Học đường

'Thiếu niên nói': Bạn học được gì khi đứng trên 'bục dũng cảm'?

Phương An
Chia sẻ

"Thiếu niên nói" không chỉ là một chương trình giải trí mà còn là một lớp học sống động, mang lại nhiều bài học giá trị cho nhiều khán giả ở mọi lứa tuổi.

Mô hình chương trình Thiếu niên nói (少年说) thật ra rất đơn giản vì được dựng cảnh trong khuôn viên nhà trường, để học sinh tiểu học và trung học mạnh dạn hét lên những câu nói ẩn sâu trong lòng và chương trình hy vọng những những cô cậu học trò không sợ hãi trước sức mạnh của đám đông, có thể đứng dậy sau mỗi lần vấp ngã. Trên thực tế, điều này có ý nghĩa rất lớn và kích. thích tư duy của trẻ.

Từ một chương trình giải trí, đạo diễn đã hướng lứa tuổi thanh thiếu niên mạnh dạn nói lên những điều thầm kín trong lòng mình về các chủ đề gia đình, tình bạn, tình thầy trò và tình yêu. Những câu nói ngây thơ chất chứa bao tâm sự của tuổi mới lớn đã gây ấn tượng mạnh với khán giả bằng cảm xúc thật.

Sau khi chương trình được phát sóng, các chuyên gia đều nhận định rằng đây không đơn thuần là một chương trình giải trí mà còn là một lớp học sống động, mang lại nhiều bài học giá trị cho nhiều khán giả ở mọi lứa tuổi. Vậy thông qua chương trình Thiếu niên nói, các khán giả và đặc biệt là lứa tuổi học sinh đã học được những bài học gì?

Dạy giới trẻ hiểu trực tiếp vấn đề và dẫn dắt các giá trị tương ứng

Chương trình Thiếu niên nói trước tiên là dạy cho học sinh sự dũng cảm, mạnh dạn bày tỏ quan điểm của mình và đồng thời giúp chúng tự đối mặt, giải quyết vấn đề khi chỉ có một mình. Sau đó, Thiếu niên nói còn dạy cho thanh thiếu niên hiểu trực tiếp vấn đề và dẫn dắt các giá trị tương ứng. Bởi thanh thiếu niên, đặc biệt là học sinh cấp 2, là lứa tuổi mới lớn có tính cách nổi loạn và khá đa sầu đa cảm, đồng thời rất dễ có những suy nghĩ lệch lạc hoặc không thể hiểu rõ những điều mà bố mẹ, thầy cô đang áp đặt cho mình.

Chẳng hạn như một cậu bé đã đứng trên “bục dũng cảm” “tố cáo” mẹ của mình vì bắt cậu phải làm việc nhà quá nhiều. Cậu bé cho rằng mình còn quá nhỏ, chưa cần thiết phải làm việc nhà bởi việc quan trọng nhất của cậu bây giờ là học hành, nhưng mẹ lại biến từ môn học “thực tế cuộc sống” ở trường thành “thực tế việc nhà”. Tuy là con trai và đang trong độ tuổi đi học, ấy vậy mà cậu bé phải làm vô số công việc nhà như rửa chén, rau nhà, nhặt rau,… khiến cậu vô cùng bất bình và yêu cầu mẹ không bắt ép mình làm việc nhà nữa.

Không những không miễn việc nhà cho con, người mẹ này đứng trước toàn trường lại dõng dạc nêu ra lý do tại sao con trai cô phải làm việc nhà. Người mẹ nói rằng tuy học tập quan trọng nhưng việc nhà cũng là một phần không thể thiếu trong cuộc sống, “làm việc nhà sẽ rèn luyện khả năng thực tiễn công việc của con, nuôi dưỡng sự biết ơn trong con, giúp con có lòng nhẫn nại, có lòng thương“. Bên cạnh đó, theo người mẹ, việc nhà còn giúp cậu bé trở thành một chàng trai có sức chịu đựng, có trách nhiệm với vợ con và cuộc sống sau này. Câu nói “đàn ông có thể lên phòng khách được thì cũng xuống nhà bếp được” của người mẹ không những khiến cậu bé tâm phục khẩu phục mà còn khiến các khán giả đều cảm thấy thấm thía.

Video: Cậu bé yêu cầu mẹ không bắt mình làm việc nhà nữa (Nguồn: Tuổi trẻ nồng nhiệt)

Quan điểm trẻ con không phải làm việc nhà hay con trai không cần thiết phải biết việc nhà đã ăn sâu vào suy nghĩ của nhiều người đàn ông châu Á, nhưng rõ ràng những quan điểm mà người mẹ trong chương trình Thiếu niên nói đã khiến không ít người phải tự suy ngẫm lại và ngộ ra nhiều điều.

Dạy bạn cách nhận lỗi

Tuổi trẻ không ai là chưa từng phạm sai lầm, có thể bạn không bao giờ cảm thấy có lỗi, cũng có thể bạn biết lỗi nhưng lại không dám đứng ra để thừa nhận lỗi lầm của mình và nói câu “xin lỗi” với người đó. Thế nhưng, khi đến với chương trình Thiếu niên nói, không ít bạn trẻ đã dám đứng trước đám đông để nhận lỗi, gửi lời xin lỗi tới cha mẹ, thầy cô hoặc bạn bè.

Đó là một cậu bé có hoàn cảnh éo le khi bố mất, mẹ bỏ đi, cậu bé phải sống với bà nội từ nhỏ. Hoàn cảnh gia đình khó khăn, chỉ có hai bà cháu nương tựa vào nhau mà sống và để có thể có thêm tiền tiêu vặt cho cậu bé, người bà đã phải đi làm thêm tại một nhà máy với điều kiện lao động tồi tàn. Thế nhưng, cậu bé này nhiều lúc lại sinh sự, cãi nhau với bà, làm bà phải phiền lòng. Không ít lần sau khi cãi nhau với bà xong, cậu bé đều cảm thấy mình có lỗi nhưng lại không dám đứng trước mặt bà để nói câu: “Cháu xin lỗi bà“.

Tuy nhiên, trong chương trình Thiếu niên nói, cậu cháu trai đã dám đứng trên “bục dũng cảm” để nói lên lời xin lỗi và cảm ơn đến bà nội, người đã nuôi nấng và chăm sóc mình. Câu nói của cậu bé đã khiến người bà cảm động không ngăn nổi nước mắt và đây cũng là lần đầu tiên cậu bé nhìn thấy những giọt nước mắt của bà sau mười mấy năm chung sống. Tình thân, chính là một thứ tình cảm thiêng liêng như vậy!

Video: Cậu bé nói lời xin lỗi và cảm ơn tới bà nội (Nguồn: Thiếu niên nói Vietsub)

Dạy bạn mạnh dạn bày tỏ tình yêu

Cũng giống như cách nói lời xin lỗi, cách thể hiện tình yêu và mạnh dạn nói ra lời yêu thương là một điều vô cùng khó khăn với nhiều người, nhất là đối với lứa tuổi thanh thiếu niên khi đứng trước mặt ba mẹ, ông bà. Vậy bạn đã có bao giờ tự hỏi lòng mình rằng tại sao bày tỏ tình yêu với người mình thầm thương trộm nhớ thì dễ nhưng câu nói “Con yêu bố mẹ!” hay “Con cảm ơn bố mẹ” lại khó thốt ra tới vậy? Nếu vậy hãy để Thiếu niên nói giúp bạn mạnh dạn bày tỏ tình yêu, tình cảm của mình.

Đó là câu chuyện một cô bé đã nói lời cảm ơn với một người không có chung huyết thống với mình mang tên “mẹ nuôi”. Tuy không có chung dòng máu, nhưng người phụ nữ này đã đưa cô bé về nhà, cho bé tới trường như bao bạn bè cùng trang lứa và nuôi dạy như con cái trong nhà. Không chỉ cảm ơn mẹ, cô bé còn hứa với mẹ cũng như tự hứa với lòng mình rằng cô bé sẽ cố gắng học tập thật tốt, cố gắng hết sức giúp đỡ mọi người như những gì mẹ đã dạy.

Câu nói cảm ơn và cái cúi gập người trước người mẹ không cùng huyết thống khiến hàng triệu người xúc động. Tuy đó không phải gia đình nhưng còn hơn cả gia đình!

Video: Cô bé gửi lời cảm ơn tới mẹ nuôi của mình (Nguồn: Tuổi trẻ nồng nhiệt)

Chia sẻ

Bài viết

Phương An

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất