12 tuổi, bố mẹ  cần lưu ý kết hợp giữa việc học và chơi và các hoạt động ngoại khóa và trải nghiệm xã hội.

Trên thực tế, đã có nhiều trẻ vì học quá nhiều dẫn đến giảm chú ý, ngược lại sự không được quan tâm đúng mức cũng khiến trẻ dễ sa sút lực học, tăng động… 

Bác sĩ Thảo cho biết, có trường hợp một bé gái 6 tuổi, sau khi thăm khám và test IQ cho thấy, cháu có biểu hiện giảm chú ý. Khai thác thêm, bác sĩ phát hiện, trước khi được đi khám, bé phải học quá nhiều.

Học từ sáng đến tối, có cả giáo sư kèm cặp suốt thời gian dài, bé 6 tuổi nhập viện tâm thần Ảnh 2
Ảnh minh hoạ.

Từ khi học mầm non, trẻ đã tham gia học tiền tiểu học nhiều tháng. Khi vào lớp 1, ngoài học ở lớp, con còn được bố mẹ thuê giáo sư tới kèm cặp nhiều ca trong ngày. Hầu như ngày nào bé cũng học liên tục từ sáng đến tối, không có thời gian nghỉ ngơi, vui chơi.

Lịch trình này diễn ra suốt một gian dài cho tới khi thấy con có biểu hiện lơ đễnh, không thể tập trung chú ý, lúc này bố mẹ mới đưa trẻ đi khám.

Bác sĩ Thảo dẫn chứng một trường hợp khác, là bé trai 8 tuổi, ở Hà Nội, được xác định bị tăng động, nhưng gia đình không có đủ điều kiện theo thuốc điều trị, chưa có sự quan tâm đúng mức khiến việc điều trị gặp khó khăn.

Học từ sáng đến tối, có cả giáo sư kèm cặp suốt thời gian dài, bé 6 tuổi nhập viện tâm thần Ảnh 3
Ảnh minh hoạ.

Bác sĩ cho biết, bé trai này khá nghịch ngợm, có thể hoạt động liên tục từ sáng tới 2h đêm. Ngoài ra, cháu có biểu hiện rối loạn hành vi, đánh em, hay cáu gắt, thường xuyên cãi lại người lớn, lực học giảm sút nghiêm trọng...

Tuy nhiên, bố mẹ không quan tâm, đến mức người mẹ đi sinh con thứ 2 ở viện được 2 ngày đã phải về nhà để chăm con vì bé nghịch quá, không chịu học hành.

Tăng động và hiếu động dễ bị nhầm lẫn

Nhiều phụ huynh đang nhầm lẫn giữ tăng động và hiếu động, chính vì điều này nên đã không đưa con đi khám sớm, ảnh hưởng đến việc điều trị sau này.

Học từ sáng đến tối, có cả giáo sư kèm cặp suốt thời gian dài, bé 6 tuổi nhập viện tâm thần Ảnh 4
Ảnh minh hoạ.

Bác sĩ Phương Thảo cho rằng, trẻ hiếu động và tăng động khác nhau hoàn toàn. Cụ thể:

Trẻ hiếu động khi chơi đùa với bạn bè vẫn nhận biết được hành vi, vẫn biết nghe lời và sửa sai khi người lớn chỉ dạy, biết được cách giao tiếp, không chen ngang lời người khác và biết kiểm chế bản thân, không rối loạn giấc ngủ…

Còn với trường hợp tăng động, thông thường mọi người hay nói đi kèm với giảm chú ý. Tuy nhiên, bác sĩ Thảo cho biết đây cũng là hai phần khác biệt nhau hoàn toàn.

Học từ sáng đến tối, có cả giáo sư kèm cặp suốt thời gian dài, bé 6 tuổi nhập viện tâm thần Ảnh 5
Ảnh minh hoạ.

Biểu hiện của trẻ tăng động: Hay vặn vẹo, bồn chồn khi ngồi một chỗ; đi liên tục; trả lời ngay khi người lớn chưa hỏi xong; có rắc rối khi chờ đợi; làm gián đoạn công việc của người khác như giật điện thoại khi bố mẹ đang gọi điện; không kiên nhẫn chờ đến lượt; hoạt động nhiều nhưng ngủ ít…

Trẻ giảm chú ý: Không chú ý vào các chi tiết, cầu thả không hoàn thành chi tiết; khó duy trì sự tập trung trong công việc; không lắng nghe người khác nói với mình; không làm theo hướng dẫn, không làm theo bài tập về nhà.

Học từ sáng đến tối, có cả giáo sư kèm cặp suốt thời gian dài, bé 6 tuổi nhập viện tâm thần Ảnh 6
Ảnh minh hoạ.

Khó khăn trong tổ chức công việc, hoạt động; né tránh không thực hiện các nhiệm vụ đòi hỏi sự nỗ lực về tinh thần; đánh mất vật dụng học tập, hoạt động; dễ bị xao nhãng trong các hoạt động bên ngoài…

Theo bác sĩ, trẻ tăng động giảm chú ý, khi điều trị sẽ gặp khó khăn, phải điều trị cho đến tuổi trưởng thành, đặc biệt là các trường hợp đi khám, phát hiện muộn.

Tùy thuộc vào từng trẻ, bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp phù hợp, thường điều trị bằng hóa dược (thuốc), kết hợp với điều trị tâm lý.

Copy Link
Chia sẻ

Bài viết Tùng Nguyễn

Được quan tâm

Tin mới nhất