Học đường

Yêu cầu sinh viên Việt phải đổi tên, giáo sư Đại học Mỹ bị đình chỉ chờ điều tra

Sơn Ca
Chia sẻ

Trong các thư điện tử ghi lại cuộc trao đổi giữa ông Hubbard và sinh viên Phuc Bui Diem Nguyen, giáo sư này đã yêu cầu sinh viên này phải đổi tên vì ông cho rằng cụm từ “Phuc Bui” nghe như “từ có ý nghĩa xúc phạm” trong tiếng Anh.

Newsweek ngày 19/6 đưa tin, Đại học cộng đồng Laney, Oakland, bang California đã đình chỉ giáo sư Matthew Hubbard sau khi vị giáo sư này bị “tố” yêu cầu một sinh viên Việt phải dùng tên tiếng Anh vì tên tiếng Việt của cô.

Theo thông tin trên website trường Laney, giáo sư Hubbard đang giảng dạy tại khoa Công nghệ ứng dụng.

Cụ thể, trong các thư điện tử ghi lại cuộc trao đổi giữa ông Hubbard và sinh viên Phuc Bui Diem Nguyen, giáo sư này đã yêu cầu sinh viên này phải đổi tên vì ông cho rằng cụm từ “Phuc Bui” nghe như “từ có ý nghĩa xúc phạm” trong tiếng Anh.

Đoạn trao đổi qua email giữa giáo sư Matthew Hubbard và sinh viên Việt Phuc Bui Diem Nguyen. Ảnh chụp màn hình

Đáp lại yêu cầu của ông Hubbard , Phuc Bui nói rằng yêu cầu của giáo sư Hubbard mang tính phân biệt đối xử và tuyên bố sẽ khiếu nại ông Hubbard nếu không gọi cô bằng tên khai sinh.

Trong một email trả lời ngay sau đó, ông Hubbard nói rằng cái tên Phuc Bui khi đọc bằng tiếng Anh sẽ nghe giống một từ mang ý nghĩa thô tục, và nói rằng nếu ông sống ở Việt Nam và tên của ông đọc bằng tiếng Việt cũng gây khó xử như vậy thì ông sẽ đổi tên khác để tránh xấu hổ cho ông và người gọi tên ông.

Bức xúc trước yêu cầu của ông Hubbard, em gái của sinh viên Phuc Bui đã chụp màn hình đoạn trao đổi trên và đăng lên mạng xã hội, cùng chú thích: “Tôi cảm thấy kinh khủng và thất vọng. Chân thành mà nói, tôi rất thích trường Laney, nhưng giảng viên trên đã thể hiện sự thiếu hiểu biết khi yêu cầu chị tôi dùng tên tiếng Anh vì tên gốc của chị nghe như lời xúc phạm. Nếu ông không biết thì hãy hỏi”.

“Là một giảng viên, ông ta lẽ ra nên hiểu về tên của sinh viên cũng như những yếu tố văn hóa, chứ không nên làm như vậy. Tôi rất biết ơn cha mẹ tôi vì muốn lưu giữ văn hóa nguồn cội khi đặt tên tiếng Việt cho chúng tôi”, chú thích viết.

Trường đại học Laney (Ảnh: Laney.edu)

Trong một thông báo ngày 18/6, hiệu trưởng Đại học cộng đồng Laney – ông Tammeil Gilkerson cho hay, nhà trường đang xem xét vụ việc một cách nghiêm túc và đã cho vị giáo sư tạm nghỉ để chờ điều tra.

Chia sẻ

Bài viết

Sơn Ca

Tin mới nhất