Học đường

Trường Cao đẳng cam kết 100% sinh viên sẽ có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp khiến nhiều người ghen tỵ

T.H
Chia sẻ

Trong khi nhiều cử nhân, thạc sĩ ra trường còn đau đầu với nạn thất nghiệp, làm trái ngành, trái nghề thì những sinh viên chọn cách đầu tư vào ngôi trường Cao đẳng Quốc tế Hà Nội lại được bảo đảm đầu ra, yên tâm chọn việc đúng chuyên môn, thu nhập cao.

Choáng váng con số 60% cử nhân, Th.s làm trái nghề, hàng triệu thanh niên thất nghiệp

Trong cuộc đối thoại với các đại biểu tham dự Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ 11 với chủ đề Tuổi trẻ với khởi nghiệp, việc làm hồi tháng 12 năm 2017, Bộ lao động Thương binh Xã hội đã đưa ra con số khiến nhiều người giật mình: cả nước hiện có khoảng 24 triệu thanh niên (chiếm khoảng 44%) lực lượng lao động), tuy nhiên, tỷ lệ thất nghiệp ở nhóm này lại cao gấp 3 lần so với mức chung của cả nước.

Con số về tỷ lệ thất nghiệp chung trong nhóm độ tuổi lao động đã đủ khiến nhiều người thất vọng thì khi chia theo trình độ học vấn, họ càng bất ngờ hơn khi biết cử nhân, Th.s đang dẫn đầu về số lượng người không có việc làm.

Cụ thể, theo bản tin Thị trường lao động hồi tháng 5 vừa qua do Bộ Lao động Thương binh và Xã hội công bố, có khoảng hơn 200.000 lao động có trình độ cử nhân, thạc sĩ lâm vào cảnh thất nghiệp.Trong khi đó, tỷ lệ này ở nhóm có trình độ thì Cao đẳng, Trung cấp chuyên nghiệp thấp hơn khá nhiều.

Trước thực trạng này, ông Đào Ngọc Dung - Bộ trưởng lao động Thương binh và Xã hội cho rằng, học ĐH là nhu cầu chính đáng nhưng không phải con đường duy nhất để lập thân, lập nghiệp.

Tỷ lệ thất nghiệp của cả nước và so sánh ở vùng nông thôn - thành thị năm 2017.

Ngoài chuyện tỷ lệ thất nghiệp tăng cao, các khảo sát cho thấy có tới 60% sinh viên ra trường làm trái ngành cũng từng khiến dư luận xôn xao. Điều này chứng tỏ sự lãng phí trong công tác đào tạo. Nhân sự làm trái ngành khi được tuyển dụng lại phải chờ doanh nghiệp đào tạo lại từ đầu gây mất thời gian, công sức.

Ông Bùi Sỹ Lợi (Phó chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội) từng cho biết, thực tế, có 80% sinh viên, cử nhân thất nghiệp và đành làm những công việc trái ngành nghề như chạy xe ôm, phục vụ quán ăn… Theo số liệu của một dịch vụ vận tải cung cấp, hiện tại có gần 1 triệu đối tác tài xế (hơn 930.000 người) đang dựa vào nền tảng này để tạo thu nhập cho gia đình. Theo kết quả nghiên cứu, có khoảng 860.000 cử nhân thất nghiệp đang sống dựa vào nền tảng công nghệ của các công ty vận tải giá rẻ.

Giải pháp an toàn: Đầu tư vào ngôi trường cam kết việc làm cho tất cả sinh viên

Theo phân tích từ các chuyên gia, ĐH là nơi đào tạo ra nguồn lao động có tính chất thiên hướng nghiên cứu, tính toán và xử lý các công việc ở quy mô lớn. Vai trò của Cao đẳng là đào tạo ra nguồn lao động trình độ cao phục vụ công việc cơ bản và phổ thông có liên quan đến công nghệ.

Nước ta đang trong giai đoạn đầu phát triển nên nhu cầu lao động trình độ cao, tốt nghiệp Cao đẳng thông thạo tin học văn phòng… rất cao. Chiếu theo nhu cầu đó của thị trường thì hiện nay, Việt Nam đang cần nhiều người tốt nghiệp các trường nghề, Cao đẳng hơn là ĐH.

Thực tế cũng đã chứng minh rằng, trong khi tỷ lệ thất nghiệp ở nhóm lao động trình độ ĐH hoặc sau ĐH tăng cao thì con số này ở nhóm tốt nghiệp Cao đẳng, trung cấp, học nghề thấp hơn hẳn. Xã hội cũng đang ngày càng có những cái nhìn đúng hơn về vai trò ở từng bậc học. Thay vì chạy theo suy nghĩ học ĐH “cao cấp” hơn Cao đẳng và Cao đẳng hơn hẳn Trung cấp thì giờ đây, nhiều học sinh đã có những định hướng sớm, phù hợp với năng lực bản thân.

Theo số liệu từ Bộ GD&ĐT, mỗi năm gần khoảng 20% số người tốt nghiệp trung học phổ thông trong các năm không dự thi kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng. Nghĩa là đã có hàng trăm ngàn người chủ động chọn các trường nghề làm đích đến tiếp theo sau 12 năm học phổ thông.

Nhận định rõ thị trường lao động ở nước ta hiện nay, thầy Nguyễn Văn Sinh - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Trường Cao đẳng Quốc tế Hà Nội, cho biết: “Xu hướng sử dụng lao động đã qua đào tạo nghề ở nước ta hiện nay là rất lớn, đặc biệt là các ngành nghề: Kĩ thuật chế biến món ăn, Hướng dẫn du lịch, Quản trị khách sạn, Thẩm mỹ, Y Dược… Tuy nhiên, việc nắm bắt cơ hội được hay không là do môi trường và mỗi bạn học sinh”.

Theo đó, Trường Cao đẳng Quốc tế Hà Nội luôn xác định mục tiêu đào tạo gắn liền với thực tập thực tế tại các các tập đoàn, nhà hàng, khách sạn và các công ty lớn nhằm đẩy mạnh giới thiệu và tạo công ăn việc làm cho các bạn sinh viên sau khi tốt nghiệp.

Ngoài ra, nhà trường còn mời các chuyên gia trong các ngành, lĩnh vực nhà hàng khách sạn, thẩm mỹ về làm cố vấn và hỗ trợ cùng kết hợp đào tạo cho các em sinh viên để các bạn tiếp cận thực tế ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Đó là lý do khẩu hiệu: “Hành trang phía trước, vững bước tương lai” luôn được nhà trường chú trọng thực hiện tốt.

Trường Cao đẳng Quốc tế Hà Nội cam kết đảm bảo việc làm cho 100% sinh viên sau khi tốt nghiệp, Để cụ thể hóa mục tiêu này, Ban giám hiệu nhà trường đã tiến hành nhiều việc như ký kết hợp tác với các tập đoàn, công ty, doanh nghiệp trong nước và ngoài nước để làm cơ sở thực tập, thực tế cho sinh viên trong thời gian học tập tại trường.

Một số tập đoàn, doanh nghiệp tiêu biểu mà nhà trường đã ký hợp tác như: Tập đoàn FLC, Tập đoàn CEO, SamSung Việt Nam… Bên cạnh nhiệm vụ trọng tâm về đào tạo và hỗ trợ việc làm, nhà trường cũng đồng xây dựng môi trường học tập tiện nghi, tổ chức nhiều sinh hoạt văn hóa, thể thao… để các học sinh, sinh viên giao lưu học hỏi và phát triển toàn diện hơn về trình độ chuyên môn, kỹ năng, thái độ nghề nghiệp.

Để được tư vấn miễn phí về các chương trình học của Trường Cao đẳng Quốc tế Hà Nội, bạn vui lòng liên hệ: 02463296545 hoặc gửi thư về địa chỉ mail: duhochic@gmai.com

Chia sẻ

Bài viết

T.H

Tin mới nhất