Học đường

Trường đại học sẽ xoay sở thế nào nếu không thi THPT quốc gia?

Theo VTC News
Chia sẻ

Đa phần các trường đại học vẫn tham khảo kết quả kì thi THPT quốc gia để xét tuyển đầu vào, nếu năm nay không tổ chức được kỳ thi, nhiều trường đại học sẽ lúng túng.

Ít trường đại học ra đề thi riêng

Nêu quan điểm về thông tin kỳ thi THPT quốc gia 2020 vẫn có thể diễn ra nếu học sinh quay trở lại trường học trước ngày 15/6, TS Quách Tuấn Ngọc, nguyên Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin Bộ GD&ĐT khẳng định, hoàn toàn có thể tổ chức kỳ thi THPT quốc gia trong điều kiện như thế nếu đề thi loại bỏ nội dung của học kỳ 2 lớp 12.

“Nếu học sinh có thể quay trở lại trường học chậm nhất ngày 15/6 thì các em vẫn có gần 2 tháng để vừa hoàn thành nốt năm học, vừa ôn tập. Khi nội dung học kỳ 2 đã được tinh giản, đề thi không ra vào nội dung học kỳ 2 thì không đến mức phải bỏ kỳ thi”, TS Ngọc nói.

Xét tốt nghiệp trong trường hợp bất khả kháng khi dịch bệnh kéo dài là phương án cần được tính đến nhưng theo ông Ngọc, sẽ có tình trạng “vàng thau lẫn lộn”, khó đảm bảo chính xác và công bằng cho các em học sinh. Vì vậy, Bộ GD&ĐT cần lưu ý để đưa ra những giải pháp phù hợp.

TS Quách Tuấn Ngọc, nguyên Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin Bộ GD&ĐT.

Đối với việc xét tuyển đại học, TS Ngọc cho rằng, dù kỳ thi THPT quốc gia chỉ với mục đích xét tốt nghiệp nhưng đa phần các trường đại học vẫn tham khảo kết quả này để xét tuyển hàng năm. Nếu năm nay vì khách quan mà không tổ chức được kỳ thi, nhiều trường đại học, cao đẳng sẽ lúng túng.

“Chỉ dùng học bạ để xét tuyển sẽ không ổn, mặc dù phương thức xét tuyển là do các trường tự chủ nhưng lâu nay kết quả kỳ thi THPT quốc gia vẫn là một trong những phương thức được lựa chọn, vì vậy, nếu thay đổi cần phải có dự lệnh để các trường đáp ứng được.

Không nhiều trường có đủ sức và can đảm được như Trường Đại học Bách khoa Hà Nội để ra đề thi riêng, vì làm được một bộ đề thi riêng là rất tốn kém, chưa nói nếu xảy ra sai sót trong khâu ra đề hệ lụy sẽ khó lường”, TS Ngọc nhận định.

Cũng theo TS Ngọc, trong trường hợp sử dụng phương thức ra đề thi riêng, các trường đại học có thể tính toán để liên kết thành nhóm, một số trường ra đề tuyển sinh, tổ chức thi, các trường còn lại sử dụng kết quả thi này để xét tuyển.

Trông chờ…phương án thuận lợi

Nhiều năm qua, kết quả kỳ thi THPT quốc gia là một trong những phương thức xét tuyển của Đại học Đà Nẵng, chính vì vậy, PGS TS Lê Thành Bắc, Phó Giám đốc Đại học Đà Nẵng cho rằng, kỳ thi THPT quốc gia 2020 vẫn được tổ chức sẽ thuận lợi hơn không chỉ cho Đại học Đà Nẵng mà còn cho nhiều trường khác.

“Nếu không thể tổ chức được kỳ thi THPT quốc gia mà phải dùng phương án xét tuyển học bạ hay các phương án khác sẽ dẫn đến xáo trộn nhiều trong công tác xét tuyển đại học năm nay. Do vậy, trong trường hợp không thể tổ chức kỳ thi THPT quốc gia, Bộ GDĐT cần có hướng dẫn chi tiết”, PGS TS Lê Thành Bắc chia sẻ.

Các trường đại học mong muốn giữ ổn định kỳ thi THPT quốc, làm cơ sở để các trường tham khảo kết quả xét tuyển đầu vào đại học.

Phó Giám đốc Đại học Đà Nẵng cũng đề xuất, Bộ GD&ĐT có thể giao cho cụm trường (Đại học QGHN, ĐHQG TP.HCM), hay một số trường tốp trên đủ điều kiện tổ chức thi riêng. Các trường tốp dưới có thể đăng ký tham gia hoặc lấy kết quả thi của các cụm trường để xét tuyển. Vì thực tế hiện nay các trường đều đa dạng hóa phương thức xét tuyển, trong đó xét tuyển học bạ gồm năm lớp 11 và kỳ 1 năm lớp 12 khá phổ biến.

Cùng quan điểm, TS Phạm Thu Hương, Phó Hiệu trưởng Đại học Ngoại thương cho rằng, trong điều kiện tốt nhất việc tiếp tục triển khai kỳ thi THPT quốc gia đáp ứng yêu cầu của xét tuyển đại học sẽ giảm thiểu được những xáo trộn cho học sinh lớp 12 và các cơ sở giáo dục đại học.

Còn trong trường hợp không thể tổ chức thi mà có phương án công nhận kết quả hoàn thành chương trình giáo dục trung học phổ thông cho học sinh, thì các trường đại học sẽ cần phải chủ động hơn trong phương án tuyển sinh và sớm thông tin đến cho thí sinh.

“Cho dù phương án nào thì chúng tôi cũng rất mong Bộ GD&ĐT có quyết định sớm để các cơ sở giáo dục đại học chủ động hơn về phương án tuyển sinh và sớm thông tin tới cho thí sinh”, TS Phạm Thu Hương cho hay.

Chia sẻ

Bài viết

Theo VTC News

Tin mới nhất