Học đường

Tin hot: Lần đầu tiên chương trình 'Đường lên đỉnh Olympia' có cựu thí sinh được NASA nhận thực tập

Ý Như (Tổng hợp)
Chia sẻ

Thí sinh Olympia năm thứ 12 Vương Thiện Huy khiến cộng đồng Olympian nức lòng khi đang nghiên cứu theo chương trình thực tập dài hạn tại phòng thí nghiệm tên lửa đẩy thuộc Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA).

Mới đây, cộng đồng các thí sinh dự thi Olympia đón nhận tin vui từ Vương Thiện Huy (24 tuổi) - đại diện TH Thực hành, ĐH Sư phạm TP HCM, vào đến cuộc thi tháng Đường lên đỉnh Olympia năm 12. 9X này vừa được nhận vào thực tập tại Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA). Tin vui này được cậu bật mí khi chia sẻ với một người chị thân thiết nhờ giúp tìm kiếm đồng hương người Việt ở NASA.

Thiện Huy là cựu thí sinh của O12.

Vương Thiện Huy tiết lộ mình đang làm nghiên cứu theo chương trình được gọi là Year-round Internship (thực tập dài hạn) tại phòng thí nghiệm tên lửa đẩy (JPL - Jet Propulsion Lab) thuộc NASA ở California, Mỹ.

Cậu bạn tiết lộ, đây là kì thực tập dài hạn và những thực tập viên được coi như khoa học gia thực thụ, nhận những đề tài nghiên cứu khá “xương”.

Theo Thiện Huy cho hay, công việc hiện tại của cậu khá bận rộn, chiếm khoảng 8-9 tiếng/ngày chính là nghiên cứu việc cải tiến kính viễn vọng không gian nhìn xa và rõ hơn.

Để có được suất thực tập “thần thánh này”, Thiện Huy đã đăng kí cách đây hơn 1 năm bằng cách nộp học bạ nơi đang theo học - Cao đẳng Cộng đồng Pasadena (California, Mỹ) - và CV. Và đến đầu năm nay cậu bất ngờ nhận được điện thoại từ phía tuyển dụng.

Thiện Huy đang thực tập dài hạn tại phòng thí nghiệm tên lửa đẩy thuộc NASA. Ảnh: Zing.vn.

Khi đến NASA, Huy trình bày thêm về đề tài về Vật lý chất rắn trước đây mình từng làm ở Viện ĐH California-Berkeley năm 2016. Sau đó, phía tuyển dụng gọi điện thoại lại lần cuối để chúc mừng. Vài ngày sau, Thiện Huy nhận được thư mời chính thức từ phòng thí nghiệm tên lửa đẩy vào chương trình thực tập dài hạn.

Thiện Huy cho rằng mình được nhận vào thực tập tại NASA là nhờ những yếu tố cậu đã liệt kê trong CV của mình như có kỹ năng nghiên cứu về Vật lý chất rắn tại Viện ĐH California-Berkeley trong 10 tuần; sử dụng thông thạo máy chạy hệ điều hành Mac lẫn Windows; thông thạo gần hết ngôn ngữ lập trình đương đại (C++, Matlab, Python, Java, Pascal); khả năng quy mọi thứ trong Khoa học về Toán học và nghĩ theo nó (Mathematical Modelling Thinking).

Trở thành phi hành gia là ước mơ thời lớp 9 của cựu thí sinh Đường lên đỉnh Olympia và cậu đang trên con đường hiện thực hóa điều đó.

Chương trình phi hành gia đòi hỏi ứng viên không chỉ có kinh nghiệm nghiên cứu, mà còn phải đảm bảo điều kiện thể chất. Bởi vậy, ngoài thời gian ở phòng thí nghiệm, Huy đang rèn luyện sức khỏe hàng ngày.

Trước đó vào tháng 1 vừa qua, Huy đã công bố một thuật toán giải phương trình vi phân nhanh, hiệu quả tại một trong những hội thảo toán lớn nhất nước Mỹ - Joint Mathematics Meeting (JMM) - và giành giải xuất sắc (top 15%). Tháng 8 tới, 9x sẽ công bố phần mở rộng và dự án hoàn thiện vào đầu năm sau.

Trước đó, Việt Nam cũng từng có sinh viên Trương Ngọc được NASA nhận thực tập. Bước vào năm thứ 4 ngành Vũ trụ và Hàng không, ĐH Khoa học và Công nghệ Hà Nội (USTH) cũng là lúc nam sinh này nhận được suất thực tập 3 tháng tại trụ sở của NASA ở Sillicon Valley, Mỹ.

Hiện tại, Ngọc đang sống giữa đất Mỹ và hằng ngày làm việc cùng các nhà khoa học nước ngoài bằng tiếng Anh. Đây cũng được xem là trường hợp thực tập sinh người Việt đầu tiên ở NASA.

Tuy Thiện Huy không phải sinh viên đầu tiên được NASA nhận thực tập nhưng đây là trường hợp đầu tiên thi sinh dự thi Olympia lọt vào “mắt xanh” của cơ quan vũ trụ hàng đầu tại Mỹ.

Chia sẻ

Bài viết

Ý Như (Tổng hợp)

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất