Học đường

Vay nặng lãi để đóng tiền học phí cho Trung tâm Tiếng Anh, sinh viên tá hỏa phát hiện mình bị lừa vào đường dây kinh doanh đa cấp

Yến Nguyễn (Tổng hợp)
Chia sẻ

Sau khi được trung tâm hỗ trợ vay tiền, học viên phải đóng học phí ngay. Tuy nhiên, học viên không được dạy Tiếng Anh như cam kết, thay vào đó, các nhân viên đa cấp của trung tâm truyền đạt cơ chế hỗ trợ học viên theo mô hình đa cấp: Đưa 1, 2, 3 người bạn vào sẽ được hỗ trợ 500 nghìn.

Mới đây, bản tin thời sự VTV1 đưa tin nhiều sinh viên hồ hởi nộp học phí vào 1 trung tâm Tiếng Anh có tên là Sky Edu tại Hà Nội nhưng suốt 1 tháng, các sinh viên vẫn chưa được học 1 buổi ngoại ngữ nào, thay vào đó, hàng ngày phải nghe dạy về… đa cấp, cách để kiếm tiền làm giàu.

Sinh viên bị lừa vay nặng lãi, tham gia vào đường dây kinh doanh đa cấp. (Nguồn: VTV1)

Theo tìm hiểu, mức học phí cho một khóa học Tiếng Anh có thể lên tới hàng chục triệu đồng nên nhiều Trung tâm đã “núp bóng” hỗ trợ các bạn sinh viên, nhưng thực chất là cho vay nặng lãi. Chính vì thế nhiều bạn học viên bị lừa, vay tiền để đi học nhưng cuối cùng bị mắc nợ và khó có khả năng để chi trả.

Chia sẻ với PV, các học viên cho biết, các bạn không được dạy Tiếng Anh như cam kết, trái lại “vào trung tâm họ dạy em hình ảnh của facebook, zalo phải năng động, đẹp, ai nt đến cũng bắt chuyện, kết bạn”.

Nơi diễn ra các lớp học này công ty TNHH Đào tạo Sky Edu có trụ sở chính trên đường Phạm Tấn Tài, quận Cầu Giấy, Hà Nội. Trung tâm này, chỉ nhận học viên 16- 22, khoảng 10 triệu 1 khóa học, nếu thiếu tiền sẽ có ngay giải pháp.

Chỉ sau 5 phút, nhân viên công ty Sky Edu đã chở sinh viên đến địa điểm vay tiền, điều kiện rất đơn giản, chỉ cần chứng minh thư và người vay phải viết giấy theo thỏa thuận: Mục đích vay không được ghi để đóng học phí mà là nhận tiền để mua hộ 1 chiếc xe máy.

Mức lãi suất là 5 nghìn đồng/1 triệu đồng/ngày.

Theo luật Dân sự năm 2015, điều 468: Trường hợp các bên có thỏa thuận về lãi suất thì lãi suất theo thỏa thuận không được vượt quá 20%/năm của khoản tiền vay, trừ trường hợp luật khác có liên quan quy định khác.

Nhưng mới mức lãi mà trung tâm trên cho sinh viên vay, lãi suất lên đến 180%/năm, gấp 9 lần mức lãi suất cho phép.

Nhận tiền xong, người vay phải về trung tâm để đóng học phí. Những buổi học về kỹ năng mềm, cách để kiếm tiền được bắt đầu ngay sau đó. Tại mỗi lớp học, Trung tâm bố trí các nhân viên đa cấp của mình đến truyền đạt cơ chế hỗ trợ học viên theo mô hình đa cấp: Đưa 1, 2, 3 người bạn lên đây sẽ được hỗ trợ 500 nghìn.

Cơ chế lương thưởng đậm chất đa cấp: 1 sao sẽ là 5 thành viên, được 200 nghìn. 2 sao là 8 thành viên, 300 nghìn. Trên 10 thành viên là 3 sao, 500 nghìn.

Thậm chí, khi bị “bóc mẽ” là nhân viên đa cấp, một cô gái trong đường dây này còn thản nhiên “dằn mặt”: “Ừ thì chị đa cấp đấy, tao đa cấp đấy thì sao. Tao đa cấp mà kiếm được tiền, tao trưởng thành lên”.

Nộp học phí và nghe theo những lời dụ dỗ nhưng các học viên này không biết trung tâm Sky Edu đang kinh doanh bất hợp pháp vì Việt Nam quy định chỉ bán hàng hóa chỉ không được bán dịch vụ trong kinh doanh đa cấp. Và hàng trăm sinh viên chỉ nhận ra mình bị lừa khi nhận ra mình đang gánh trên vai một số nợ khó trả.

Rõ ràng, dụ dụ sinh viên vay nặng lãi và kinh doanh đa cấp trái phép nhưng Công ty THHH Đào tạo Sky Edu lại tồn tại hơn 1 năm qua lại chưa từng bị phát hiện và xử lý, trong khi số lượng sinh viên mắc nợ do bị dụ dỗ, lôi kéo vào đường dây này tới hàng trăm người, để tránh những nạn nhân tương tự, các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc làm rõ hành vi vi phạm pháp luật cũng như vai trò, trách nhiệm cụ thể của các cá nhân, tổ chức có liên quan đến vụ việc này.

Chia sẻ

Bài viết

Yến Nguyễn (Tổng hợp)

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất