Học đường

Vì sao nhiều sinh viên có học thức lại dễ dàng sập bẫy lừa đảo của đường dây đa cấp 'núp bóng' trung tâm luyện tiếng Anh?

Quỳnh Quỳnh (Tổng hợp)
Chia sẻ

Kịch bản của trung tâm này là dụ dỗ sinh viên tham gia, sau đó dẫn đi vay nặng lãi với cam đoan chỉ vài tháng là trả hết. Tiếp đó, những sinh viên này sẽ được training về cách dẫn mối học viên cho trung tâm và hưởng hoa hồng khoảng 600k/ lần dắt mối.

Trước đó, sự việc trung tâm Sky Edu lừa đảo sinh viên tham gia đường dây đa cấp đã trở thành tâm điểm dư luận trong vài ngày gần đây.

Phát hiện thêm trung tâm đào tạo có dấu hiệu lừa đảo sinh viên - Tin Tức VTV24

Tại đây, các học viên đã phải chi trả cả chục triệu đồng cho những khóa học tiếng Anh tại trung tâm này, nhưng không hề nhận được một buổi học nào. Thậm chí họ còn trở thành con mồi cho những kẻ trong đường dây đa cấp này “dắt mũi”.

Kịch bản của trung tâm này là dụ dỗ sinh viên tham gia, sau đó dẫn đi vay nặng lãi với cam đoan chỉ vài tháng là trả hết. Tiếp đó, những sinh viên này sẽ được training về cách dẫn mối học viên cho trung tâm và hưởng hoa hồng.

Kịch bản trên cũng được Trung tâm Anh ngữ Quốc tế Ocean Edu (ngõ 100 đường Hoàng Quốc Việt) áp dụng. Một nữ sinh từng bị lừa tham gia đa cấp của trung tâm này cho biết, mức giá của mỗi lần giới thiệu được 1 học viên là 600 ngàn đồng.

Hành vi lừa đảo của trung tâm Sky Edu.

Mặc dù đã cố tình lấy tên giống với một doanh nghiệp nổi tiếng có tới 42 chi nhánh dạy tiếng Anh trên toàn quốc, nhưng địa chỉ ở ngõ 100 Hoàng Quốc Việt kể trên đã nhanh chóng bị phát giác hành vi lừa đảo.

Sau khi vụ việc của Sky Edu bị phanh phui, không ít trung tâm Anh ngữ trên địa bàn Cầu Giấy đã đồng loạt đóng cửa và gây hoang mang cho các học viên.

Tâm sự của một nữ sinh viên trở thành nạn nhân của đường dây đa cấp núp bóng trung tâm ngoại ngữ.

Một học viên bày tỏ sự quan ngại: “Chúng em đã học được 14 tuổi với số tiền đóng vào là 16 triệu 900 nghìn, nhưng còn tận 20 buổi chưa học. Chúng em không biết vì sao họ lại nghỉ như thế này”.

Đối với các thắc mắc như trên, nhân viên của trung tâm chỉ trả lời: “Nó giải thể rồi thì ai mà giải quyết được”.

Theo tìm hiểu của phóng viên, Trung tâm Anh ngữ Quốc tế EIC cũng sử dụng hình thức lừa đảo tương tự. Nhưng hiện tại, tất cả các thông tin về các trung tâm đa cấp này đã biến mất trên internet.

Sky Edu bị phanh phui, một đầu mối trong đường dây đa cấp núp bóng trung tâm bị bóc trần, kéo theo đó là sự “bốc hơi” nhanh chóng của nhiều trung tâm Anh ngữ khác. Điều này không chỉ gây hoang mang cho dư luận mà còn ảnh hưởng trực tiếp tới nhiều học viên trên địa bàn thành phố.

Theo clip của VTV24

Chia sẻ

Bài viết

Quỳnh Quỳnh (Tổng hợp)

tag-icon
Tin mới nhất