Học đường

Vụ điểm thi ở Hà Giang cao bất thường: Sự thật về gia thế của những thí sinh đang bị dân mạng miệt thị 'dùng tiền mua điểm'

Vương Phi (TH)
Chia sẻ

Lùm xùm liên quan đến điểm thi THPT quốc gia ở Hà Giang khiến 3 thí sinh có điểm thi cao nhất cả nước tại đây đang bị cư dân mạng đặt ra nghi vấn dùng tiền mua điểm.

3 thí sinh có điểm thi cao nhất cả nước gây tranh cãi khi lộ bảng điểm thi thử quá thấp

Những ngày qua, dư luận xôn xao vụ việc điểm thi tại tỉnh Hà Giang có nhiều điểm bất thường. Cụ thể là phổ điểm của tỉnh này rất lạ khi có tới 36 thí sinh dự khối A1 đạt 27 điểm trở lên (chiếm 47,37% vì cả nước chỉ có 76 thí sinh đạt được mốc điểm này).

Phổ điểm từ 9 đến trên 9 của tỉnh này cũng cao hơn điểm từ 8 đến dưới 9. Ngoài ra, điểm thi Đại học (xét theo khối A, B, C…) của các thí sinh cũng cao nổi trội trong khi đó, điểm thi tốt nghiệp các môn khác chỉ vừa vặn qua điểm liệt. Bên cạnh đó, các thí sính cũng gây tranh cãi khi có điểm thi thật quá cao nhưng thi thử lại lẹt đẹt, thậm chí ở mức dưới trung bình.

Trường THPT chuyên Hà Giang - nơi có 3 thí sinh giành điểm thi cao nhất cả nước.

Những điểm số lạ kỳ này khiến nhiều người rấy lên nghi án điểm thi THPT quốc gia tại Hà Giang có tiêu cực. Lúc này, dư luận hướng sự quan tâm đến những thí sinh đứng đầu bảng danh sách giành điểm cao tại Hà Giang, cụ thể là 3 thí sinh có tổng điểm thuộc top cao nhất cả nước - T.T, H.L và V.A.

Được biết, T.T. có số điểm khá cao ở các môn: Toán 9,6; Vật lý 9,5; Hóa học 9,5; Sinh học 9,75. H.L. có điểm Toán 9,8; Ngữ Văn 8,5; Tiếng Anh 9,8. V.A đạt Toán 9,6; Ngữ văn 9,75; Ngoại ngữ 9,6.

Mặc dù điểm thi thật rất cao nhưng các thí sinh này hầu hết đều có kết quả thi thử bết bát. Cụ thể, T.T. có điểm thi thử Toán: 7,4; Hóa và Sinh 5 điểm. Kỳ thi thử thứ hai ngày 5/5, học sinh này đạt điểm Toán: 5,8; Sinh học: 6,75.

H.L. có điểm thi thử lần đầu: Toán: 4,4; Ngữ văn: 5,25; Tiếng Anh: 7,2. Ở lần thứ hai, H.L đạt điểm Toán: 5,4; Ngữ văn: 4,75; Tiếng Anh: 5,6.

Trong bảng điểm thi thử lần thứ nhất của trường THPT chuyên Hà Giang, V.A. đạt điểm Toán 4,6; Vật lý: 2,5; Hóa học: 2,25. Ở lần thi thử thứ hai, học sinh này đạt Toán: 5,4, các môn khác không có điểm.

Học sinh buồn vì bị miệt thị, nhà trường khẳng định 2 trong số 3 thí sính giành điểm cao không phải con ông cháu cha

Kết quả chênh lệch 1 trời một vực trong không chỉ 1 mà cả 2 kỳ thi thử khiến dân mạng tin rằng, điểm số có được trong kỳ thi THPT vừa qua của cả 3 người đều là giả dối, do mua điểm hoặc vì gia thế “con ông cháu cha” mà có.

Thí sinh dự thi THPT quốc gia. Ảnh minh họa.

Trước nghi án này, bà Nguyễn Thị Thu Hằng - Phó hiệu trưởng trường THPT chuyên Hà Giang cho biết 2 bạn T.T. và H.L. đều có bố mẹ làm công việc bình thường, không thuộc gia đình quyền quý hay con ông cháu cha như dư luận nghi ngờ.

Trong đó, cả bố mẹ của T.T. là giáo viên trường bình thường, bố của H.L. làm kinh doanh, mẹ là giáo viên. Riêng học sinh V.A., bà Hằng không có thông tin.

Bà Hằng cũng cho hay, lùm xùm liên quan đến điểm thi đang làm các học sinh có điểm cao cảm thấy lo lắng, hoang mang, tâm lý bị xáo trộn. Vị lãnh đạo nhà trường này rất mong các cơn quan chức năng sớm có kết quả rà soát để phụ huynh và thí sinh yên tâm.

Ảnh: Zing.vn.

Sau khi điểm thi THPT quốc gia được công bố, không ít thí sinh cảm thấy buồn bã, thất vọng. Có bạn suy sụp khi cho rằng kết quả không phản ánh đúng lực học thực chất của nhiều bạn bè mình quen biết. Bởi lẽ nhiều người học hành nhưng lại có kết quả thi quá cao. Trong khi đó, những bạn đạt điểm cao bằng thực lực nhưng lại bị đánh đồng thành “bố mẹ dùng tiền thi hộ”.

“Một số người không nắm hết tình hình, dùng ngôn từ xúc phạm, suy đoán ác ý, để nói về cả những người vô can trong vụ bất thường điểm thi. Người ta nói dân Hà Giang dùng tiền để mua điểm, quy chụp cho tất cả học sinh Hà Giang đều như vậy“.

Em rất buồn, các bạn của em cũng vậy. Sắp tới, nếu trúng tuyển, em xuống Hà Nội học và chưa hình dung ra các bạn nhìn những sinh viên đến từ Hà Giang như em với ánh mắt thế nào”, trích lời thí sinh Ngọc Hà (Hà Giang) trả lời pv báo Tri thức trực tuyến.

Chia sẻ

Bài viết

Vương Phi (TH)

Tin mới nhất