Học đường

Tranh cãi 'nảy lửa' xoay quanh kiến nghị cho học sinh - sinh viên nghỉ hết tháng 3/2020 phòng dịch Corona

Sơn Ca (Tổng hợp)
Chia sẻ

Đề xuất này của UBND TP HCM mới đây vừa gây nên cuộc tranh cãi "nảy lửa" trong dư luận. Theo đó, có ý kiến bày tỏ đồng tình và cảm ơn đề xuất của TP HCM vì sức khỏe con em là trên hết. Tuy nhiên, rất nhiều phụ huynh bày tỏ mong muốn con trẻ được trở lại trường học khi kết thúc tháng 2/2020.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, UBND TP HCM vừa có kiến nghị chính thức lên Chính phủ về việc kéo dài thời gian nghỉ học đến hết tháng 3 và dời kỳ thi THPT quốc gia đến cuối tháng 7.

Với tinh thần đảm bảo sự an toàn và sức khỏe cho học sinh, thực hiện tốt cho năm học 2019-2020, Sở GD-ĐT TP HCM đã tham mưu cho UBND TP kiến nghị lên Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội điều chỉnh lại thời gian năm học 2019-2020, tiếp tục học kỳ II từ tháng 4 đến tháng 7, dời kỳ thi THPT quốc gia đến cuối tháng 7.

Đề xuất này của UBND TP HCM mới đây vừa gây nên cuộc tranh cãi “nảy lửa” trong dư luận. Theo đó, có ý kiến bày tỏ đồng tình và cảm ơn đề xuất của TP HCM, bởi ở thời điểm này, sức khỏe của con trẻ là trên hết. Tuy nhiên, cũng có rất nhiều ý kiến không đồng tình với đề xuất này, bởi nếu cho học sinh - sinh viên nghỉ học hết tháng 3/2020 sẽ khiến nhiều gia đình xáo trộn, hơn nữa, tình hình bệnh dịch ở Việt Nam đang trong tầm kiểm soát nên việc cho học sinh sớm trở lại trường học là hoàn toàn hợp lý.

TP.HCM chính thức đề xuất học sinh cả nước nghỉ hết tháng 3.

“Tôi không đồng tình”

Trả lời trên Tuổi Trẻ Online, anh Mạnh Cường thẳng thắn bày tỏ: “Không đồng tình. Giữa hai học kỳ mà nghỉ 3 tháng học sinh sẽ quên hết kiến thức học kỳ 1. Sau này ép các em học bù học dồn thì các em còn nhỏ, trí não các em không đủ khả năng hấp thu hết lượng kiến thức quá lớn dẫn đến quá tải, ức chế tâm lý, gây tiêu cực đến tâm thần các em. TP.HCM dám chọn giải pháp cho học sinh đến trường ngay ngày 1-3-2020 thì mới đáng khen, còn chọn giải pháp đóng cửa trường học đến đầu tháng 4 thì ai làm chả được. Hãy hỏi chính các em học sinh là các em muốn đi học hay muốn ở nhà?”.

Tương tự, một phụ huynh khác cho rằng cho nghỉ dài ngày quá là không ổn, đối với những tỉnh thành không có dịch hoặc dịch đã được kiểm soát tốt thì nên cho học sinh đi học lại từ đầu tháng 3.

Dịch bệnh đang được kiểm soát tốt, theo tôi nên cho trẻ đến trường để ổn định lại cuộc sống. Thực tế không phải học sinh nghỉ học là ở nhà phòng bệnh, nhiều em vẫn tụ tập bạn bè thì còn nguy hiểm hơn”, phụ huynh này nói trên báo Người lao động.

Ngoài lý do lo con em mình nghỉ học quá dài sẽ quên bài, phần lớn những người không đồng tình cho rằng việc con em không đến trường khiến cha mẹ phải ở nhà trông nom, ảnh hưởng tới công việc. “Tôi không đồng tình, không cần nghỉ nhiều quá. Vợ chồng cứ thay nhau ở nhà trông con sắp bị thất nghiệp hết rồi…“, anh Đức Cường chia sẻ.

Ủng hộ đề xuất của TP.HCM

Cùng trao đổi với TTO, thầy Nguyễn Duy Khánh - giáo viên Trường THPT An Thới, Phú Quốc, Kiên Giang cho hay, anh hoàn toàn đồng ý với đề xuất của UBND TP.HCM, bởi đến thời điểm này diễn biến dịch COVID-19 vẫn chưa được dập tắt hoàn toàn.

Theo thầy Khánh, việc thực hiện học trực tuyến trong thời gian nghỉ phòng dịch Corona sẽ giúp học sinh sẽ chủ động trong việc nghiên cứu môn học, tiết học… đó cũng là đổi mới phương pháp. Học sinh bây giờ rất năng động, chỉ cần giáo viên biết khơi gợi, các em sẽ làm rất tốt.

Thay vào đó, thời gian của những tiết dạy trực tuyến là các hoạt động như ngày đọc sách, ngày trồng cây, dạy kỹ năng… Ngành giáo dục đang chuẩn bị thay đổi sách giáo khoa với định hướng khả năng tự học, tự nghiên cứu thì việc biến cái khó lúc này thành điều kiện để thay đổi cái cũ là điều nên làm.

Tương tự, trao đổi với Infonet, chị Hoàng Minh Hương (phụ huynh học sinh lớp 1 tại Nam Từ Liêm) cho hay: “Thực tế ở Việt Nam hiện tại đã chữa khỏi đa số bệnh nhân mắc Covid - 19, tuy nhiên dịch bệnh trên thế giới vẫn phức tạp. Với dân số đông như hiện nay cùng với sự giao lưu quốc tế rộng rãi, không thể khẳng định dịch Covid-19 không quay lại Việt Nam.

Tất nhiên, nếu học sinh nghỉ quá lâu sẽ ảnh hưởng đến kế hoạch năm học, việc thi cử cũng theo đó mà hoãn lại. Tuy nhiên, tôi tin là không chỉ tôi mà nhiều phụ huynh khác cũng đặt sức khỏe của các con lên hàng đầu. Thậm chí tôi chấp nhận cho con học lại một năm còn hơn là nguy hiểm đến sức khỏe nên tôi thấy phương án cho học sinh nghỉ hết tháng 3 là hợp lý”.

Một phụ huynh khác cũng cho rằng có những người mang mầm bệnh mà chúng ta chưa biết được, phụ huynh chúng ta nên khắc phục khó khăn và chỉ con em cách bảo vệ mình. Việc kiến nghị cho học sinh nghỉ thêm là quyết định đúng đắn của lãnh đạo TP, lỡ dịch bùng lên thì khó có thể kiểm soát được.

Vì sức khỏe là trên hết, học sinh có thể bớt thời gian nghỉ hè để học bù, phải xét đến tình hình chung của cả nước mà quyết định. Chưa có cơ sở đảm bảo rằng khi các em quay lại trường thời điểm này sẽ không nhiễm bệnh, vì thế nên cho các em nghỉ tiếp để an toàn.

Chia sẻ

Bài viết

Sơn Ca (Tổng hợp)

Tin mới nhất