Học đường

Vì sao 42 bài thi Văn ở Sơn La được ‘phù phép’ điểm nhưng buổi công bố ban đầu chỉ đề cập số lượng 29?

Ý Như (Tổng hợp)
Chia sẻ

Theo danh sách do Sở GD&ĐT Sơn La cung cấp hôm qua (25/5), 42 bài thi Ngữ văn của thí sinh tỉnh này được điều chỉnh điểm sau khi chấm thẩm định. Trước đó, tổ công tác tuyên bố 29 bài điều chỉnh điểm.

Theo thông tin trong buổi gặp gỡ báo chí trưa hôm 23/7, tổ công tác của Bộ GD&ĐT cho biết, có 17 bài thi có sự khác nhau giữa điểm ghi trên bài thi và điểm đã nhập vào máy (chênh lệch từ 0,25 đến 2 điểm).

Kết quả chấm thẩm định cho thấy, có 12 bài thi có điểm thấp hơn so với chấm lần đầu từ 1 điểm trở lên giống như thông tin mà tổ công tác đã cung cấp vào ngày 23/7. Cá biệt, có 1 bài thi được tăng 0,25 điểm sau khi chấm lại. Còn lại, có 29 bài thì bị giảm từ 0,25 tới 0,75 điểm.

Cụ thể như sau:

Trả lời câu hỏi tại sao con số được tổ công tác cung cấp không khớp với con số do Sở thống kê, ông Phạm Đăng Quang - Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Sơn La nói trên Vietnamnet, số bị lệch này là những bài thi bị lệch ít - dưới 1 điểm.

Theo ông, với môn Ngữ văn, chênh lệch 0,25 hay 0,5 giữa những người chấm khác nhau là điều bình thường do quan điểm, cảm nhận của người chấm.

Phân tích dữ liệu điểm thi do Bộ GD&ĐT cung cấp cho thấy Sơn La chỉ đứng sau Hà Giang trong danh sách top 15 tỉnh thành có số lượng bài thi ở 5 khối chính đạt từ 27 điểm trở lên. Đồ họa: Zing.vn

Cũng theo đó, sau khi có bảng điểm chấm lại môn Ngữ văn, tổ công tác của Bộ GD-ĐT đã yêu cầu Hội đồng thi Sở GD-ĐT Sơn La sửa chữa lại sai sót về việc nhập điểm của 17 bài thi môn Ngữ văn nói trên. Đồng thời, tiếp tục rà soát biểu điểm đã công bố toàn bộ điểm môn Ngữ văn với kết quả trên từng bài thi và đề nghị cập nhật sửa chữa và thông báo cho thí sinh được biết nếu có sai sót.

Kết quả mới này sẽ là kết quả thi chính thức của các thí sinh trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018. Còn lại, điểm các môn thi trắc nghiệm được công bố ngày 11/7 vẫn tạm thời được công nhận và sử dụng để xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển sinh ĐH, CĐ.

Ngoài môn Ngữ văn, tổ công tác Bộ GD&ĐT xác minh một số bài thi có dấu hiệu bị sửa chữa. Đại diện Bộ GD&ĐT cho biết tổ công tác chưa đưa ra được kết luận bao nhiêu bài thi bị sửa điểm và sửa như thế nào.

Về cơ bản, nhiệm vụ của tổ công tác đã hoàn thành, công việc tiếp theo là của cơ quan công an điều tra ở địa phương.

Chia sẻ

Bài viết

Ý Như (Tổng hợp)

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất