Học đường

Tranh cãi chuyện du học sinh ngành kiến trúc chỉnh sửa hình trên mạng thành bản vẽ rồi nhận làm tác giả

Nguyễn Thúy
Chia sẻ

Câu chuyện chàng sinh viên Việt đang học ở Đức "mượn" bức ảnh trên mạng, dùng app chỉnh sketch biến nó thành sản phẩm của mình khiến dân mạng xôn xao.

Khi mạng xã hội ngày càng phát triển mạnh mẽ, kéo theo đó là hệ lụy “sống ảo” của một số bộ phận giới trẻ. Nếu sống ảo chỉ dừng lại ở việc dùng app để chỉnh sửa hình ảnh cá nhân mình lung linh hơn, có vẻ đã là chuyện “xưa như Diễm”. Bởi vì hiện nay, để có thể sống ảo một số người đã nghĩ ra nhiều cách sáng tạo khác nhau.

Mới đây, cư dân mạng lại phát hiện một trường hợp sống ảo có đầu tư, lấy ảnh trên mạng, dùng app chỉnh sketch để chỉnh sửa nhưng lại không ghi nguồn ảnh khiến cộng đồng mạng chỉ biết lắc đầu ngao ngán.

Tài khoản cá nhân của chàng trai bị bóc phốt.

Chàng trai bị cư dân mạng tố mới đây có tên là N.Q.A, một sinh viên Việt Nam đang theo học thiết kế nội thất tại Đức, trên trang cá nhân của Q.A thường xuyên đăng tải những hình ảnh về các bản vẽ trắng đen đầy chất nghệ thuật. Thế nhưng, “đời lại không như mơ”, khi thực tế mọi bức vẽ được Q.A đăng tải và nhận là tác phẩm của mình lại mô phỏng từ ảnh chụp trên mạng.

Với những hình ảnh của các người khác đăng tải trên mạng, Q.A. đã tải về, sau đó chỉnh sketch trong 5 giây, chàng trai này đã có ngay một bức vẽ rất công phu, đẹp mắt để sống ảo. Thậm chí, trên mỗi bức vẽ “giả mạo” ấy, Q.A còn kí tên của mình để khẳng định quyền sở hữu.

Nhiều người đã nhận ra bức ảnh Q.A đăng tải trên trang cá nhân được “phù phép” từ hình có sẵn trên Internet.

Sau khi sự việc “mượn ý tưởng” từ ảnh trên Internet để sống ảo bị phát giác, không ít người đã liên hệ với Q.A để tìm câu trả lời và bổ sung nguồn ảnh nhưng đều không nhận được hồi âm nào từ chàng trai này. Đồng thời, tài khoản instagram, Facebook cá nhân của Q.A đều chuyển từ chế độ công khai sang riêng tư. Fanpage được Q.A lập trước đó để đăng các tác phẩm đạo nhái cũng bị xóa bỏ.

Ngay sau khi câu chuyện này được chia sẻ đã nhận được sự quan tâm đông đảo từ cộng đồng mạng. Trong đó, phần lớn ý kiến đều không đồng tình và để lại ý kiến chỉ trích hành động chỉnh sửa ảnh mà không ghi rõ nguồn của chàng trai này.

Tài khoản T.A chia sẻ: “Có nhiều cách sống ảo sao cứ thích đi ăn trộm của người khác nhỉ? Thật mất mặt người học Kiến trúc quá đi… Ăn cắp trắng trợn luôn”.

“Hình của người khác, về phù phép vài giây lại thành của mình, lại còn ký cả tên. Hết từ ngữ để nói luôn… Cứ làm kiểu vậy có ngày bị kiện chứ chẳng đùa”, tài khoản N.K chia sẻ.

Tuy nhiên,nhiều bạn cũng cho rằng việc chủ nhân đã khẳng định đã dùng phần mềm chỉnh sketch nên việc nói là “kẻ cắp” có phần hơi quá.

“Sketch tay mà thành kẻ trộm à?” - tài khoản M.K để lại lời nhắn.

Hầu hết những bức vẽ của Q.A đăng tải đều là mượn của người khác.

Sự việc đang gây xôn xao trên các trang mạng xã hội.

Chia sẻ

Bài viết

Nguyễn Thúy

Tin mới nhất