Học đường

Vụ gian lận thi cử ở Hà Giang: Thí sinh được nâng kỷ lục 29,95 điểm

Yến Nguyễn (Tổng hợp)
Chia sẻ

Trong số 114 thí sinh được nâng điểm tại kỳ thi THPT quốc gia 2018, người được nâng nhiều nhất có SBD 05000592. Cụ thể, em này được nâng 4 môn thi trắc nghiệm (Toán, Tiếng anh, Hóa, Lý), số điểm chênh lệch 29,95 điểm.

Ngày 5/6, theo Báo Người Lao Động thông tin, VKSND tỉnh Hà Giang vừa ban hành cáo trạng truy tố 5 bị can trong vụ án gian lận điểm thi THPT quốc gia năm 2018 tại tỉnh này.

5 bị can bị truy tố ra trước tòa gồm: Triệu Thị Chính và Phạm Văn Khuông (2 cựu phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh Hà Giang), Nguyễn Thanh Hoài (cựu trưởng Phòng Khảo thí), Vũ Trọng Lương (cựu phó trưởng Phòng Khảo thí), Lê Thị Dung (cựu phó đội trưởng thuộc Phòng An ninh Chính trị nội bộ, Công an tỉnh Hà Giang).

Ông Nguyễn Thanh Hoài (trái) và Vũ Trọng Lương, hai bị can trong vụ gian lận điểm thi tại tỉnh Hà Giang. Ảnh: VTC News.

Trong đó, bị can Vũ Trọng Lương và Nguyễn Thanh Hoài bị cáo buộc phạm tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Bị can Phạm Văn Khuông và Lê Thị Dung bị cáo buộc phạm tội “Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi”.

Riêng bị can Triệu Thị Chính bị cáo buộc phạm tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi”.

2 cựu Phó Giám đốc Sở GDĐT Hà Giang Phạm Văn Khuông và Triệu Thị Chính bị truy tố. Ảnh: Báo Lao động.

Theo thông tin từ VTV News, kết luận điều tra của Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Hà Giang chuyển VKSND ngày 15/4/2019 cho thấy, trong số 114 thí sinh được nâng điểm tại kỳ thi THPT quốc gia 2018, người được nâng nhiều nhất có SBD 05000592.

Cụ thể, em này được nâng 4 môn thi trắc nghiệm (Toán, Tiếng anh, Hóa, Lý), số điểm chênh lệch 29,95 điểm.

Thí sinh được nâng ít nhất có số báo danh 05000398, nâng 1 môn trắc nghiệm (Toán), số điểm chênh lệch 2,2 điểm.

Theo báo Lao động, kết luận điều tra cho thấy, trong kỳ thi THPT quốc gia 2018, bị can Nguyễn Thanh Hoài và Vũ Trọng Lương bàn bạc, thống nhất nâng điểm cho các thí sinh môn trắc nghiệm vi phạm quy chế thi.

Bị can Lương là người trực tiếp tác động vào bài làm của 107 thí sinh với 309 bài thi các môn được nâng điểm. Trong đó, có 102 bài thi môn Toán, 85 bài thi môn Vật lý, 56 bài thi môn Hóa học, 7 bài thi môn Lịch sử, 1 bài thi môn Địa lý, 50 bài thi môn Tiếng anh và 8 bài thi môn Sinh học.

Bị can Phạm Văn Khuông đã nhờ Nguyễn Thanh Hoài nâng điểm cho con, kết quả số báo danh 05000284 được nâng 13,3 điểm.

Đối với bị can Lê Thị Dung, do mối quan hệ quen biết nên đã nhờ bị can Hoài nâng điểm cho 20 thí sinh, kết quả 20 thí sinh đều được nâng điểm.

Đối với bị can Triệu Thị Chính đã không thực hiện đúng chức trách nhiệm vụ của trưởng ban chấm thi vi phạm quy chế thi, đã đưa một danh sách 13 thí sinh nhờ bị can Hoài nâng điểm môn ngữ văn cho 12 thí sinh (1 thí sinh do Triệu Thị Chính nhờ “xem điểm”), giữa 2 bị can đã thống nhất số điểm cần nâng đạt được tuy nhiên vì lý do khách quan nên bị can Hoài chưa thực hiện can thiệp nâng điểm.

Chia sẻ

Bài viết

Yến Nguyễn (Tổng hợp)

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất