Học đường

Tranh cãi chuyện phạt chủ trọ thu điện giá cao: Người hy vọng cắt giảm chi phí, kẻ lo sợ bị tăng tiền dịch vụ khác

Nguyệt
Chia sẻ

Trong khi nhiều người hy vọng luật mới sẽ giúp họ tiết kiệm chi phí trang trải tiền điện hàng tháng thì không ít sinh viên lại lo sợ, nếu giá điện được thực hiện theo đúng theo chính sách mới thì rất có thể giá phòng, nước, ineternet... sẽ bị “đội” lên.

Mới đây, lãnh đạo Chính phủ đã yêu cầu lãnh đạo tỉnh Hà Nam, Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cũng như các địa phương, phối hợp tiến hành kiểm tra việc các nhà trọ cho công nhân thuê.

Phản hồi thông tin này, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, theo Nghị định 134/2013 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực điện lực, chủ nhà trọ sẽ bị phạt 7-10 triệu đồng nếu thu cao hơn giá quy định, trong trường hợp mua điện theo giá bán lẻ để phục vụ mục đích sinh hoạt.

Thông tin này ngay lập tức đã nhận được sự quan tâm của nhiều người, nhất là tầng lớp sinh viên. Lý do là bấy lâu nay, hầu hết sinh viên đều phải thuê phòng với giá điện nước “cắt cổ”, khoảng từ 3,5-4,5 nghìn đồng/ 1 số điện.

Sinh viên than trời vì giá điện “khủng”

Sau khi các bài viết về chính sách giá điện này được đăng tải, nhiều người mới biết rõ hơn cách thức tính tiền điện/kWh.

Hiện nay, ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, hầu hết những người thuê trọ, đặc biệt là sinh viên đang phải chịu giá giá bán lẻ điện sinh hoạt do chủ nhà quy định ở mức 3.500 - 4.500 đồng/kWh ngay từ những số điện đầu tiên, thậm chí cao hơn.

Người thuê phòng, nhà, đặc biệt là sinh viên đã đối chiếu mức giá đúng quy định và mức giá hiện phải đóng cho chủ nhà với mức giá quy định và giật mình nhận ra số tiền chênh lệch khá cao. Nếu giá điện là 4.000 đồng/kWh thì mức chênh lệch với giá điện đúng quy định đối với số hộ không thể kê khai là 2.142 đồng/kWh (chưa gồm VAT).

Như vậy, người dân, sinh viên đi thuê nhà đã, đang phải đóng tiền gấp hơn 2 lần giá điện theo quy định. Nếu 1 tháng dùng 40 số điện thì số tiền chênh lệch khá lớn (khoảng 80.000 đồng). Con số này nếu nhân theo năm sẽ càng lớn hơn nữa. Nhiều bạn sinh viên thuê phòng có máy giặt, tủ lạnh than trời vì tiền điện nhiều khi còn đắt hơn cả tiền phòng.

Bạn Minh Hiền (sinh viên ở trọ tại Thanh Xuân) cho hay: “Mình và em gái thuê trọ, ngoài tiền nhà gần 3 triệu mỗi tháng còn phải gánh thêm khoản tiền điện khá “chát”. Cô chủ bảo đây là giá điện “dịch vụ” chung rồi, tức là khu trọ nào cũng thế. Nếu không đồng ý mình có thể chuyển đi chỗ khác”.

Theo nhiều bạn sinh viên, mặc dù có thông tin về lệnh phạt chủ nhà cho thuê giá điện cao hơn quy định nhưng hiện tại, họ thấy mức giá vẫn chưa hề thay đổi. “Đọc báo nghe bảo sẽ phạt nặng từ 7-10 triệu đồng nhưng chỗ mình vẫn thu 3.000 đồng/ 1kWh, đã thấy giảm gì đâu. Phòng mình mắc điều hòa, tủ lạnh nên tháng nào tiền điện cũng 1,5-2 triệu đồng“, bạn Minh Ngọc tâm sự.

Thực trạng giá điện cao nhưng chưa được xử lý khiến người thuê nhà phải lên tiếng. Ảnh chụp màn hình.

“Không có niềm tin vào chuyện sẽ được giảm bớt phí dịch vụ khi ở trọ vì giảm giá điện thì chủ nhà sẽ nghĩ 1.001 kế khác để kiếm lời”

Sau khi thông tin chủ trọ có thể bị phạt tiền đến 10 triệu đồng nếu thu tiền điện giá cao, nhiều bạn sinh viên đều mừng rỡ khi khoản tiền điện hàng tháng sẽ được giảm đi đáng kể. Tuy nhiên, nhiều người lo ngại, nếu chủ trọ thu giá điện theo đúng quy định thì rất có thể họ sẽ dùng “chiêu thức” mới để cân bằng là tăng giá phòng, nhà trọ so với thời điểm hiện tại.

Bạn Tùng Sơn nhận định: “Chủ nhà sẽ giảm tiền điện nhưng phi mã tiền cho thuê nhà đó“.

Đồng tình với quan điểm này, bạn Anh Tuấn (sinh viên Đại học Bách Khoa Hà Nội) than thở: “Tiền phòng đã đắt lại còn thêm tiền điện tận 5.000 đồng/kWh, nước 100 nghìn đồng/người. Nếu giờ giá điện giảm chắc tiền phòng sẽ tăng thêm “đôi chút” để các bác chủ nhà không bị thiệt”.

Ở chỗ tớ tiền điện cũng chỉ 2,5K/ 1 số nhưng mà nước thì 25.000 đồng/ m3. Mà mới thấy nói quy định về giá điện chứ chưa thấy cơ quan chức năng đề cập đến giá nước. Thực tế rất nhiều bạn sinh viên cũng đang bị chủ trọ bắt chẹt về tiền nước, mạng internet ấy“, bạn Quỳnh Phương bày tỏ.

Nhiều người nhận định, giá điện giảm nhưng giá phòng sẽ tăng. Ảnh chụp màn hình,

Mặc dù chưa rõ giá nhà sẽ tăng ra sao, nhưng người thuê phòng, đặc biệt là sinh viên vẫn chờ mong ở câu chuyện giá điện đúng quy định sẽ được thực hiện triệt để ở các nhà trọ trên địa bàn cả nước, cũng như việc xử phạt được thực hiện nghiêm túc.

Chính sách giá điện đối với công nhân, sinh viên và người lao động thuê nhà để ở hiện nay đã được hướng dẫn cụ thể theo quy định của Bộ Công Thương.

Theo Thông tư 16/2014, chủ nhà trọ đứng tên ký hợp đồng mua bán sẽ được cấp định mức hoặc áp một mức theo giá bán lẻ điện sinh hoạt bậc 3, nếu không xác định được số hộ thuê (4 người được tính là một hộ sử dụng điện).

Chủ nhà trọ sẽ có trách nhiệm thu tiền điện của người thuê nhà theo đúng giá bán lẻ trong hoá đơn hàng tháng, cộng thêm 10% cho tổn thất điện năng, chi phí chiếu sáng và bơm nước dùng chung.

Trường hợp cho sinh viên và người lao động thuê nhà đăng ký tạm trú từ 12 tháng trở lên đứng tên ký hợp đồng mua bán điện với ngành điện kèm theo cam kết thanh toán của chủ nhà, công ty điện lực phát hành hóa đơn trực tiếp cho người ở trọ.

Chia sẻ

Bài viết

Nguyệt

tag-icon
Tin mới nhất