Học đường

Từ vụ việc điểm thi cao bất thường ở Hà Giang, Sơn La: Công tác xét tuyển Đại học liệu có bị ảnh hưởng?

Quỳnh Quỳnh (Tổng hợp)
Chia sẻ

Những ngày gần đây, vụ việc điểm thi bất thường tại một số tỉnh thành, đặc biệt là hai tỉnh Hà Giang - Sơn La đã và đang gây xôn xao dư luận trên cả nước. Nhiều câu hỏi đã được đặt ra về sự ảnh hưởng của những vụ việc gian lận này đến công tác xét tuyển đại học trên cả nước.

Toàn cảnh những sai phạm về điểm thi tại hai tỉnh Hà Giang, Sơn La

Sau khi nhận thấy có những bất thường về điểm thi tại Hà Giang, các lực lượng chức năng đã vào cuộc để tiến hành rà soát, kiểm tra, đối chiếu lại điểm số tại khu vực thi thuộc tỉnh thành này.

Kết quả rà soát cho thấy 114 thí sinh với 330 bài thi có tổng điểm đã chênh lệch từ hơn 1 điểm so với điểm chấm thẩm định. Không ít thí sinh có tổng điểm chênh lệch hơn 20 điểm so với thí sinh chấm thẩm định. Cá biệt có những thí sinh được tăng lên 26,8 điểm; thậm chí 29,95 điểm so với bài chấm thẩm định.

Người trực tiếp can thiệp thay đổi kết quả các bài thi kể trên là ông Vũ Trọng Lương. Theo Zing.vn, đại diện Cục An ninh Chính trị nội bộ (A83 - Bộ Công an) cho biết, ông Lương được Sở GD&ĐT Hà Giang phân công sử dụng máy tính để quét bài thi trắc nghiệm.

Đối tượng Vũ Trọng Lương đã bị bắt tạm giam và khởi tố trước hành vi can thiệp và điểm thi của mình.

Sau khi Bộ GD&ĐT công bố đáp án, ông Lương đã tải đáp án về và lưu trong máy để tiến hành thanh đổi nội dung bài thi. Điều tra ban đầu cho thấy khi có nhiều tin nhắn gửi số báo danh thí sinh và mức điểm đến số điện thoại ông Lương để nhập vào máy tính.

Ngày 20/7, Cơ quan An ninh điều tra đã khởi tố, bắt tạm giam 3 tháng với Vũ Trọng Lương về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, quy định tại Điều 356 Bộ luật hình sự.

Vụ việc này còn có sự liên quan của ông Nguyễn Văn Hoài - người giao cho ông Lương chìa khóa nơi lưu giữ bài thi. Hiện ông Hoài và ông Lương đang bị cơ quan An ninh điều tra khởi tố, bắt tạm giam 3 tháng về hành vi Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Bên cạnh Hà Giang, Sơn La cũng là tỉnh thành có nghi vấn về điểm thi cao bất thường.

Theo thông tin được cập nhật trên trang Sài Gòn Giải Phóng online, vào khoảng 23 giờ ngày 21/7, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đã có vài phút gặp mặt báo chí cho biết.

Ông cho biết, với tinh thần trách nhiệm cao nhất với xã hội, thí sinh cả nước, từ nhận biết dữ liệu điểm thi cũng như phản ánh của dư luận, Bộ GD-ĐT đã thành lập tổ công tác xác minh dấu hiệu bất thường của điểm thi ở Sơn La.

Qua rà soát, với sự chủ trì của Bộ Công an, Công an tỉnh Sơn La phối hợp với Tổ công tác của Bộ GD-ĐT đã điều tra, xác minh làm rõ những dấu hiệu sai phạm, phát hiện hàng chục bài thi ở Sơn La có dấu hiệu sửa điểm thi.

Ông Mai Văn Trinh trả lời phỏng vấn báo chí ngay trong đêm về vấn đề điểm thi bất thường tại Sơn La.

Liệu có ảnh hưởng tới công tác xét tuyển Đại học 2018?

Trước những sai phạm liên quan tới điểm thi THPT 2018 xảy ra ở các địa phương trên, ngày 20/7, Bộ trưởng GD&DDT Phùng Xuân Nhạ đã ký văn bản yêu cầu các địa phương rà soát điểm thi và xử lý nghiêm sai phạm nếu có.

Trả lời phỏng vấn của báo Lao Động, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học Trần Anh Tuấn khẳng định, các thí sinh hoàn toàn có thể yên tâm và tiếp tục thực hiện các bước điều chỉnh nguyện vọng trong thời gian tới. Việc cập nhật, tổ chức chấm thẩm định, chấm phúc khảo lại điểm của các thí sinh sẽ không ảnh hưởng đến xét tuyển cả nước.

Các thí sinh có thể hoàn toàn yên tâm về công tác tuyển sinh Đại học năm nay.

Trước lo ngại việc một số thí sinh đỗ đại học nhờ gian lận trong thi cử nhưng chưa bị phát hiện sẽ ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo tại các trường đại học, cao đẳng, ông Tuấn nói:

“Tôi cho rằng, đối với khâu tuyển sinh đầu vào và đầu ra của các trường đại học là tiến trình liên tục, có sự gắn kết với nhau chặt chẽ. Đối với các thí sinh có khả năng may mắn đỗ đại học, có những biểu hiện gian lận mà không được phát hiện thì trong quá trình đào tạo đại học dĩ nhiên sẽ bị sàng lọc, thải loại. Bởi vì, hiện nay trong các trường đại học thì công tác đảm bảo chất lượng, xây dựng chuẩn đầu ra đòi hỏi đáp ứng yêu cầu từ thị trường lao động rất cao”.

Chia sẻ

Bài viết

Quỳnh Quỳnh (Tổng hợp)

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất