Học đường

Viết bài luận về chuyện sống xa nhà từ năm 11 tuổi nữ sinh xinh đẹp xuất sắc 'ẵm' học bổng Mỹ 4 tỷ đồng

Tùng Chi
Chia sẻ

Đại học Richmond (một trong những trường ĐH tốt nhất nước Mỹ) chính là điểm đến vào mùa thu năm nay của nữ sinh Phạm Mai Linh sau khi cô gái xinh đẹp này đã xuất sắc giành học bổng 4 tỷ đồng/ 4 năm học.

Viết hơn 20 bài luận để giành học bổng 4 tỷ đồng

Có dự định du học từ năm lớp 10 khi đỗ vào lớp chuyên Anh, trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, Mai Linh đầu tư tìm hiểu thông tin từ những anh chị đi trước và trên các website uy tín. Bên cạnh đó, bố mẹ của Linh cũng đã định hướng cho con gái cưng phải tìm được học bổng và đi du học để mở mang tầm mắt.

Mai Linh quyết tâm thi vào THCS chuyên Hà Nội - Amsterdam và bắt đầu đi học xa nhà từ năm lên 11 tuổi

Mong muốn được rèn luyện bản thân trong môi trường cạnh tranh nên Mỹ là lựa chọn hàng đầu của Mai Linh. Giống như các bạn apply học bổng du học Mỹ khác, cô bạn lựa chọn nhiều trường khác nhau, tối đa 20 trường trên cổng app.

Nhưng Richmond là trường mình chọn để apply đợt Early Decision 1, tức là trước khi gửi hồ sơ, mình phải ký cam kết nếu đỗ chắc chắn sẽ theo học. Sở dĩ mình lựa chọn Richmond là nguyện vọng ưu tiên vì trường là một trong số những trường Liberal Art College (đại học khái phóng) hiếm hoi ở Mỹ có phân trường Kinh doanh riêng khá mạnh“, cô bạn tâm sự.

Theo Linh, ngoài môi trường giáo dục tốt, Richmond còn rất nổi tiếng trong việc khuyến khích sinh viên tham gia các chương trình trao đổi với nhiều đại học khác trên thế giới. “Trước khi nhận kết quả Richmond, mình đã có kết quả 2 trường khác và đều đỗ. Nhưng lúc Richmond gửi thư chúc mừng trúng tuyển, mình đã rút hồ sơ khỏi tất cả các trường khác”.

Trong suốt quá trình apply, Mai Linh đã thi tất cả các chứng chỉ bắt buộc như ACT, SAT 2 Toán và Hoá, cũng như Toefl. Bên cạnh đó, nữ sinh trường Ams còn quyết định thi thêm bài thi AP (Advanced Placement) ở hai bộ môn Kinh tế vĩ mô và Kinh tế vi mô. Để chuẩn bị cho đợt apply, ngoài bài luận chính gửi tất cả các trường, cô phải viết thêm tổng cộng hơn 20 bài luận phụ tuỳ thuộc vào yêu cầu mỗi trường.

Mai Linh giải thích rằng, Học bổng Hiệu trưởng (Presidential Scholarship) là một học bổng truyền thống của trường Richmond. Tất cả học sinh khi apply đều được trường xét duyệt học bổng. “Theo như mình biết, học bổng đánh giá dựa trên kết quả học tập ở bậc phổ thông cũng như các điểm số của bài thi chuẩn hoá. Học bổng có giá trị 1 phần tiền học bên cạnh những hỗ trợ tài chính khác, kéo dài suốt 8 học kì với điều kiện học sinh phải đảm bảo điểm trung bình cuối kì từ mức 3.0 trở lên trên thang điểm 4.0. Học bổng của mình quy ra tương đương gần 4 tỉ đồng cho 4 năm học ($43000/năm)”.

Chia sẻ về khó khăn trong quá trình nộp hồ sơ, Mai Linh cho biết: “Khó khăn nhất chắc là lúc gửi điểm chuẩn hoá cho các trường mà nhiều trường sát deadline rồi vẫn không thấy báo đã nhận được, trong đó có Richmond”.

Giấc mơ Mỹ của nữ sinh gốc Hải Phòng

Quá trình viết bài luận, khó khăn lớn nhất của Mai Linh là tìm kiếm câu chuyện bộc lộ rõ tính cách cá nhân, tạo nét đặc sắc không lẫn vào ai trong hàng chục ngàn hồ sơ gửi đến các trường.

Nếu như những bạn khác kể về chính cái tên của mình, câu chuyện cổ tích, trải nghiệm khi hoạt động ngoại khóa,… thì Linh chọn cách kể lại câu chuyện về bước ngoặt lớn trong cuộc sống. Từ một cô gái tỉnh lẻ, Linh đi học xa nhà từ khi mới học cấp 2 và thẳng tiến trên con đường chinh phục giấc mơ Mỹ.

“Bài luận mình viết chính là nói tới một bước ngoặt lớn trong cuộc sống của mình. Đó là khi mình quyết định 1 mình lên Hà Nội học cấp 2 trường Ams và sống xa gia đình. Khoảng thời gian ấy, mình gặp không ít khó khăn, nhất là lúc ấy còn bé chưa trải nghiệm nhiều. Mình nhớ nhất là bị bạn bè trêu vì chất giọng địa phương Hải Phòng. Qua 7 năm ở Hà Nội, mình coi bài luận chính là một cơ hội để nhìn lại sự trưởng thành của bản thân” - Linh cho biết.

Chia sẻ về những dự định cho quãng thời gian sắp tới tại trời Mỹ, Mai Linh không giấu được sự hồi hộp. “Hiện giờ, mình vẫn đang thiên về việc quay lại Việt Nam sau khi đi du học, nhưng có lẽ ít nhất cũng phải là sau khi hoàn thành chương trình Thạc sĩ (Master). Richmond là lựa chọn của mình cho hệ Cử nhân (Bachelor). Mình muốn tập trung nhất có thể để hoàn thành 4 năm ở Richmond, rồi mới định hướng tiếp cho bản thân”.

Thành tích đáng nể của Phạm Mai Linh:

ACT: 35/36, SAT 2 Toán 800/800

SAT 2 Hoá 760/800

AP Kinh tế vĩ mô 5/5

AP Kinh tế vi mô 5/5

Giải nhì Học sinh giỏi Tiếng Anh Thành phố 2017

Phó Chủ tịch Câu lạc bộ LaMode nhiệm kì 2016-2017

Trưởng Ban Tổ Chức Showcase “Khuyết”

Trưởng ban Truyền thông International Vietnam Model United Nations 2017

Trưởng ban Truyền thông Nhạc kịch English Performance 2017

Giải nhì cuộc thi làm phim quốc tế Kid Witness News 2015 do Panasonic tổ chức

Giải nhì cuộc thi Ilead Challenge 2016 Tham gia Trại hè Nhà Lãnh đạo trẻ (Young Leader Program) của Trinity College - Đại học Melbourne tổ chức

Thành viên Ban tổ chức Ams’ Got Talent Season 9, Made In 12 “Hạ Nhiên”

Chia sẻ

Bài viết

Tùng Chi

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất