Sinh viên trong nước và quốc tế học tập tại Trường đại học Tôn Đức Thắng - Ảnh: tdtu.edu.vn Sinh viên trong nước và quốc tế học tập tại Trường đại học Tôn Đức Thắng - Ảnh: tdtu.edu.vn

Theo thông báo của THE (Times Higher Education) về kết quả xếp hạng những đại học có ảnh hưởng nhất đến sự phát triển bền vững về kinh tế - xã hội hàng đầu thế giới phạm vi toàn cầu, Trường đại học Tôn Đức Thắng (Việt Nam) xếp thứ 101-200 trong bảng xếp hạng 2019.

Đặc biệt các tiêu chí Chất lượng giáo dục hạng 48-58, Thành phố và cộng đồng bền vững, Quan hệ đối tác toàn cầu, Bảo vệ khí hậu hạng 60-70 thế giới.

THE Impact Rankings là bảng xếp hạng hình thành với mục đích đo lường sự thành công của các tổ chức giáo dục đại học trong thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững (Sustainable Development Goals: SDGs) theo chuẩn của Liên Hiệp Quốc.

Bảng xếp hạng gồm 11 tiêu chí SDGs (trong tổng số 17 SDGs theo định nghĩa của Liên Hiệp Quốc) như chất lượng giáo dục, bình đẳng giới, tăng trưởng kinh tế và việc làm bền vững, công nghệ, sáng tạo và cơ sở hạ tầng, quan hệ đối tác toàn cầu…

Điều kiện cần để một đại học có thể tham gia bảng xếp hạng này là phải được kiểm định và công nhận bởi các tổ chức kiểm định quốc tế.

Trong kỳ xếp hạng 2019, Bảng xếp hạng THE Impact Rankings có 462 đại học tham gia. Các đại học của Nhật Bản tham gia nhiều nhất với 42 trường. Tiếp theo là các đại học của Mỹ, Nga và Anh lần lượt 30, 29, 26 trường.

Dữ liệu thu thập từ các đại học được THE thẩm định cùng với dữ liệu của từng đại học từ cơ sở dữ liệu Elsevier (Scopus) để thực hiện xếp hạng.

Trong bảng xếp hạng 2019, dẫn đầu là các đại học Auckland, New Zealand; British Columbia, Canada; Mc Master University, Canada (một đại học thân hữu của TDTU); University of Manchester, Anh; University of Hongkong; University of Helsinki, Phần Lan…

Đây là các đại học có tuổi đời trên 100 năm; luôn nằm ở Top 100 đại học tốt nhất thế giới hầu như ở tất cả các bảng xếp hạng đại học thế giới.

Cùng nhóm 101-200 với Trường đại học Tôn Đức Thắng là các đại học University of Malaya (Malaysia), University of Massachusetts (United States), Osaka University và Hokkaido University (Japan), KAIST (Hàn Quốc), Lomonosov (Nga)…

Theo ông Lê Vinh Danh - hiệu trưởng Trường ĐH Tôn Đức Thắng (TDTU), thứ hạng của TDTU - trong bảng xếp hạng cho thấy nhà trường đã cam kết và cơ bản thực hiện thành công mục tiêu “Vì sự phát triển con người và một thế giới hòa bình, hạnh phúc”; tạo được môi trường làm việc, dạy và học nghiêm túc, hài hòa, hiện đại; tập trung phát triển bền vững và đóng góp ngày càng xuất sắc hơn cho sự phát triển ổn định, lâu dài của Việt Nam và thế giới.

GS Nguyễn Hữu Đức- nguyên phó giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội:

Việt Nam được xướng danh trong bảng xếp hạng: Rất đáng ghi nhận

Đây là một bảng xếp hạng mới do THE thực hiện từ năm 2019 theo tiếp cận phát triển bền vững của Liên Hiệp Quốc.

Một tiếp cận như vậy cũng đã được triển khai nhiều năm trước đây trong bảng xếp hạng UI Green University do Đại học Indonesia thực hiện.

Bảng xếp hạng Green University chỉ quan tâm đến các chỉ số môi trường, kinh tế và sự bình đẳng. Còn bảng xếp hạng mới của THE năm nay có tiếp cận bao quát hơn, thêm cả đào tạo, nghiên cứu, đổi mới sáng tạo và hợp tác với doanh nghiệp…

Trong lần xếp hạng này, có thể vì mới được đưa ra, chưa được biết đến nhiều nên số trường đăng ký tham gia còn ít (462 trường), nhưng cũng đã có tên một số trường đại học danh tiếng trên thế giới.

Việc Việt Nam đã được xướng danh trong bảng xếp hạng này cũng rất đáng ghi nhận về sự tiếp cận và hội nhập nhanh của trường đại học đó.

Xếp hạng nhóm 100 trên tổng số 462 trường chưa phải là cao, nhưng có thể thấy rằng Trường đại học Tôn Đức Thắng không chỉ quan tâm đến các chỉ số đo lường về đào tạo, nghiên cứu mà thực sự môi trường và cảnh quan của trường này cũng rất chuẩn mực.

Như vậy là càng ngày, với sự phát triển khả năng thu thập thông tin, các bảng xếp hạng thế giới đã có thể đo lường chất lượng một cách toàn diện hơn.

Được biết, được sự hỗ trợ của Bộ GD-&ĐT, các nhóm nghiên cứu ở Việt Nam cũng đang xây dựng bảng xếp hạng đại học Việt Nam theo hướng tiếp cận đó.