Học đường

Gian lận thi cử ở Hà Giang: Đề nghị xử lý 210 phụ huynh liên quan đến 107 bài thi bị sửa điểm

Yến Nguyễn (Tổng hợp)
Chia sẻ

Công an Hà Giang đã có bản danh sách 210 phụ huynh liên quan tới 107 bài thi bị sửa điểm trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018 để đề nghị xử lý theo quy định. Ngoài ra, Viện KSND tỉnh Hà Giang đã ban hành cáo trạng truy tố ra TAND cùng cấp với 5 bị can liên quan đến vụ gian lận điểm thi.

Ngày 23/8, theo tờ Dân Trí thông tin, Cơ quan cảnh sát điều tra - Công an Hà Giang đã có bản danh sách 210 phụ huynh liên quan tới 107 bài thi bị sửa điểm trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018 gửi Thường trực Tỉnh ủy đề nghị xử lý theo quy định của Bộ Chính trị về xử lý kỷ luật Đảng viên, Luật cán bộ công chức và Luật Viên chức.

Được biết, trong danh sách thí sinh được sửa điểm thi trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018 tại Hà Giang có con gái của nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Triệu Tài Vinh. Đó là thí sinh M, được nâng 5 điểm ở 2 môn Toán và Ngoại ngữ.

Theo báo Infonet, ngày 22/8, Viện KSND tỉnh Hà Giang đã ban hành cáo trạng truy tố ra TAND cùng cấp với 5 bị can liên quan đến vụ gian lận điểm thi trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018.

5 bị can bị truy tố gồm: Bị can Triệu Thị Chính (Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Giang, Phó Chủ tịch Hội đồng thi, Trưởng ban chấm thi) bị truy tố về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi, theo điều 358 Bộ luật Hình sự 2015; Phạm Văn Khuông (Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo), Lê Thị Dung (Cán bộ Phòng An ninh Chính trị nội bộ, Công an Hà Giang) về tội Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi, theo điều 366.

Bị can Nguyễn Thanh Hoài (Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục), Vũ Trọng Lương (Phó phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng) bị truy tố về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, theo điều 356.

Ông Nguyễn Thanh Hoài (trái) và Vũ Trọng Lương, hai bị can trong vụ gian lận điểm thi tại tỉnh Hà Giang. Ảnh: VTC News.

2 cựu Phó Giám đốc Sở GDĐT Hà Giang Phạm Văn Khuông và Triệu Thị Chính bị truy tố. Ảnh: Báo Lao động.

Theo báo Lao động, kết luận điều tra cho thấy, trong kỳ thi THPT quốc gia 2018, bị can Nguyễn Thanh Hoài và Vũ Trọng Lương bàn bạc, thống nhất nâng điểm cho các thí sinh môn trắc nghiệm vi phạm quy chế thi.

Bị can Lương là người trực tiếp tác động vào bài làm của 107 thí sinh với 309 bài thi các môn được nâng điểm. Trong đó, có 102 bài thi môn Toán, 85 bài thi môn Vật lý, 56 bài thi môn Hóa học, 7 bài thi môn Lịch sử, 1 bài thi môn Địa lý, 50 bài thi môn Tiếng anh và 8 bài thi môn Sinh học.

Bị can Phạm Văn Khuông đã nhờ Nguyễn Thanh Hoài nâng điểm cho con, kết quả số báo danh 05000284 được nâng 13,3 điểm.

Đối với bị can Lê Thị Dung, do mối quan hệ quen biết nên đã nhờ bị can Hoài nâng điểm cho 20 thí sinh, kết quả 20 thí sinh đều được nâng điểm.

Đối với bị can Triệu Thị Chính đã không thực hiện đúng chức trách nhiệm vụ của trưởng ban chấm thi vi phạm quy chế thi, đã đưa một danh sách 13 thí sinh nhờ bị can Hoài nâng điểm môn ngữ văn cho 12 thí sinh (1 thí sinh do Triệu Thị Chính nhờ “xem điểm”), giữa 2 bị can đã thống nhất số điểm cần nâng đạt được tuy nhiên vì lý do khách quan nên bị can Hoài chưa thực hiện can thiệp nâng điểm.

Chia sẻ

Bài viết

Yến Nguyễn (Tổng hợp)

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất