Học đường

Thu tiền học online trong thời gian nghỉ học do virus Corona, trường học bị phụ huynh phản ứng

Sơn Ca (Tổng hợp)
Chia sẻ

Ban lãnh đạo trường liên cấp Newton đưa ra mức phí thu thêm trong thời gian học sinh học online tại nhà là 2.200.000 đồng/tháng với khối Tiểu học và 2.500.000 đồng/tháng với khối THCS và THPT khiến quý phụ huynh phản ứng trái chiều.

Ngày 17/2, trên nhiều diễn đàn, cư dân mạng chia sẻ văn bản có tên gọi “Thông báo số 15”, ban hành ngày 15/2 của trường liên cấp Newton (trường THCS - THPT Newton) về việc kế hoạch dạy học online trong tháng 2/2020.

Theo thông báo này, học sinh nghỉ học và học online tại nhà đến hết tháng 2. Riêng khối 9 và khối 12 trước mắt sẽ nghỉ học từ 17 - 23/2. Học sinh không đến trường trong thời gian dài nhưng để duy trì được sự ổn định của đội ngũ giáo viên, để đảm bảo mức thu nhập cho các thầy cô yên tâm công tác và cống hiến, ban lãnh đạo trường vẫn trả lương, bảo hiểm xã hội và phúc lợi cho tất cả giáo viên toàn trường.

Thông báo của trường liên cấp Newton về việc thu tiền trong thời gian nghỉ học khiến phụ huynh bức xúc

Trong thông báo nói trên, Ban lãnh đạo đưa ra mức phí thu thêm trong thời gian học sinh học online tại nhà là 2.200.000 đồng/tháng với khối Tiểu học và 2.500.000 đồng/tháng với khối THCS và THPT.

Mức phí này là chung cho tất cả hệ học, trước hết áp dụng với tháng 2/2020 và sẽ được tính vào phụ thu cuối năm học.

Ngay sau khi văn bản được chia sẻ trên các diễn đàn ngay lập tức nhận được nhiều ý kiến trái chiều. Theo đó, có ý kiến cho rằng, khoản thu này khá vô lí, bởi học sinh được nghỉ học không được trừ nhiều khoản phí thì thôi, đằng này nhà trường còn thu thêm phí.

Ngoài ra, có ý kiến khác lại cho rằng, thầy cô cất công soạn giáo án online, dành thời gian dạy trực tuyến thì khoản tiền bồi dưỡng thêm cho thầy cô cũng là điều bình thường.

Trao đổi với tờ Kinh tế đô thị, anh Đăng Hạ ở quận Long Biên nhận xét: “Tôi thấy nhiều trường đã công khai không thu học phí khi dạy trực tuyến cho các học sinh đợt nghỉ phòng dịch. Thậm chí, có một số trường còn đề xuất giảm học phí. Giờ cả nước đang cùng chung tay chống dịch, việc thu thêm tiền có thể dẫn đến căng thẳng hơn tới các gia đình hay học sinh. Nếu làm chương trình online quá vất vả trong khi vẫn phải dạy bù thì nên chọn phương án khác hợp lý hơn”.

Cùng trao đổi với báo này, chị Trần Quỳnh ở quận Đống Đa, Hà Nội nhìn nhận ở góc độ khác, cụ thể, văn bản đã nêu rõ, đây là đề xuất từ phía nhà trường để hỗ trợ các khoản chi bắt buộc trong thời gian tổ chức dạy online, do vậy, với khoản tiền nhỉnh 2 triệu đồng cho cả tháng thì chưa thật quá lớn.

“Các thầy cô giáo cũng mất nhiều công sức để tạo một bài giảng hướng dẫn học trực tuyến. Trong điều kiện khó khăn chung, mỗi bên sẽ chịu thiệt thòi một chút là hợp lý hơn cả” - chị Quỳnh nói thêm.

Liên quan đến vụ việc, trao đổi với báo Thanh Niên, bà Lê Thị Chính, Hiệu trưởng Trường phổ thông liên cấp Newton, cho rằng toàn bộ học phí của tháng 2 thu từ học sinh sẽ được sử dụng nguyên vẹn cho tháng học bù. Nếu với diễn biến nghỉ dài, nhà trường còn phải tính đến việc giảm lương, giảm nhân sự các bộ phận không quan trọng… Trước mắt sẽ giải quyết cho nhiều giáo viên được nghỉ hè trước, bởi hè sẽ dạy bù.

Theo bà Chính, sau khi lắng nghe nguyện vọng của phụ huynh cũng như tình hình chung của tất cả các trường, lãnh đạo nhà trường đã quyết định sẽ triển khai dạy trực tuyến cho những học sinh nào có nguyện vọng, tức là trên tinh thần tự nguyện đăng ký chứ không tổ chức dạy học đồng loạt, bắt buộc, số tiền phí cho việc học trực tuyến cũng được điều chỉnh giảm xuống so với mức từ 2,2 - 2,5 triệu đồng/tháng như thông báo ban đầu.

Tuy nhiên, đến cuối giờ chiều, bà Chính lại thông tin lại rằng Hội đồng quản trị của trường đã họp và quyết định sẽ không thu học phí dạy học online nữa.

Chia sẻ

Bài viết

Sơn Ca (Tổng hợp)

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất