Học đường

Việt Nam là nước thứ 2 thế giới điều chế thành công hoạt chất dạng sủi điều trị đau dạ dày

Định Nguyễn
Chia sẻ

Ngày 5/4, Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp Viện Hàn Lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học: “Đột phá công nghệ hướng đích trong điều trị bệnh dạ dày, trào ngược. Kết quả mô hình liên kết Viện-Trường-Doanh nghiệp”.

Theo Hội Khoa học Tiêu hóa Việt Nam, khoảng 70% dân số có nguy cơ bị đau dạ dày; 20% dân số Việt Nam mắc bệnh đau dạ dày và con số này đang không ngừng tăng, ước tính mỗi năm tăng khoảng 0,2%. Viêm loét dạ dày ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của bệnh nhân. Nếu không phát hiện và điều trị kịp thời, sẽ dẫn đến nhiều biến chứng, trong có ung thư dạ dày.

Các nhà khoa học đang tiến hành nghiên cứu sản phẩm trong labo.

Trước thực tế nêu trên, sau một thời gian dài phối hợp, triển khai, các nhà khoa học Đại học Quốc gia Hà Nội, Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam và Đại học Dược Hà Nội đã nghiên cứu và ứng dụng Công nghệ hướng đích vào hoạt chất curcumin, chiết xuất từ củ nghệ vàng với sản phẩm Scurma Fizzy.

Công nghệ này nhằm đưa các hạt curcumin với kích thước siêu nhỏ đến trúng đích, chỉ tập trung tác dụng tại các vùng bị viêm, loét trong dạ dày để phát huy tác dụng, đồng thời tránh bị lãng phí trong cơ thể. Điều này, giúp giảm liều sử dụng, giảm thời gian sử dụng, và tăng hiệu quả tác dụng.

Việt Nam là nước thứ 2 trên thế giới điều chế thành công curcumin dạng sủi.

T.S Lê Thị Thu Hường, Khoa Y Dược - Trưởng nhóm nghiên cứu thiết kế và phát triển thuốc mới VSL (Đại học Quốc gia Hà Nội) cho biết, hiện nay việc phát triển thuốc mới phải tối ưu đồng thời: tác dụng, độ hấp thu và tính an toàn. Do đó, công nghệ hướng đích là một phương pháp khoa học để đưa các loại thuốc đến các tế bào bị bệnh, một cách chọn lọc, mà không ảnh hưởng đến tế bào lành.

“Việc sản xuất thành công Scurma Fizzy đã đánh dấu mốc sản phẩm này trở thành sản phẩm Sủi Curcumin đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam và thứ 2 trên thế giới sau Mỹ hỗ trợ điều trị viêm loét dạ dày, trào ngược”, TS. Hường nói.

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

Tin mới nhất