Học đường

Thí sinh dân tộc Thái 'tài sắc vẹn toàn' đạt 27,5 điểm khối C

Theo Dân Trí
Chia sẻ

Với tổng điểm ba môn khối C đạt 27,5 điểm (trong đó môn Ngữ văn: 8.5 điểm, môn Lịch sử: 9.25 điểm, môn Địa lí: 9.75 điểm), em Hà Thị Minh Châu (học sinh lớp 12B – lớp chất lượng cao môn Ngữ văn, trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THPT tỉnh Hòa Bình) đã trở thành thủ khoa khối C của tỉnh Hòa Bình

Sinh ra và lớn lên ở huyện Mai Châu - một huyện vùng cao của tỉnh Hoà Bình, nhà Minh Châu cách trường khoảng 70 km. Học sinh trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THPT tỉnh Hòa Bình hầu hết là con em các dân tộc thiểu số trong tỉnh. Cũng như các em học sinh xa nhà khác, nữ sinh dân tộc Thái được học tập và sinh hoạt trong môi trường kí túc xá của trường.

“Khó khăn nhất của em khi đi học chính là xa gia đình, xa người thân, phải tự lập để sống vượt qua khó khăn mà không phải dựa dẫm vào gia đình. Thầy cô, bạn bè như những người cha, người mẹ, anh chị em trong gia đình của em, luôn động viên em mỗi khi em khó khăn, chia sẻ niềm vui nỗi buồn với em. Bản thân em cũng luôn nỗ lực cố gắng hết mình để vượt qua mọi trở ngại”, Minh Châu nói.

Hà Thị Minh Châu - thủ khoa khối C (27,5 điểm) của tỉnh Hòa Bình

Trong chặng đường 12 năm học, Hà Thị Minh Châu đã giành được nhiều thành tích đáng ngưỡng mộ: 12 năm liền là học sinh giỏi; Đoàn viên tiêu biểu trong khóa học 2015 - 2018 tại trường; đạt giải Nhì môn Địa lí trong kì thi Học sinh giỏi cấp Tỉnh năm học 2016- 2017 và giải Nhất môn Địa lí trong kì thi Học sinh giỏi cấp Tỉnh năm học 2017 - 2018. Trong đợt thi thử THPT quốc gia lần hai do nhà trường tổ chức, Châu cũng là một trong hai học sinh có điểm thi cao nhất toàn trường.

Ngoài hồ sơ học tập ấn tượng, nữ lớp trưởng còn được nhận giấy khen “Người tốt, việc tốt” năm học 2016 - 2017; đạt giải Nhì hội thi trang phục dân tộc do Đoàn trường tổ chức năm học 2016 - 2017.

Trước khi thi, cô nàng lớp trưởng tài sắc vẹn toàn của lớp 12B không hề run sợ. Em luôn tự trấn tĩnh mình rằng không có gì phải sợ, càng sợ càng khiến kết quả không như mong muốn.

Dù rất tự tin về bản thân nhưng khi biết có kết quả thi, Minh Châu không dám tra cứu ngay. Để đến khi tận mắt nhìn thấy kết quả thì vỡ òa trong niềm hạnh phúc vì Châu cảm thấy rằng bao nhiêu cố gắng nỗ lực của bản thân, của thầy cô và gia đình cuối cùng cũng được đền đáp xứng đáng.

Mặc dù kết quả đạt được là niềm mơ ước của nhiều người song Châu cho biết em không thích được gọi là “con nhà người ta” vì danh xưng đó dành cho một người hoàn hảo về mọi mặt. Cô học trò tài sắc tự nhận mình chỉ mới đạt được chút thành tích trong học tập. Theo Châu, hành trình phía trước còn rất dài, em sẽ nỗ lực để đạt những thành quả tốt hơn nữa.

Không học lệch

Trong quá trình học tập và ôn luyện, cô gái Hòa Bình không cảm thấy quá áp lực. Nữ học sinh này luôn học tập với niềm đam mê, hứng khởi và sự thoải mái. Châu thường vận dụng kiến thức thực tế vào các môn học để tiếp nhận vấn đề không gò bó ép buộc.

“Em không tập trung quá nhiều vào một môn nào cả mà em lập thời gian biểu rõ ràng, chia đều cho các môn để không bị hẫng kiến thức của môn nào cả hoặc bị quá tải về môn nào.

Với bộ môn Ngữ văn, trước mắt để học tốt em luôn tự tạo cho mình tâm lý hứng khởi thoải mái không ép buộc, cần nắm chắc nội dung cơ bản hiểu rõ vấn đề của tác phẩm, đọc đi đọc lại nhiều lần tác phẩm hoặc bài giảng của thầy cô dạy trên lớp, không học tràn lan hoặc học ở nhiều nơi để tránh tình trạng lẫn lộn kiến thức.

Môn Lịch sử có đặc thù kiến thức nhiều, dài và “khó nhằn”, Châu học trọng tâm, không học vẹt. Ngoài ra, em thường tham khảo các bộ phim hoặc tư liệu lịch sử, đi qua những địa danh nổi tiếng em thường liên tưởng đến kiến thức lịch sử đã được học.

Môn Địa lí, em nắm chắc kiến thức cơ bản. Sau mỗi bài học, em sẽ thống kê kiến thức bài học để dễ nhớ hơn. Qua mỗi vùng đất, em thường vận dụng lí thuyết như đây là vùng thuộc khí hậu nào, trồng được cây gì, địa hình địa chất ra sao”, Minh Châu chia sẻ.

Nhắc về kỳ thi THPT quốc gia mới đây, Minh Châu tâm sự: “Khi đọc đề Lịch sử và Địa lí, em thấy đề khó hơn năm trước rất nhiều. Tuy nhiên, nếu biết suy luận vận dụng tổng hợp kiến thức thì vẫn có thể làm được, có khá nhiều câu khó đòi hỏi phải tư duy cao chứ học thuộc thôi chưa đủ.”

Theo Minh Châu, để đạt được kết quả xuất sắc tại các kì thi, không chỉ có kiến thức mà cần phải giữ tâm lý thoải mái. Khi quá căng thẳng, các bạn có thể hít thở thật sâu, bình tĩnh đọc qua đề trước một lượt, lựa chọn câu dễ để làm trước, sắp xếp thời gian làm bài một cách hợp lý. Đặc biệt không nên chủ quan, cần soát lại bài làm của mình thật kĩ trước khi nộp bài.

Dù miệt mài việc học, nữ sinh dân tộc Thái này vẫn dành thời gian để theo đuổi các sở thích, mối quan tâm khác của mình. Minh Châu thường hoạt động vui chơi, thể thao cùng các bạn hoặc đi bộ đến nơi yên tĩnh… Chính điều này vừa giúp Châu giải tỏa áp lực vừa để em dễ dàng hòa nhập với các bạn, có cuộc sống cân bằng hơn.

Minh Châu (ở giữa) và các bạn.

Ước mơ trở thành nữ luật sư giỏi

Chia sẻ động lực và nhân tố quan trọng đã em đạt được thành quả này, Hà Thị Minh Châu khẳng định: “Bố mẹ và thầy cô luôn là nguồn động viên của em. Bố mẹ không quá ép buộc em về kết quả mà luôn động viên em để em không cảm thấy nản chí mà luôn lạc quan, coi thi cử chỉ như một thử thách nhỏ trong cuộc đời. Cô giáo chủ nhiệm luôn là người thay gia đình lo cho chúng em trong suốt quá trình thi cử. Cô đã làm rất nhiều việc để chúng em quên đi nỗi nhớ gia đình khi học xa nhà.”

Cô Nguyễn Thị Thảo (Giáo viên chủ nhiệm đồng thời cũng là người trực tiếp giảng dạy môn Ngữ văn của Châu) cho biết: “Tôi thấy Châu là một học sinh rất chăm ngoan, có ý thức tự giác vươn lên. Ngoài học tập tốt đồng đều tất cả các môn, em còn là một lớp trưởng gương mẫu, nhiệt tình và rất có trách nhiệm với công việc của lớp. Em luôn là người gắn kết các thành viên trong lớp để tạo nên một tập thể đoàn kết, cùng nhau cố gắng trong học tập.

Khi nhận kết quả thi THPT quốc gia của Minh Châu, tôi rất vui nhưng không bất ngờ. Bởi thành tích học tập của em đã được khẳng định trong suốt ba năm học tại trường. Ở lớp, Châu luôn là người nằm trong top đầu về thành tích học tập. Kết quả tổng kết điểm cả ba năm luôn cao nhất lớp. Tôi và các thầy cô giáo của nhà trường rất tự hào về em”.

Hà Thị Minh Châu và cô giáo chủ nhiệm Nguyễn Thị Thảo.

Chia sẻ về dự định tương lai, Châu mơ ước trở thành một luật sư giỏi để có thể giúp ích cho nhiều người, đặc biệt là những người cần đến sự trợ giúp của pháp lí. Hiện em đang có nguyện vọng nộp đơn theo học trường Đại học Luật Hà Nội.

Chia sẻ

Bài viết

Theo Dân Trí

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất