Học đường

Xúc động xem sinh viên trường múa tự nguyện 'xé cơ', căng mình luyện tập để chuẩn bị thi tốt nghiệp

Vương Phi
Chia sẻ

Từng động tác như xé rách cơ thể, khiến các bạn sinh viên trường múa đau đớn vô cùng nhưng ai cũng cố gắng theo đuổi đam mê. Trong những ngày hè nắng cháy, họ càng phải bận rộn, vất vả hơn để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp.

Chắc hẳn nhiều người trong số chúng ta đều từng xem biểu diễn múa, có thể trực tiếp hoặc gián tiếp qua truyền hình, mạng internet. Trên sân khấu sáng ánh đèn, diễn viên múa trông thật lộng lẫy. Hãy nhìn từng động tác của họ, tất cả đều chuẩn chỉ đến từng chi tiết nhỏ. Cơ thể diễn viên phô bày toàn bộ vẻ đẹp qua những động tác uốn dẻo vô cùng điêu luyện, tay chân căng gập quanh người mà miệng vẫn nở nụ cười rất tươi.

Vậy nhưng để có được những tiết mục múa đẹp mắt như vậy là biết bao tháng ngày rõng rã khổ luyện của người diễn viên. Nếu không tin, bạn có thể đến trường CĐ múa Việt Nam (Mai Dịch, Hà Nội) để tận mắt chứng kiến. Giữa những ngày mùa hè, dù trong phòng học đã bật quạt nhưng sinh viên ai nấy đều vã mồ hôi vì những động tác khó như muốn xé toạc cả cơ thể. Đau đớn là vậy nhưng ai cũng hăng say luyện tập vì đam mê theo đuổi con đường nghệ thuật.

Trường CĐ múa đào tạo chủ yếu chuyên môn múa hiện đại và cổ điển. Dù theo loại hình gì cũng đều có những khó khăn riêng. Hãy thử nghĩ đến việc bạn tập gym hay vận động thể thao, thông thường sau ngày vận động nhiều như thế, toàn thân sẽ bị nhức mỏi, khó chịu. Đối với các bạn sinh viên học múa, nỗi đau đớn thể xác còn tăng lên gấp bội và điều tồi tệ hơn là nó diễn ra triền miên… chẳng biết đến khi nào mới có hồi kết.

Trong luyện tập múa, dừng lại đồng nghĩa với việc quay về vạch xuất phát: cơ thể họ sẽ căng cứng và những lần tập luyện tiếp theo sẽ càng đau đớn. Bởi thế, các bạn trẻ ở đây luôn “lết” lên sàn tập trong tình trạng đau nhức sẵn có. Những ngày này, sinh viên càng vất vả hơn khi phải cố gắng chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp quan trọng.

Nhiều bạn sinh viên tâm sự, khi nhập môn, họ phải thực hiện cú ép xoạc 2 chân rất đau đớn. Chỉ vì một động tác này mà có người phải đau ê ẩm toàn thân mất cả tháng. Nhiều người không đủ đam mê sẽ chọn cách dừng lại ngay sau buổi học đầu tiên nhưng những ai đủ ý chí đi tiếp thì chỉ cần cơn đau tạm lắng xuống, ngày hôm sau, họ lại sẵn sàng luyện tập những động tác vừa đau, vừa khó hơn gấp nhiều lần.

Liên tục chịu đau, nhiều bạn trẻ thậm chí còn lo sợ tương lai khi về già, xương cốt sẽ yếu đi vì khi còn trẻ đã tập luyện quá nhiều. Vậy nhưng nếu bảo họ bỏ múa để đi theo một con đường khác thì tất cả đều từ chối. Đơn giản vì múa là niềm đam mê, là tình yêu mà họ đã đánh đổi bằng biết bao mồ hôi và những giọt nước mắt đắng cay.

Không chỉ sở hữu thân hình cân đối, nhiều sinh viên múa còn có gương mặt rất thanh thoát.

Ép xoạc là bài tập bắt buộc 100% sinh viên cần vượt qua. Không thể học luôn trong một ngày, nhiều sinh viên phải học nó ròng rã 1 tháng, cứ mỗi lần lên lớp là phải đối mặt với động tác đớn đau ấy.

Cú ép xoạc là động tác “xé cơ” đầu tiên. Trong thời gian theo học ở trường, không ít lần các bạn sinh viên ở đây bị chấn thương hoặc trải qua những nỗi đau còn kinh khủng hơn thế.

Vì thời gian đào tạo hệ cao đẳng múa thường kéo dài từ 4,5 đến 6,5 năm nên rất nhiều sinh viên ở đây theo học nghề khi mới chỉ vừa 12-13 tuổi.

Diễn viên múa thường phải tuân thủ chế độ ăn kiêng khá khắt khe.

Chịu đau nhiều, cơ thể của họ dường như cũng chai sạn hơn bình thường.

Diễn viên múa vất vả khổ luyện để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp quan trọng.

Với bộ môn múa, yếu tố hình thể đóng vai trò quan trọng nhất. Để trở thành diễn viên tỏa sáng trên sân khấu thì ngoài năng khiếu, nếu không có hình thể cân đối, đẹp hài hòa thì không thể lột tả, truyền tải hết tác phẩm tới khán giả. Chính vì thế việc giữ cân và ép cân rất quan trọng.

Các nữ sinh trường múa phải giữ gìn chế độ ăn uống rất chặt chẽ. Theo nghiệp múa có tuổi nghề ngắn nhưng phải tập luyện khổ cực, kiêng khem nhiều năm.

Nữ sinh trường múa bật khóc sau màn trình diễn tốt nghiệp

Nhiều bạn buồn vì không trình diễn tốt trong buổi thi.

Đối với những động tác khó, sinh viên nhiều khi còn buồn vì chưa hoàn thành chứ ít khóc vì thấy cơ thể đau đớn.

Có ai biết rằng trên sân khấu, khuôn mặt họ biểu cảm xinh đẹp dường nào thì trong cánh gà, họ hít sâu thở dốc, cố gắng tận dụng từng giây từng phút nghỉ ngơi để lấy lại sức, chuẩn bị cho phần diễn tiếp theo.

Đối với diễn viên múa, việc đau nhức cơ thể hay gặp chấn thương là chuyện hết sức bình thường.

Cứ sau mỗi dịp nghỉ hè hay nghỉ lễ, Tết, khi tập luyện trở lại, cơ thể họ lại đau mỏi như lần đầu học múa.

Vì thế, việc luyện tập phải diễn ra đều đặn.

Ngoài múa đơn, các bạn sinh viên còn phải học cách phối hợp ăn ý với nhau khi làm việc chung.

…Bởi vì nếu một người làm sai có thể ảnh hưởng đến cả nhóm.

Cường độ tập luyện của các bạn sinh viên trường múa đều rất mạnh.

Chia sẻ

Bài viết

Vương Phi

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
tag-icon
Tin mới nhất